Đại sứ Kritenbrink: quan hệ đối tác Việt-Mỹ là 'cực kỳ đặc biệt'

17/01/2018 12:36 GMT+7

“Tổng thống Trump đặt 100% niềm tin vào Việt Nam và cam kết sẽ hành động để đẩy mạnh quan hệ đối với với Việt Nam".

Đại học Fulbright Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm CSIS của Mỹ tổ chức Hội thảo “Quan hệ Việt Nam – Mỹ dưới thời Chính quyền Tổng thống Donald Trump” tại thành phố Hồ Chi Minh.
Cuộc hội thảo khai mạc tại khách sạn The Reverie Saigon vào 8 giờ 30 ngày 17.1 với sự tham gia của đại diện Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc, và đại diện Chính phủ Mỹ, Đại sứ Daniel Kritenbrink.
Hội thảo được tổ chức với mong muốn chia sẻ các góc nhìn đa chiều của các nhà ngoại giao, chuyên gia và học giả hàng đầu về quan hệ Việt Nam – Mỹ, thảo luận các xu hướng và nhân tố định hình khuôn khổ mối quan hệ song phương: quan hệ chính trị - an ninh, thương mại và đầu tư, quan hệ giao lưu nhân dân.
Các diễn giả tham dự hội thảo Khả Hòa
Mở đầu hội thảo, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho rằng đây là sự kiện hết sức đúng lúc để hai nước nhìn lại năm 2017, một năm đầy khó khăn song cũng hết sức sôi động trong quan hệ song phương, với các chuyến thăm cấp cao giữa hai nhà nước và những hoạt động tất bật để kiến tạo thêm nền tảng cho Việt Nam làm việc với chính quyền mới tại Washington.
Theo thứ trưởng, có thể nói rằng 2017 là một năm thành công của quan hệ Việt Nam – Mỹ: không những duy trì được đà phát triển quan hệ mà còn đưa quan hệ Đối tác Toàn diện lên tầm mức mới. “Với sự thận trọng, chúng ta vẫn có cơ sở để lạc quan về triển vọng hợp tác song phương trong năm 2018”.
Tiếp lời, Đại sứ Mỹ Kritenbrink khẳng định: “Tổng thống Trump đặt 100% niềm tin vào Việt Nam và cam kết sẽ hành động để đẩy mạnh quan hệ đối với với Việt Nam, vì lợi ích của hai quốc gia, ở tầm khu vực và cả thế giới”.
Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink Khả Hòa
Đại sứ nhấn mạnh trong bối cảnh Ấn Độ - Thái Bình Dương sẽ có vai trò lớn trong việc định hình an ninh và thịnh vượng của Mỹ trong thế kỷ tới, quan hệ đối tác giữa Mỹ với Việt Nam là “cực kỳ đặc biệt”.
Ông nêu lên năm ưu tiên cho quan hệ đối tác song phương trong các lĩnh vực nhận được sự quan tâm thật sự của cả hai nước, trong đó có thể kể đến vấn đề an ninh, thương mại đầu tư và nhất là ngoại giao nhân dân.
Đại sứ Mỹ cho rằng hội thảo do Đại học Fulbright Việt Nam đồng tổ chức với Trung tâm CSIS là minh chứng tốt nhất cho hoạt động ngoại giao nhân dân giữa hai nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.