Đàm phán nhập cát từ Campuchia làm Vành đai 3 TP.HCM

05/04/2024 08:05 GMT+7

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà sau cuộc họp về bảo đảm nguồn vật liệu cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM và các dự án đường cao tốc khu vực ĐBSCL.

Đàm phán nhập cát từ Campuchia làm Vành đai 3 TP.HCM- Ảnh 1.

Dự án Vành đai 3 thi công cầm chừng chờ cát

N.T

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM và công trình đường cao tốc khu vực ĐBSCL là rất cấp thiết nhằm cụ thể hóa các mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh phía nam và cả nước. Đây là trách nhiệm chung của tất cả các bộ, ngành, địa phương, trong đó có các tỉnh, thành phố có dự án đi qua…

Vì vậy, nhằm bảo đảm cung cấp đủ vật liệu san lấp cho các dự án này, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ TN-MT thành lập ngay Tổ công tác liên ngành do Thứ trưởng làm Tổ trưởng, với sự tham gia của các Bộ: GTVT, Xây dựng, NN-PTNT để hỗ trợ giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp. Song song, trực tiếp làm việc với các tỉnh khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, vận dụng các cơ chế, chính sách được Quốc hội cho phép trong thăm dò, cấp phép và khai thác vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam…, báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trước 15.4.

Về sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, Phó thủ tướng giao Bộ GTVT cùng với UBND các tỉnh Sóc Trăng, Bến Tre, Thái Bình và các cơ quan có liên quan công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, hoàn thành trước 10.4. Đồng thời, giao Bộ TN-MT sớm có văn bản hướng dẫn, ủy quyền cho UBND các địa phương làm thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và cấp phép khai thác cát biển làm vật liệu san lấp…

Về ý kiến của Chủ tịch UBND TP.HCM liên quan đến nhập khẩu cát từ Campuchia, Phó thủ tướng giao Giao Bộ Công thương chủ trì (có thể thành lập đoàn công tác liên bộ) làm việc với Campuchia về phương án nhập khẩu cát làm vật liệu xây dựng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước 30.4.

Theo báo cáo từ UBND TP.HCM, nhu cầu vật liệu cát đắp nền của dự án khoảng 9,2 triệu m3, trong khi nguồn cung về vật liệu cát có nguy cơ thiếu hụt, chưa xác định được đầy đủ nguồn cung cấp. Trong năm nay, Vành đai 3 cần khoảng 7 triệu m3 cát phục vụ thi công, riêng TP.HCM cần khoảng 4,7 triệu m3 và sẽ rơi vào giai đoạn từ quý 2 - quý 4. 

Tổ công tác của TP.HCM đã làm việc với 6 địa phương, đến nay có 3 địa phương là Bến Tre, Tiền Giang và Vĩnh Long đã có cam kết cung ứng cát với 60 mỏ cát được đưa vào danh sách cụ thể. Các mỏ cát này kiểm tra chất lượng đạt yêu cầu, có trữ lượng tương ứng với từng mỏ và tiến độ những mỏ đang khai thác sẽ được bố trí sớm. Các mỏ cát cần điều chỉnh gia hạn giấy phép sẽ triển khai ngay trong quý 2.

Hiện nay, đối với những công tác không bị ràng buộc chờ cát như khoan, cọc, làm kết cấu cầu thì chủ đầu tư đã làm việc yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Khu vực vành đai phía tây và một số đường song hành cần cát, các nhà thầu đã chủ động giải quyết được 1 phần và có kế hoạch điều phối linh hoạt với một số dự án cao tốc miền tây. Theo ước tính của chủ đầu tư, nếu đến hết quý 2 mà tình hình xác định nguồn cát không cải thiện thì tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.