Cầu Trà Khúc 1 (ở TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) được xây dựng năm 1964. Cầu dài 643 m, gồm 19 nhịp (mỗi nhịp 24 m), bề rộng mặt cầu rộng 7,5 m, vỉa hè khoảng 0,5 m.
Sau 60 năm sử dụng, cầu Trà Khúc 1 đang xuống cấp. Nhiều người ngày ngày đi qua đây cảm nhận được sự rung lắc, nhất là vào thời gian cao điểm có nhiều xe cộ lưu thông. Đặc biệt, khi cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập trong cơn bão số 3 vừa qua, khiến người dân Quảng Ngãi thấy lo sợ khi thường xuyên qua lại cầu Trà Khúc 1.
Ngày 13.9, ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết việc người dân Quảng Ngãi lo ngại về cầu Trà Khúc 1 là đúng. Tuy nhiên theo ông Phong, sau năm 1975, cầu Trà Khúc 1 đã được thiết kế, xây dựng lại và sử dụng an toàn cho đến nay.
Năm 2004, Bộ GTVT đưa vào sử dụng cầu Trà Khúc 2 (cũng ở TP.Quảng Ngãi), thì giao cầu Trà Khúc 1 cho Sở GTVT Quảng Ngãi quản lý. "Đến nay cầu Trà Khúc 1 vẫn còn sử dụng được, vì qua nhiều mùa mưa lũ vẫn chưa bị xói lở trụ, mố cầu", ông Phong cho biết thêm.
Theo thiết kế xây dựng cầu Trà Khúc 1 năm 1964, cầu có hệ thống thép chống gỉ, lấy cọc làm trụ và chịu lực toàn bộ cầu. Cọc có đường kính hơn 70 cm, bên ngoài được phủ lớp bê tông, bên trong có cọc thép. Bên trong cọc thép còn có bê tông mác cao, có lõi thép; các dầm thép bản liên hợp, hệ dầm cao 1,8 m, có liên kết ngang vững chãi.
Năm 2011, cầu Trà Khúc 1 được tỉnh Quảng Ngãi đầu tư khoảng 5,4 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp. Năm 2012, qua kiểm định thì cầu có phần bị yếu, nhưng vẫn cho lưu thông. Đến năm 2015, tỉnh Quảng Ngãi cấm các loại ô tô tải đi qua cầu, còn ô tô con, mô tô, xe máy và xe thô sơ khác vẫn được phép lưu thông.
Nước sông Hồng và sông Đuống đang rút, các cây cầu đường sắt đã an toàn
Qua năm tháng chịu lũ, trong đó có cơn lũ lịch sử năm 1986, mực nước cao nhất cách dầm cầu Trà Khúc 1 là 50 cm. Sau đó, các trận lũ lịch sử năm 1999, 2009, được cho là ngang với lũ năm 1964, nhưng cầu Trà Khúc 1 vẫn không bị ảnh hưởng. Điều này chứng tỏ hệ thống thiết kế móng cọc rất an toàn, đảm bảo cho việc chống xói lở. Mặt khác, cầu nằm ở vùng hạ lưu cửa biển, lưu tốc dòng chảy lúc này cuốn theo chỉ là cát.
"Tôi nghĩ rằng, cầu Trà Khúc 1 được xây dựng với thiết kế cọc đảm bảo. Theo tôi nhìn nhận thì khả năng xói lở trôi các hệ trục, mố cầu rất thấp", ông Phong nói.
Ngoài cầu Trà Khúc 1, ông Phong cho biết, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi còn theo dõi tất cả các hệ thống cầu đường của tỉnh Quảng Ngãi để kiểm tra, đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong mùa mưa lũ sắp tới.
Bình luận (0)