Doanh số của Apple đang giảm tại Trung Quốc đã không còn là câu chuyện mới, kéo dài trong suốt quý đầu năm nay. Nhưng ít ai ngờ rằng doanh số Apple lại sụt giảm mạnh, tương phản với đà tăng ấn tượng của đối thủ nội địa Huawei. Theo báo cáo mới nhất, doanh số Apple tại thị trường Trung Quốc giảm 19,1%, trong khi của Huawei tăng tới 70%. Điều đáng nói là Huawei vẫn đang nằm trong danh sách hạn chế thương mại của Mỹ.
Theo Reuters, kết quả doanh số quý 1 báo hiệu mối đe dọa ngày càng tăng đối với sự thống trị của Apple trong phân khúc smartphone cao cấp tại thị trường điện thoại lớn nhất thế giới.
Theo Counterpoint Research, thị phần smartphone tại Trung Quốc của Apple đã giảm xuống còn 15,7% trong quý 1/2024, từ mức 19,7% trong quý đầu tiên của năm 2023.
Trong khi đó, thị phần của Huawei đã tăng từ 9,3% lên 15,5% trong cùng thời gian.
Thực tế thì doanh số của iPhone trên toàn cầu cũng đang giảm sút. Theo báo cáo mới nhất từ IDC cho biết trong quý 1/2024, doanh số iPhone đã giảm 9,6% trên toàn cầu cho dù toàn bộ ngành công nghiệp smartphone đã phục hồi.
Cụ thể, doanh số smartphone toàn cầu tăng 7,8% trong quý 1 so với cùng kỳ năm ngoái, lên 289,4 triệu chiếc. Apple chỉ bán ra 50,1 triệu chiếc iPhone trong khoảng thời gian này, xếp ở vị trí thứ hai với 17,3% thị phần.
Ở vị trí dẫn đầu là Samsung với dòng sản phẩm chủ lực Galaxy S24 trang bị các tính năng Galaxy AI đã giúp công ty xuất xưởng 60,1 triệu smartphone.
Các vấn đề của Apple được cho là sự cạnh tranh của các hãng điện thoại khác như Samsung, Xiaomi hay Huawei. Hơn nữa, Apple cũng được cho là chậm đổi mới hơn khi ngành công nghiệp smartphone đang hướng tới giai đoạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Bình luận (0)