Đảng đối lập Campuchia đang vào thế kẹt

10/09/2013 10:34 GMT+7

(TNO) Người dân Campuchia đang theo dõi những động thái của đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập, trong khi các lãnh đạo đảng này dường như đang quyết tâm cho một cuộc biểu tình lớn mà theo họ dự kiến sẽ diễn ra ít nhất trong 3 ngày, kể từ 15.9 tới.


Người dân Campuchia đang theo dõi sát sao những động thái của đảng CNRP đối lập - Ảnh: Tiến Trình

Sáng 10.9, CNRP đã cho công bố số tiền quyên góp được để gây quỹ tổ chức biểu tình trong mấy ngày tới.

Theo đó, đảng này đã quyên góp được trên 68 triệu Riel (tương đương 350 triệu đồng), 27.000 USD và 2.000 Baht Thái. Các lãnh đạo đảng này là Sam Rainsy và Kem Sokha tiếp tục đi Phnom Penh và các tỉnh Kan Dal, Siem Riep, Battampang… để lôi kéo ủng hộ kêu gọi tham gia biểu tình.

Được biết, ngày 11.9, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni sẽ trở về nước sau thời gian được cho là đi kiểm tra sức khỏe ở Trung Quốc. Hai ông Sam Rainsy và Kem Sokha cũng nhân thời cơ này thông báo sẽ ra đón quốc vương tại sân bay.

Trước đó, lãnh đạo đảng đối lập cho biết sẽ diện kiến và nhờ nhà vua can thiệp về việc tổ chức điều tra độc lập, hỗn hợp về kết quả bầu cử quốc hội nước này (tổ chức 28.7 vừa qua).

Một động thái trong diễn biến tình hình tại đây có thể xem là làm thất vọng cho đảng CNRP là chiều qua, Quốc vương Sihamoni đã có thư gửi Chủ tịch Ủy ban bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) cho biết đã nhận được kết quả bầu cử do NEC trình lên và sẽ triệu tập tất cả 123 đại biểu trúng cử dự họp phiên đầu tiên của Quốc hội Campuchia khóa V, vào ngày 23.9 tới. Một động thái cho thấy nhà vua Sihamoni, người có quyền lực tối cao tại Campuchia, đã chuẩn thuận kết quả bầu cử do NEC công bố hôm 8.9.

Trong khi đó, các lãnh đạo đảng CRNP đã tuyên bố tẩy chay cuộc họp Quốc hội sắp tới.

Phản ứng trước tuyên bố trên, ông Chheang Vun, người phát ngôn của Quốc hội Campuchia cho biết bất chấp đảng Cứu quốc có cử đại diện tham gia Quốc hội hay không thì cũng không gây bế tắc hoạt động của Quốc hội. Bởi theo hiến pháp Campuchia, chỉ cần số đại biểu quá bán trong Quốc hội 123 ghế của nước này thì vẫn có thể tiến hành phiên họp (trong khi đảng Nhân dân Campuchia đã được 68 ghế, đảng Cứu quốc được 55 ghế).

Tiến sĩ Chhim Phol Vurn, nhà nghiên cứu chính trị độc lập ở Phnom Penh nhận định: "Đảng đối lập thường tuyên bố bỏ họp Quốc hội, nhưng lại thay đổi ý định vào giờ chót”.

Tiến Trình
(Từ Campuchia)

>> Quốc hội Campuchia sắp họp phiên đầu tiên
>> Đảng đối lập Campuchia kêu gọi biểu tình lớn
>> Kết quả bầu cử ở Campuchia: Đảng của ông Hun Sen chiến thắng
>> Biểu tình ở Campuchia diễn ra yên ắng
>> Biểu tình nổ ra ở Campuchia
>> Phe đối lập Campuchia giở chiêu mới
>> Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác với Trung Quốc, Campuchia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.