Đăng kiểm tăng ca, tài xế vẫn vất vả

13/01/2023 06:33 GMT+7

Tăng ca, đăng kiểm trực tuyến... vẫn không giảm được tình trạng quá tải ở các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM và Hà Nội những ngày giáp tết.

Vạ vật chờ kiểm định

Sáng sớm 12.1, tại Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) 50-08D, Q.12 (TP.HCM), đoàn xe đã xếp hàng dài hàng ki lô mét, kéo ra đến tận đường Lê Thị Riêng. Anh Nguyễn Cường, tài xế xe tải biển số 54Y-590.xx, cho biết: “Công ty tôi chuyên kinh doanh hàng điện máy, cuối năm là mùa cao điểm nên bộ phận giao hàng phải làm việc liên tục. Tài xế như tôi phải vừa lo giao hàng vừa sắp xếp thời gian để đăng kiểm cho kịp thời hạn. 2 ngày nay lãnh đạo công ty cho nghỉ hẳn, tôi xếp hàng từ chiều hôm qua tới sáng nay mới vào được đến cổng, chưa được bốc số. Tối nay một là tôi phải ngủ trên xe, hai là phải thuê phòng trọ để ngủ qua đêm, chứ chạy về nhà xa quá”.

Tài xế ngồi bên ngoài chờ làm thủ tục đăng kiểm, tại TTĐK 50-02S (Q.11, TP.HCM)

Nhật Thịnh

Trên vỉa hè, nhiều nhóm tài xế ngồi túm tụm trò chuyện để giết thời gian. Tất cả câu chuyện xoay quanh việc làm sao để được đăng kiểm cho kịp thời hạn trước ngày nghỉ tết. Tài xế Nguyễn Văn Lực, điều khiển xe du lịch 16 chỗ, chia sẻ: “Xe tôi đã hết hạn kiểm định 2 ngày, đi chỗ nào cũng đông hết nên vẫn chần chừ. Đến hôm nay gần nghỉ tết rồi phải đi kiểm định cho xong, chờ lâu cũng phải chịu chứ không còn thời gian nữa”.

Đánh xe ra từ khu vực kiểm định, anh Vũ Hồng Đại, chủ xe Toyota có tuổi đời hơn 30 năm, rầu rĩ kể: “Tôi mua lại chiếc xe này từ năm 1997, hết hạn đăng kiểm vào tháng 12.2022, dù xe cũ nhưng chạy rất tốt. Tôi xếp hàng đăng kiểm 2 ngày nay mới được vào trong, tuy nhiên xe tôi bị rớt kiểm định vì nhân viên TTĐK báo rằng thắng xe của tôi bị lệch mòn, không ăn. Tôi định tết này sẽ lái xe về quê, nhưng bây giờ chưa kiểm định được. Nếu đi sửa lại thắng rồi xếp hàng lại thì mất thời gian quá, sợ không làm kịp nên chắc phải hủy kế hoạch”.

Bên trong cũng cảnh mòn mỏi chờ đến lượt

Quang Thuần

Tại TTĐK 50-03S ở TP.Thủ Đức (TP.HCM), tình trạng ùn tắc đỡ hơn trước, tuy nhiên phía trước TTĐK vẫn còn khoảng 20 chiếc xe xếp hàng chờ kiểm định. Anh H.D.H, chủ xe 51A-419.xx đã xếp hàng 2 ngày, sáng nay mới có được số thứ tự. “Đăng kiểm thời gian này rất cực khổ, chờ đợi lâu mệt mỏi, chưa kể tăng thêm chi phí ăn uống, xăng dầu. Tôi để xe lại và đi xe ôm về nhà, nay lên tiếp tục chờ đợi”, anh H. nói.

Anh P.T.Đ, ngụ tại P.Cát Lái, TP.Thủ Đức, mệt mỏi kể: “Tôi đi đăng kiểm 3 lần đều bị rớt vì lỗi này lỗi kia. Tết này tôi dự định lái xe đưa gia đình đi du lịch vài nơi, nhưng không kiểm định được nên chắc phải chuyển qua thuê xe đi, tốn kém hơn nhưng đỡ mất thời gian xếp hàng đăng kiểm, ngồi chờ vạ vật trong xe 2 - 3 ngày. Đợi qua tết thư thả tôi mới tìm phụ tùng thay thế để đăng kiểm sau”.

Tài xế bỏ xe “xếp lốt”, cắm chốt nhiều ngày

Đó là tình trạng của các tài xế đi đăng kiểm ô tô ở Hà Nội thời điểm này. Tại TTĐK xe cơ giới số 29-25D (P.Mai Dịch, Q.Cầu Giấy) lúc 15 giờ ngày 12.1 vẫn có hàng ô tô xếp dài dưới lòng đường chờ đợi. Anh Nguyễn Văn Minh (27 tuổi, trú Q.Cầu Giấy) cho hay sáng nay anh đến TTĐK này từ 5 giờ nhưng vẫn muộn hơn cả trăm người. “Đến 15 giờ, xe tôi vẫn cách TTĐK khoảng 200 m. Tôi xác định hôm nay chưa đăng kiểm được và sẽ bỏ xe ra về để giữ chỗ”, anh Minh nói. Tương tự anh Minh, anh Nguyễn Huy Hoàng (24 tuổi, trú Q.Nam Từ Liêm) cũng đến trung tâm từ sớm nhưng cuối buổi chiều vẫn chưa thể đăng kiểm. Do sợ bị người khác chiếm vị trí đăng kiểm nên anh Hoàng phải nhịn bữa trưa, ở trong xe cả ngày.

Xe xếp hàng dài chờ đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-02S (Q.11, TP.HCM)

NHẬT THỊNH

Tại TTĐK xe cơ giới số 29-03V (P.Láng Thượng, Q.Đống Đa), dù tình trạng không còn ùn tắc như hôm qua nhưng vẫn rất đông phương tiện xếp hàng chờ đợi được dán số để vào đăng kiểm. Đang chuẩn bị lái xe vào TTĐK, anh Chu Văn Tú (36 tuổi, ở Q.Cầu Giấy) vui mừng cho biết sau 4 ngày đợi đăng kiểm, cuối cùng anh cũng tới lượt. “3 ngày trước, tôi đã đến TTĐK trên phố Trần Vỹ (P.Mai Dịch, Q.Cầu Giấy) và 2 lần đến trung tâm trên đường Phạm Văn Đồng nhưng do đông quá, không đăng kiểm được. Đến ngày thứ 4, tôi đến TTĐK trên đường Láng, sau khoảng 5 tiếng chờ đợi thì đến lượt”, anh Tú nói.

Anh Tú cho biết thêm xe của anh còn 1 ngày đăng kiểm, nếu hôm nay không thực hiện được, anh sẽ đối diện với nguy cơ đi xe ra đường sẽ bị xử phạt.

Tại TTĐK xe cơ giới số 29-30D (P.Yên Nghĩa, Q.Hà Đông) vẫn còn hàng chục chiếc xe đang đợi đến lượt đăng kiểm. Phía ngoài cổng đã được cắm biển hết số đăng kiểm để những tài xế khác không phải chờ đợi. Ông Nguyễn Đức Minh, 54 tuổi, trú H.Chương Mỹ (Hà Nội), cho biết ông đã mất 3 ngày chờ đợi ở trung tâm này nhưng vẫn chưa tới lượt đăng kiểm. Trong 3 ngày đợi chờ, ông và một số tài xế khác đã bỏ lại xe ở trung tâm để giữ chỗ, bởi nếu đánh xe đi nơi khác ăn cơm hoặc về nhà nghỉ thì phải xếp hàng lại từ đầu.

“Đợi chờ như thế thực sự chán nản, tôi là lái xe, nghỉ một ngày là việc lại dồn vào. Hôm qua, tôi phải thuê 3 triệu đồng để người ta chở giúp một chuyến hàng. Con trai tôi ở nhà thì liên tục điện hỏi bố đã đăng kiểm xong chưa để về bốc hàng. Thực sự ở đây sốt ruột lắm nhưng chẳng biết làm gì hơn”, ông Minh nói.

Cùng cảnh ngộ như ông Minh, ông Đỗ Minh Phước (trú Q.Hà Đông) nhận định nguyên nhân phải chờ đợi nhiều ngày là do lượng xe đến đăng kiểm quá lớn, trong khi trung tâm chỉ có 2 làn đăng kiểm. Ông Phước cho hay bản thân đã mắc kẹt ở trung tâm 3 ngày 2 đêm. Tính nhẩm cho chi phí xe không làm việc, công sức chờ đợi bỏ ra, ông đã mất hơn 10 triệu đồng. “20 năm lái xe, tôi chưa bao giờ gặp phải cảnh ngộ như này. Chúng tôi vẫn hay trêu nhau là gần tết có chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm nhưng du lịch kiểu này thì rất ám ảnh và mệt mỏi. Ban ngày thì ăn mì tôm, đêm đến mới dám từ trong xe ra ngoài bất cập lắm, không có chỗ nào để nghỉ”, ông Phước cho hay.

Cho hoạt động một số TTĐK đang tạm đóng?

Thông tin với báo chí liên quan đến tình hình đăng kiểm hôm qua 12.1, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT), cho biết các TTĐK được yêu cầu làm việc cả ngày đêm để phục vụ người dân, nhưng chỉ mới giải quyết được vấn đề trước mắt, do sức người có hạn.

Hiện TP.HCM có 17 TTĐK và 2 chi nhánh, nhưng 11 trung tâm và 1 chi nhánh đóng cửa. Tại Hà Nội có 31 TTĐK nhưng chỉ còn 20 trung tâm hoạt động.

Số lượng xe đăng kiểm tăng đột biến thời gian qua là do chu kỳ kiểm định phương tiện đa phần rơi vào từ tháng 11 của năm trước đến tháng 1 năm sau, chưa kể tỷ lệ phương tiện cá nhân gia tăng, ông An nhìn nhận qua Tết Nguyên đán, áp lực đăng kiểm sẽ giảm dần, nếu có kéo dài cũng chỉ tối đa trong 2 - 3 tháng tới.

Để giải tỏa ùn tắc hiện nay, Cục Đăng kiểm và các TTĐK đã khuyến cáo người dân chủ động đưa xe đi sửa chữa khắc phục các lỗi trước khi đăng kiểm; đồng thời hướng dẫn: các lỗi không quan trọng, không ảnh hưởng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện thì vẫn cấp giấy chứng nhận để hạn chế, tiết kiệm thời gian cho khâu đăng kiểm.

Đặc biệt, Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT cũng đã có đề xuất với cơ quan có thẩm quyền, với những vi phạm là con người, cá nhân, tổ chức vi phạm thì phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, với máy móc bị niêm phong thì xin được tái sử dụng và đầu tư thêm thiết bị mới thay thế và tăng cường nhân lực nhằm giải tỏa ách tắc ở nhiều TTĐK.

Trong trường hợp được chấp thuận, Cục Đăng kiểm sẽ rà soát lại các TTĐK của đơn vị này để mở lại, thậm chí có thể trưng dụng lại các trung tâm tư nhân đã bị đình chỉ, tạm dừng hoạt động để mở lại. Đơn cử, để mở trở lại 4 TTĐK tại TP.HCM, Cục đã lên danh sách, chuẩn bị 100 nhân lực ở các trung tâm có 4 - 5 dây chuyền kiểm định. Chưa kể lực lượng đăng kiểm viên ở các TTĐK tư nhân vẫn còn hơn 200 nhân lực đáp ứng được yêu cầu, nếu cần thiết có thể huy động.

“Người dân đưa tiền làm hư đăng kiểm viên”(?)

Nói thêm về những vi phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, ông Nguyễn Tô An cho rằng “sai phải sửa, ai có tội phải chịu nhưng không thể cào bằng tất cả bởi cũng có những cá nhân thực hiện tốt. Cục Đăng kiểm nhận hết trách nhiệm về mình. Tuy nhiên, tâm lý của người dân chỉ mong đi đăng kiểm đạt, để xe được lưu hành luôn mà không cần phải sửa chữa, nên đã đưa tiền “làm hư” đăng kiểm viên, khiến nhiều người không vượt được lòng tham, gây ra tình trạng tiêu cực”.

Bộ trưởng GTVT cũng đã có chỉ đạo và Cục Đăng kiểm đã triển khai rà soát toàn bộ các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến lĩnh vực này, miễn đăng kiểm lần đầu cho các phương tiện; xúc tiến nghiên cứu những lỗ hổng của Nghị định 139 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.