Đánh bay triệu chứng khó chịu của viêm mũi dị ứng

10/07/2015 10:56 GMT+7

(TNO) Dị ứng có thể tấn công bất cứ lúc nào, nhưng đặc biệt nghiêm trọng khi thời tiết thay đổi do hệ thống miễn dịch phải phản ứng lại những thay đổi thất thường của khí hậu, từ đó dễ dẫn đến các triệu chứng ngứa mắt, hắt hơi và chảy nước mũi.

(TNO) Dị ứng có thể tấn công bất cứ lúc nào, nhưng đặc biệt nghiêm trọng khi thời tiết thay đổi do hệ thống miễn dịch phải phản ứng lại những thay đổi thất thường của khí hậu, từ đó dễ dẫn đến các triệu chứng ngứa mắt, hắt hơi và chảy nước mũi, theo trang Bodyandsoul.

Viêm mũi dị ứng khiến chất lượng cuộc sống suy giảm - Ảnh: Shutterstock
Để làm giảm sự khó chịu, các chuyên gia y tế đã đưa ra một số khuyến cáo sau:
Xịt mũi. Thuốc xịt mũi corticosteroid là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho bệnh viêm mũi dị ứng. Hoạt chất steroid có tác dụng làm giảm tình trạng viêm của màng mũi để giúp mũi hết ngứa và nghẹt.
Probiotic. Một đánh giá trên tạp chí North American Journal of Medical Sciences tiết lộ probiotic có thể giúp điều trị bệnh cảm cúm và viêm mũi dị ứng rất tuyệt vời. 70-80% hệ thống miễn dịch nằm trong hệ thống tiêu hóa, do đó việc bổ sung probiotic là phương pháp hiệu quả có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu.
Thuốc kháng histamin. Hệ thống miễn dịch tạo ra histamine để bảo vệ các tế bào khỏi bị nhiễm trùng, nhưng trong trường hợp xuất hiện phản ứng dị ứng, nó thường bị nhầm lẫn với cái gì đó vô hại. Thuốc kháng histamine hoạt động bằng cách ngăn histamine ảnh hưởng đến các tế bào, và phát huy công dụng tuyệt vời trong việc hạn chế tình trạng hắt hơi và ngứa mắt.
Chế độ ăn uống. Sốt thường do viêm gây ra, và theo các chuyên gia dinh dưỡng giảm các loại thực phẩm gây viêm như đường, ngũ cốc tinh chế, các loại bột có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy các quercetin bioflavonoid (được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, dâu, dứa) không chỉ có đặc tính chống viêm, mà còn là nguồn giàu vitamin C - chất chống histamine tự nhiên rất tốt trong trường hợp chống lại bệnh viêm mũi dị ứng. Bên cạnh đó, theo trang Bodyandsoul, một chế độ ăn giàu rau xanh và các axit omega-3 chống viêm (có trong cá, hạt chia, bơ và dầu ô liu) cũng rất tốt để dập tắt các triệu chứng khó chịu của viêm mũi.
Thảo dược. Có một số phương thuốc thảo dược có thể giảm bớt các triệu chứng khó chịu do viêm mũi. Tía tô chứa các hợp chất đóng vai trò như thuốc kháng histamine và là một loại thảo mộc tuyệt vời chữa các bệnh viêm xoang, sốt, hen suyễn.
Sốt thường kèm theo chảy nước mũi, dẫn đến nghẹt mũi và có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Để đối phó với vấn đề này, cây cải ngựa là gợi ý tuyệt vời. Theo các chuyên gia, cải ngựa hoạt động như một loại thuốc thông mũi và làm khô chất nhầy trong mũi.
Châm cứu. Tổ chức Y tế Thế giới công nhận châm cứu là một trong những liệu pháp điều trị hiệu quả cho khoảng 30 loại bệnh, và năm 2013, nhiều nghiên cứu phát hiện châm cứu có thể giảm bớt các triệu chứng khó chịu của sốt và viêm mũi dị ứng.
Các nhà khoa học tại Đại học Charite ở Đức tiến hành nghiên cứu ở 442 người mắc bệnh sốt kháng histamin. Họ cho 1/3 số người tham gia nghiên cứu châm cứu trong vòng 12 buổi, và 1/3 thì không; kết quả cho thấy những người được châm cứu có sự cải thiện nhất định trong việc giảm các triệu chứng so với những người không được châm cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.