Đào bitcoin vẫn còn lỗ

Thu Thảo
Thu Thảo
20/04/2018 20:16 GMT+7

Nếu giá bitcoin không thể phục hồi đến mức 8.600 USD sớm, những người đào bitcoin có thể sẽ không còn kiếm được lợi nhuận bằng việc đào tiền thuật toán.

Theo CNBC, đây là nhận định của các nhà phân tích thuộc ngân hàng Morgan Stanley dù sau ngày 17.4, bitcoin đã từ từ lên giá. Hôm 19.4, bitcoin có giá gần 8.200 USD và hôm nay, bitcoin có giá 8.340 USD, theo trang Coinmarketcap. Bitcoin đã và đang chật vật để phục hồi giá cả trong vài tháng qua, sau khi trượt dốc từ mức cao kỷ lục trên 19.000 USD vào giữa tháng 12.2017.
Nhà phân tích Charlie Chan và nhóm nghiên cứu của ông thuộc Morgan Stanley cho hay: “Chúng tôi ước tính điểm hòa vốn của các mỏ khai thác tiền thuật toán lớn là 8.600 USD, ngay cả khi chúng tôi giả định chi phí điện thấp (0,03 USD kW/h). Vì vậy, chúng tôi cho rằng nhu cầu phần cứng đào bitcoin và giá cả sẽ giảm hơn nữa, ảnh hưởng đến nhu cầu đối với sản phẩm của hãng Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC)”.
TSMC hôm 19.4 hạ dự báo tăng trưởng doanh thu năm 2018 xuống còn 10% vì sự thiếu chắc chắn trong nhu cầu khai thác tiền ảo. Ngân hàng Morgan Stanley ước tính khoảng 10% doanh thu nhà sản xuất chip lớn ở châu Á hiện phụ thuộc vào nhu cầu khai thác tiền ảo.
Hoạt động “khai thác” bitcoin sử dụng sức mạnh máy tính lớn để giải quyết các bài toán phức tạp, chứng minh một thợ mỏ ấn danh giúp mạng lưới đồng ý về việc xây dựng hồ sơ giao dịch của blockchain. Thợ mỏ được thưởng bitcoin khi giải bài toán thành công. Các nhóm thợ mỏ lớn, chủ yếu là ở Trung Quốc, thường làm việc cùng nhau để nâng cao hiệu quả. Song độ khó của quá trình đào bitcoin tăng lên khi nhiều thợ mỏ cùng tham gia.
“Chúng tôi cho rằng việc bơm thêm năng lực khai thác bitcoin sẽ tăng độ khó của việc đào tiền ảo trong nửa cuối năm nay. Ngay cả khi giá bitcoin vẫn giữ nguyên trong nửa cuối năm, chúng tôi cho rằng lợi nhuận khai thác sẽ giảm nhanh chóng, theo mô phỏng của chúng tôi”, các nhà phân tích thuộc Morgan Stanley cho hay.
Các hãng bán chip đặc biệt thiết kế để đào tiền ảo có thể có nhiều thời gian hơn. Morgan Stanley cho rằng các nhà cung cấp sẽ hòa vốn trong hai năm ngay cả khi giá bitcoin chỉ gần 5.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.