Đào Nhật Tân… sợ rét

29/01/2018 07:52 GMT+7

Mấy tuần nay, hàng trăm hộ dân trồng đào ở Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội luôn trong tâm trạng thấp thỏm mỗi khi nghe dự báo thời tiết có đợt rét mới, lo thất thu dịp tết Nguyên đán vì đào nở không đúng dịp.

Tết sắp đến đào không chịu ra hoa, người Nhật Tân lo thất thu
Những ngày này, tại các khu trồng đào ngoài đất bãi ven sông Hồng (phường Nhật Tân), nông dân đang hối hả căng dây gom, tạo tán cho các thửa ruộng trồng đào bán cành. Ở các vườn đào thế, đào cổ thụ, công nhân bắt đầu đánh cây trồng vào chậu chờ khách đến thuê, mua. Năm nay có nhiều đợt rét đậm, rét hại nên đến thời điểm này, phần lớn diện tích đào ở làng nghề truyền thống Nhật Tân chưa bật lộc, nụ để sẵn sàng đơm hoa khiến người làm nghề thấp thỏm lo âu.
Anh Nguyễn Tuấn Anh, chủ một vườn đào tại làng đào Nhật Tân, cho biết ở làng đào này hiện chỉ có loại đào 5 cánh là nở được hoa, đây là số đào không được điều chỉnh cho dịp Tết Nguyên đán năm nay. Thời tiết năm nay rét đậm, rét hại kéo dài nên nhiều nhà vườn lo lắng thất thu dịp tết, do đào nở không đúng dịp.
“Khoảng ngày 10 tháng Chạp trở ra, vườn nào thắng vườn nào thất thu sẽ biết rõ ngay, còn thời điểm này, chúng tôi chỉ mong ngóng “nhìn thấy mặt trời” nắng ấm vài ngày để số đào non kịp bật lộc, nụ là tạm thời yên tâm”, anh Tuấn Anh nói.
Trong khi đó, anh Đỗ Tuấn Anh, chủ vườn đào Tuấn Anh tại Nhật Tân, cho biết sau thời gian rét đậm, rét hại, trời nắng ấm một vài ngày vừa qua khiến làng đào có nhiều hy vọng vào vụ tết này. Đến thời điểm hiện tại, khoảng 40% diện tích làng đào hứa hẹn sẽ cho hoa đẹp kịp bán tết, còn lại 60% diện tích đào vẫn còn non. Đây là thời điểm nhà vườn đã đánh cây vào chậu cho khách đến xem, mua. Mỗi cây đào đẹp đã bật nụ có giá rao bán hoặc cho thuê hàng chục triệu đồng. Nếu số đào này không kịp nở hoa đúng dịp Tết Nguyên đán, nhà vườn sẽ mất đi khoản thu đáng kể.
“Nếu rét kéo dài từ 7 - 10 ngày tiếp, cả làng sẽ phải trùm ni lông để điều chỉnh cho đào ra hoa, có hoa đẹp bán đúng dịp tết”, anh Tuấn Anh nói.
Cũng theo anh Tuấn Anh, hiện tại ở vườn đào nhà anh, cây đào thấp nhất cho thuê không dưới 5 triệu đồng. Khách chơi đào thuê tại vườn chủ yếu là khách quen nên giá thường ổn định.
Cách vườn nhà anh Tuấn Anh vài trăm mét, ông Trần Bá Hải cũng lo lắng cho số phận ruộng đào với hàng trăm cành, gốc nhà mình. Ngay trong khu ruộng này, một số cây đào đã nẩy lộc, nhú nụ to bằng hạt đỗ xanh, nhưng phần lớn số còn lại vẫn chưa có lộc, nụ, dù ông Hải đã chủ động tuốt lá trước cả tháng.
Theo ông Hải, thời tiết năm nay khá bất lợi cho cây đào khi trời rét đậm, rét hại dài ngày khiến đào phát triển chậm, khó bật nụ. “Chỉ còn gần 1 tháng nữa là tết, nếu trời ấm thì còn được, còn nếu trời rét kéo dài thì số đào non sẽ không thể bật lộc”, ông Hải lo lắng.
Theo khảo sát của chúng tôi, ở làng đào Nhật Tân, nhiều nhà vườn đào vẫn còn non đã trùm ni lông giữ nhiệt định ổn định cho cây phát triển. Buổi tối, chủ vườn thắp thêm đèn điện bên trong mỗi chụp ni lông để tạo ấm kích thích quá trình sinh trưởng của cây, giúp cây bật lộc, nụ.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đặng Hữu Tiến, Phó chủ tịch UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội), cho rằng “chưa thể nói trước được điều gì” về thu hoạch đào tết năm nay. Cách tết gần 1 tháng, phần lớn diện tích đào trồng tại Nhật Tân vẫn chưa thể bật nụ và ra hoa.
“Nếu như từ giờ đến trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, thời tiết vẫn còn rét đậm, rét hại, chúng tôi chỉ biết khuyến cáo để người nông dân che chắn kín đáo, sử dụng đèn sưởi ấm cho cây đào, hy vọng kịp có hoa dịp tết”, ông Tiến nói.
Thời điểm này, tại chợ hoa Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội), đào cành - chủ yếu là đào phai, đào đỏ, bắt đầu được bày bán, nhưng lượng đào về chợ không nhiều như những năm trước. Giá một cành đào đẹp loại khoảng 300.000 - 400.000, nhưng loại cành già cỡ lớn, chủ hàng rao từ 500.000 - 700.000 đồng/cành.
Theo chị Phạm Thị Hậu, tiểu thương bán đào tại chợ hoa Quảng An, đào bán ở chợ hiện tại là loại đào sớm, cho hoa khá đẹp, còn đào vụ tết thông thường sẽ tính từ ngoài ngày 20 tháng Chạp trở ra. Năm nay, thị trường đào tết khá thất thường khi hiện tại đào ngoài ruộng còn đen, muộn ra nụ, lộc do liên tiếp trải qua những đợt rét kéo dài. Hiện tại, thị trường đào cây với phân khúc là khách chơi văn phòng, công sở, đang khá chạy hàng. Giá mỗi cây đào đẹp cho thuê hoặc mua tại quầy của chị Hậu từ 7 - 10 triệu đồng, chưa bao gồm phí vận chuyển.
Cũng theo nhận định từ chị Hậu, nếu trời tiếp tục rét dài ngày, thì lượng đào bán ra năm nay sẽ không nhiều, giá vì thế cũng sẽ tăng 20 - 30%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.