Đào tạo kiến thức chuyên môn, pháp luật cho bác sĩ Trung Quốc

Duy Tính
Duy Tính
05/03/2019 14:23 GMT+7

Thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng phòng khám đa khoa cho thấy các bác sĩ nước ngoài, nhất là các bác sĩ Trung Quốc, gần như không nắm vững các quy định pháp luật và quy định chuyên môn khi hành nghề.

Ngày 5.3, Sở Y tế TP.HCM đã họp bàn về thí điểm khóa đào tạo liên tục cập nhật kiến thức pháp luật và chuyên môn cho bác sĩ nước ngoài đang hành nghề khám, chữa bệnh (KCB) tại các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, trong năm 2019, Sở Y tế sẽ tổ chức thí điểm khóa đào tạo liên tục để cập nhật các qui định pháp luật và các quy trình chuyên môn kỹ thuật trong hành nghề KCB cho các bác sĩ nước ngoài đã được cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam.
Khóa đầu tiên từ ngày 11 đến 14.3 sẽ dành cho các bác sĩ Trung Quốc.
Giảng viên tham gia đào tạo là các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm lâm sàng từ các bệnh viện tuyến cuối của TP, như Bệnh viện Nhân dân Gia định, Từ Dũ, Bình Dân và Tai Mũi Họng.
Ngoài ra, tham gia khoá đào tạo còn có giảng viên của Bộ môn Ngoại ngữ của Đại học Y Dược TP.HCM đảm trách phiên dịch trong suốt khoá học.
Đây là lần đầu tiên Sở Y tế tổ chức thí điểm chương trình đào tạo liên tục nhằm phổ biến, hướng dẫn các quy định pháp luật mà người hành nghề phải biết và tuân thủ dành cho các bác sĩ Trung Quốc, đặc biệt là các bác sĩ thuộc chuyên khoa phụ sản, ngoại khoa và tai mũi họng.
Theo lãnh đạo Sở Y tế, khóa học được chia làm 2 học phần. Phần 1 là những quy định chung về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam. Phần 2 là cập nhật kiến thức chuyên môn và các quy trình kỹ thuật đã được Bộ Y tế ban hành.
Nội dung khóa tập huấn cụ thể bao gồm quy chế về hồ sơ bệnh án; hướng dẫn phòng và xử trí cấp cứu phản vệ theo quy định của Bộ Y tế; chỉ định can thiệp và chống chỉ định điều trị đối với những bệnh thường gặp tại các phòng khám, các tai biến và xử trí thuộc chuyên khoa phụ sản, ngoại khoa, tai mũi họng.
Sau khi tập huấn về những văn bản quy phạm pháp luật tại Sở Y tế, các bác sĩ Trung Quốc sẽ được chia 3 nhóm theo các chuyên khoa đã được cấp chứng chỉ hành nghề sẽ học tại các bệnh viện Từ Dũ, Bình Dân, Tai Mũi Họng. Tất cả các học viên tham gia khóa đào tạo liên tục sẽ được lượng giá kiến thức trước và sau đào tạo, đánh giá kỹ năng thực hành theo từng chuyên khoa.
Kết thúc khóa học, các bệnh viện Tai Mũi Họng, Từ Dũ, Bình Dân sẽ cấp giấy chứng nhận tham gia đào tạo liên tục cho các bác sĩ tham dự theo từng chuyên khoa.
Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, nếu như các bác sĩ Việt Nam đều phải tuân thủ quy định của Bộ Y tế về đào tạo liên tục (ít nhất 48 giờ trong 2 năm) thì các bác sĩ nước ngoài đang tham gia hành KCB trên địa bàn TP khó có điều kiện để thực hiện quy định này.
Ngoài ra, thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, hoạt động đánh giá chất lượng phòng khám đa khoa, Sở Y tế nhận thấy các bác sĩ nước ngoài, nhất là các bác sĩ Trung Quốc, gần như không nắm vững các quy định pháp luật và quy định chuyên môn khi hành nghề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.