Đắp 'mặt nạ đông y', cô gái mặt sưng phù, mụn mủ phải... nhập viện

21/05/2020 16:25 GMT+7

Nghe theo lời quảng cáo về một loại mặt nạ đông y làm trắng da, cô gái 21 tuổi mua về sử dụng. Sau 2 lần đắp, mặt thiếu nữ sưng phù, nổi mụn mủ… phải nhập viện điều trị.

Hôm nay (21.5), bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, cho biết: Bệnh nhân nữ N.T.H (21 tuổi, ngụ Long An) đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM trong tình trạng mặt sưng phù, nổi mụn mủ khắp mặt sau khi đắp mặt nạ.
Bệnh nhân kể vì muốn da mặt trắng đẹp nên trước đó có lên mạng tìm hiểu và mua một loại mặt nạ, được giới thiệu là “mặt nạ đông y”, với giá hơn 600.000 đồng, để đắp mặt.
Sau lần đắp đầu tiên, bệnh nhân không thấy biểu hiện gì. Đến lần đắp thứ hai thì bệnh nhân thấy da hơi rát. Qua ngày hôm sau thì mặt chị đỏ bừng và đến tối thì mặt bị sưng phù.
Tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, bệnh nhân phải nhập viện điều trị với thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi tại chỗ.
Sau một tuần điều trị, bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn, mặt hết sưng, đỏ và được cho xuất viện, tiếp tục theo dõi tại nhà.
Bác sĩ Phượng cho biết, bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc dị ứng cấp tính.
Đặc trưng của bệnh này là: Phản ứng viêm da dạng chàm tại vị trí tiếp xúc với yếu tố gây dị ứng. Thời gian để gây ra dị ứng không cố định ở từng người, thường xảy ra trong vòng 48 đến 72 giờ sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng.
Mức độ của phản ứng phụ thuộc vào độ nhạy cảm của bệnh nhân cũng như tác nhân gây dị ứng cụ thể.
Phản ứng khởi phát ở vị trí tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, sau đó lan rộng.
Các trường hợp cấp tính có thể làm bùng phát ban đỏ, mụn nước và bóng nước, ngứa. Các trường hợp mạn tính có thể có biểu hiện da dày lên kèm các vết rạn và nứt da.
Các chất gây dị ứng thường gặp như kim loại (Nickel), mỹ phẩm, nước hoa, thuốc nhuộm tóc, phấn hoa…
“Để tránh các tai biến cho da, chị em phụ nữ cần thận trọng trong việc lựa chọn và sử dụng các mỹ phẩm, đắp mặt nạ làm đẹp. Đặc biệt không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc tin tưởng các thông tin không chính xác trên mạng xã hội. Khi có bất kì biểu hiện bất thường, ngay lập tức đến thăm khám tại các bệnh viện có chuyên khoa da liễu uy tín để được điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc”, bác sĩ Phượng cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.