Đất có chủ quy thành... vắng chủ!

16/02/2019 18:32 GMT+7

Đất đã được cấp sổ đỏ, nhưng bỗng nhiên khi giải phóng mặt bằng lại không được đền bù. Hỏi, mới biết cơ quan chức năng đã bồi thường cho chủ đất trước.

Ngày 13.2, ông Phạm Đăng Mão (49 tuổi) ở P.Mỹ Hương, TP.Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) gửi đơn đến Báo Thanh Niên phản ánh sự tắc trách của cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận khi thực hiện thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án khu dân cư phía bắc đường Nguyễn Văn Cừ, TP.Phan Rang-Tháp Chàm.
Theo đơn, ông Mão là chủ sở hữu diện tích hơn 2.600 m2 đất cây lâu năm ở P.Văn Hải, được UBND TP.Phan Rang-Tháp Chàm cấp 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thứ tự số vào sổ cấp GCN: CH 03103 đến 03106 và 03108) vào năm 2014. Toàn bộ diện tích này nằm trong vùng quy hoạch khu dân cư phía bắc đường Nguyễn Văn Cừ. Năm 2016, UBND tỉnh Ninh Thuận chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Nam Cương Thành thực hiện dự án.
Trong quá trình triển khai dự án, gia đình ông Mão không nhận bất cứ thông báo, giấy mời họp, các quyết định thu hồi đất, đền bù theo quy định. Cứ tưởng diện tích đất của mình nằm ngoài dự án, gia đình ông Mão rất mừng vì còn diện tích đất để canh tác. Tuy nhiên, đầu tháng 6.2018, ông Mão ra thăm vườn thì phát hiện toàn bộ diện tích cùng cây trồng bị san lấp.
Đất được cấp sổ đỏ của gia đình ông Mão nhưng bị quy là vắng chủ
Ông Mão nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền tỉnh Ninh Thuận. Ngày 31.10.2018, Trung tâm phát triển quỹ đất Ninh Thuận (gọi tắt trung tâm) có Công văn số 1616/TTPTQD - BTGPMB, trả lời đơn của ông Mão, nội dung: “Thực hiện dự án khu dân cư phía bắc Nguyễn Văn Cừ, Văn phòng đăng ký đất đai đã đo đạc và bàn giao kết quả đo đạc cho trung tâm, thì thửa đất số 23, diện tích thu hồi là 2.670,9 m2 được quy chủ là Nguyễn Văn Hiếu (chủ đất trước đây đã sang nhượng cho ông Mão - PV). Trung tâm đã phối hợp với UBND P.Văn Hải để lập hồ sơ thu hồi đất cho ông Hiếu nhưng không biết chủ sử dụng đất nên trung tâm đã lập hồ sơ diện vắng chủ. Ngày 11.12.2018, UBND TP.Phan Rang-Tháp Chàm ban hành quyết định thu hồi đất, bồi thường cho ông Hiếu (diện vắng chủ)”.
Ngày 12.1, ông Mão tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị xem xét giải quyết theo quy định của luật Đất đai, luật Khiếu nại trước ngày 31.1. Khoảng 16 giờ ngày 31.1, đại diện UBND TP.Phan Rang-Tháp Chàm gọi điện mời gia đình ông Mão đến UBND TP họp với các ngành liên quan, để thống nhất phương án bồi thường.
Ngày 13.2, ông Trần Minh Thái, Phó chủ tịch UBND TP.Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết sau khi phát hiện sự việc, UBND TP đã ra quyết định hủy các quyết định thu hồi đất, bồi thường trước đó và đang tiến hành làm các thủ tục về thu hồi đất, đền bù đối với hộ ông Phạm Đăng Mão theo quy định pháp luật.
Theo ông Thái, do các phòng chuyên môn làm sai nên tại cuộc họp ngày 31.1, các phòng chuyên môn, UBND P.Văn Hải đã xin lỗi gia đình ông Mão. Về phương án bồi thường, ông Thái cho biết dự án này không có phương án chuyển đổi nghề bằng đất hoặc nhu cầu tái định cư. Do gia đình ông Mão có nhu cầu đất tái định cư (vì ông Mão đông con) nên TP đã làm việc với nhà đầu tư, thống nhất hỗ trợ bán dưới giá thành cho ông Mão 1 lô đất trong khu vực dự án.
Tuy nhiên, theo ông Mão, buổi họp này chỉ trao đổi các phương án bồi thường, không có biên bản (?!). Về việc nhà đầu tư hứa hỗ trợ, bán theo giá “hữu nghị” cho gia đình ông 1 lô đất, ông Mão không đồng tình vì tổng số tiền bồi thường diện tích hơn 2.600 m2 đất của gia đình ông không đủ mua lại lô đất (khoảng 100 m2) tại dự án này!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.