Dấu ấn Lazada 10 năm song hành và nâng tầm thương mại điện tử Việt

24/03/2022 12:00 GMT+7

Sau một thập kỷ xây dựng và phát triển, Lazada trở thành cái tên quen thuộc hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng toàn quốc trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).

Tròn 10 năm kể từ khi khái niệm TMĐT còn xa lạ với nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp, Lazada Việt Nam đã trải qua một chặng đường dài. Đánh dấu một thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt, sàn TMĐT này đã ghi nhận nhiều thành tích nổi bật trong năm vừa qua như cán mốc 21 tỉ USD cho tổng giá trị hàng hóa trong năm 2021, hay số lượng người bán sử dụng tính năng livestream trên ứng dụng tăng trung bình 205% mỗi năm, từ năm 2019 đến 2021.

Đằng sau sự tăng trưởng thần tốc này là những nỗ lực không ngừng của toàn thể Lazada để mang đến cho người dùng giải pháp mua sắm trực tuyến tiện lợi, nhanh chóng.

Đặt nền móng TMĐT ở Đông Nam Á và Việt Nam

Theo báo cáo năm 2021 của Google, Temasek, Bain & Company, tổng khối lượng hàng hóa TMĐT khu vực Đông Nam Á tăng từ 74 tỉ USD (2020) lên 120 tỉ USD (2021), và có tiềm năng chạm đến con số 234 tỉ USD vào năm 2025. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu khu vực về tốc độ tăng trưởng nền kinh tế số.

10 năm đồng hành cùng người dùng Việt, Lazada liên tục ra mắt những sáng kiến với mục tiêu tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Năm 2015, trong khi các đối thủ đang loay hoay tìm chỗ đứng ở thị trường mới, Lazada đã tiên phong xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng logistics phức hợp Lazada Express tại Việt Nam. Sàn TMĐT này đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động tại 6 quốc gia trong khu vực gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đây cũng là nền móng cốt lõi để sàn TMĐT tiếp tục hiện thực hóa chiến lược trở thành một “ông lớn” chuyên ngành TMĐT ở Đông Nam Á.

Tăng cường bồi đắp nguồn lực và mạng lưới

Trong giai đoạn 2016-2019, Lazada tích cực bồi đắp nguồn lực, đồng thời đào sâu, mở rộng mạng lưới kinh doanh ở đa dạng khía cạnh. Đơn cử trong đó là mô hình Học viện Lazada - Lazada University ra mắt vào năm 2016. Đây là “người bạn đồng hành” cung cấp hàng loạt video hướng dẫn kinh doanh miễn phí, các hội thảo và workshop tương tác trực tiếp, chương trình ưu đãi..., giúp cộng đồng nhà bán hàng thích nghi, vận dụng hiệu quả các công cụ kinh doanh online.

Sàn TMĐT này cũng ứng dụng các công nghệ kỹ thuật thương mại số hiện đại hàng đầu với sự hỗ trợ từ Tập đoàn Alibaba. Cũng trong giai đoạn này, Lazada cho ra mắt hệ thống phân loại hàng hóa tự động đầu tiên tại TP.HCM, thúc đẩy khâu giao vận hàng hóa đến tay người dùng nhanh chóng hơn.

Lazada chú trọng khâu đẩy mạnh khâu logistics, kết hợp nâng cao kết nối, mở rộng nguồn lực

Vào năm 2018, LazMall - hệ thống gian hàng chính hãng khắp Đông Nam Á ra đời. Sau hơn 3 năm hoạt động trên khắp 6 thị trường trong khu vực, LazMall liên tục tăng trưởng với tốc độ tích cực, trở thành trung tâm mua sắm trực tuyến hàng đầu, kết nối người mua sắm với hơn 32.000 thương hiệu chính hãng chất lượng cao.

Thấu hiểu nhu cầu giải trí ngày một tăng cao của người dùng, vào năm 2019, sàn TMĐT này tiếp tục tiên phong trong việc khai thác, phát triển mô hình shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) và hình thức livestream trên ứng dụng. Với mô hình này, Lazada đã trở thành một nơi giải trí, thư giãn kết hợp mua sắm cho hàng triệu khách hàng. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, tháng 9.2019, Lazada ghi nhận hơn 50 triệu người mua hàng hoạt động hàng năm - con số ấn tượng với một sàn TMĐT 7 năm tuổi.

Tăng trưởng thần tốc trong bối cảnh Covid-19

Khéo léo kết hợp giữa yếu tố khách quan và những nỗ lực cải tiến không ngừng, Lazada Logistics là một trong những đơn vị hiếm hoi giữ vững phong độ và bứt phá trong giai đoạn dịch, hỗ trợ hàng triệu người tiêu dùng vượt qua khó khăn do những bất cập về hạn chế di chuyển, đứt gãy chuỗi cung ứng. Đơn cử trong đó là dịch vụ giao vận đa kênh MCL (multi-channel logistics). Giải pháp này cho phép các thương hiệu, nhà bán hàng và đối tác chủ động trong việc kiểm soát lượng hàng tồn kho, đồng thời tháo gỡ những vấn đề hậu cần như chi phí vận hành cao trong quá trình triển khai đơn hàng.

Shoppertainment cũng là một trong những hoạt động nổi bật của Lazada trong thời gian qua. Theo thống kê, trong Lễ hội mua sắm “Tết mới, sale to” đầu năm 2022, kênh LazLive trên ứng dụng Lazada ghi nhận doanh số bán ra tăng gần 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Người dùng Việt thích thú trải nghiệm livestream tương tác trên Lazada

Tổng kết hành trình 10 năm của Lazada là sự tận tâm, không ngừng đầu tư, nâng cao trải nghiệm mua sắm người dùng, đồng thời trợ lực doanh nghiệp và nhà bán hàng chuyển đổi số thành công, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế số. Về tương lai, sàn TMĐT này hứa hẹn tiếp tục hoàn thiện mảng logistics, đẩy mạnh công nghệ AI và big data vào tìm kiếm nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Logistics Lazada Việt Nam phát biểu: "Trong 5 năm tới, Lazada sẽ đầu tư hàng chục triệu USD nữa để hướng tới mục tiêu dẫn đầu thị trường ở tất cả khía cạnh, đồng thời giữ vững vị thế đó bằng chiến lược phát triển xanh và bền vững".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.