Đầu bếp ngoại sang Việt Nam lập nghiệp: Chàng Hàn Quốc 'yêu cô gái Việt mà đến'

03/11/2018 19:32 GMT+7

Anh Kwon Petrus (32 tuổi, người Hàn Quốc) có chuyện tình đẹp với cô gái Việt Nam. Anh mơ ước biến nhà hàng đồ ăn Hàn Quốc thành quán “cơm phở bình dân” ở Hà Nội bởi đam mê nấu nướng và yêu đất nước này.

Chuyện tình Việt - Hàn ở Philippines

Anh Kwon Petrus sinh ra và lớn lên từ tỉnh An-dong, Hàn Quốc. Sau khi tốt nghiệp Đại học Daegu tại thành phố Gyeong-san, với niềm đam mê khám phá thế giới và tình yêu với ẩm thực, anh Petrus đã rời Hàn Quốc và dành thời gian học tập, làm việc ở nước ngoài. Anh đã ở Mỹ khoảng 6 tháng, ở Philippines gần 2 năm, làm việc tại Úc khoảng 2 năm và dừng chân ở một số quốc khác.

Sau một khoảng thời gian khá dài trau dồi kinh nghiệm ẩm thực và kinh doanh, dường như anh Petrus đã sẵn sàng trở về Hàn Quốc để mở một nhà hàng cho riêng mình. Có lẽ mọi thứ sẽ không có gì thay đổi so với kế hoạch của Petrus nếu anh không tình cờ gặp vợ mình, chị Vũ Hải Yến (32 tuổi) lần đầu tại Philippines.

Anh Kwon Petrus vừa kết hôn với chị Hải Yến NVCC

Anh tâm sự: “Đó là một câu chuyện dài... Một lần, trong khi đang dành thời gian mua sắm ở một trung tâm thương mại tại Philippines, tôi tình cờ nhìn thấy cô ấy cùng những người bạn Việt Nam qua một ô cửa kính. Thật là khó tin nhưng tôi đã thích cô ấy ngay từ giây phút đó vì cô ấy trông thật tuyệt vời!”.

Tuy vậy, anh Petrus đã không thể bắt chuyện với chị Yến ngay. Anh kể lại rằng, sau khi trở về nhà, có một cảm giác kỳ lạ cứ thôi thúc anh phải quay trở lại trung tâm thương mại để gặp cô gái mà anh đã phải lòng từ cái nhìn đầu tiên. Không do dự thêm nữa, anh đã quyết định trở lại nơi đó. Thật may mắn, cô ấy vẫn chưa rời đi. Đó chính là lần gặp đầu tiên của họ.

Tình yêu của vợ chồng anh Petrus thời gian đó đã lớn dần lên theo những cuộc trò chuyện qua điện thoại và mạng xã hội. Nhưng tình yêu nào rồi cũng có những trắc trở. Vì khoảng cách địa lý và những rào cản văn hóa nhất định, anh Petrus đã từng do dự về việc định cư ở Việt Nam sau khi kết hôn. Đó cũng chính là lý do khiến hai người chấm dứt liên lạc trong suốt sáu tháng.

Khoảng thời gian ấy có lẽ là thời gian mà họ đã đấu tranh tư tưởng rất nhiều, vì như anh Petrus chia sẻ: “Trước khi gặp vợ tôi, tôi chưa thực sự biết rõ về Việt Nam".

Sau cùng, sức mạnh của tình yêu đã vượt lên trên tất cả, chuyện tình của hai người có một kết thúc có hậu. "Tôi cũng không biết nữa nhưng mọi thứ đến một cách hết sức tự nhiên và rồi tôi quyết định đến Việt Nam để gặp cô ấy một lần nữa. Và giờ thì chúng tôi đã kết hôn!", anh chia sẻ.

Giờ đây, vợ chồng anh Petrus đã kết hôn được vài tháng và đang sinh sống ở Hà Nội. Anh Kwon sẽ thực hiện ước mơ dang dở của mình ngay tại mảnh đất này.

Nhớ... mắm tôm

Như bao người nước ngoài khác, anh Petrus cũng gặp phải không ít những khó khăn trong những ngày đầu mới sinh sống ở Việt Nam. Ban đầu, anh đã rất bất ngờ về giao thông của Việt Nam vì nó “quá đông đúc và hỗn loạn”, điều mà anh chưa từng thấy ở Hàn Quốc.

Nhà hàng Mr. Kimchi, nơi ấp ủ giấc mơ lập nghiệp của anh chàng đầu bếp Hàn Quốc

Một trở ngại lớn khác nữa mà anh gặp phải chính là rào cản ngôn ngữ. Anh đã học tập tại nhiều quốc gia, làm việc ở nhiều khu vực nhưng anh vẫn cảm thấy lạc lõng ở Hà Nội. Nhất là thời gian đầu, anh cảm nhận mọi người dường như không mở lòng với mình.

Rồi những khó khăn ban đầu cũng đã trôi qua, hiện tại anh đã có thể dễ dàng giao tiếp với người bản địa hơn vì anh đã học được một số câu giao tiếp cơ bản bằng tiếng Việt và luôn cố gắng diễn tả ý của mình bằng ngôn ngữ cơ thể.

Rào cản ngôn ngữ và văn hoá không làm vơi niềm yêu thích của anh chàng Hàn Quốc trong những chuyến đi khám phá Việt Nam. Và ẩm thực Việt Nam trở thành mối quan tâm lớn của anh. Anh Petrus tập tành chế biến món ăn Việt theo cách rất riêng của mình, dựa vào những khác biệt và tương đồng với món ăn Hàn mà anh nhận thấy.

Anh được vợ và bạn bè dẫn đi thưởng thức rất nhiều món ăn Việt Nam, từ ẩm thực đường phố đến nhà hàng sang trọng. Món ăn để lại ấn tượng và được anh cho là “ám ảnh” nhất lại là mắm tôm. Anh hóm hỉnh: “Lần đầu ăn thử mắm tôm, tôi đã không thể chịu được mùi vị rất “nặng” của nó. Thế nhưng không hiểu sao, sau đó tôi thường xuyên thấy nhớ nhớ món ăn này".

Quán ăn “cơm – phở Hàn Quốc” tại Hà Nội

Cuộc sống mới ở Việt Nam đầy cuốn hút không làm anh Petrus quên đi giấc mơ và đam mê nấu nướng vốn có trong con người mình. Anh mở nhà hàng Mr. Kimchi.

Món ăn bắt mắt nơi quán của anh Petrus

Anh khiêm tốn: “Tôi không cho rằng mình nên được gọi là một “đầu bếp”  mà thay vào đó tôi tự nhận mình là một người thích nấu ăn và phục vụ mọi người với những món ăn mà mình dồn tâm sức vào để nấu. Tôi yêu thích việc làm mọi người cảm thấy thoải mái và được thư giãn bằng những món ngon”.

Anh Petrus nuôi dưỡng ý tưởng mở một “quán ăn bình dân” bán đồ ăn Hàn Quốc ngay giữa lòng Hà Nội – như mô hình các “quán cơm – phở bình dân” vốn đã rất quen thuộc với người Việt Nam.

Chia sẻ về điều này, anh cho biết thêm: “Quán ăn “cơm - phở” gợi cảm giác là một nơi có đồ ăn ngon và rẻ - nơi chủ yếu dành cho những người lao động có thể ghé qua dùng bữa... Tôi hy vọng có thể xây dựng một không gian mang người Hàn và người Việt đến gần nhau hơn”.

Mong muốn này có lẽ xuất phát từ tình yêu Việt Nam nhen nhóm trong lòng anh ngay từ những ngày đầu tiên anh gắn bó với mảnh đất này. 

Khi được hỏi quan điểm của anh về bí quyết nấu ăn ngon, anh Petrus khẳng định rằng đó là ba yếu tố: nguyên liệu tươi sạch – sự nỗ lực – niềm đam mê. Anh Kwon quan niệm: khi đảm bảo được ba yếu tố này, bạn sẽ luôn làm ra những món ăn ngon và người thưởng thức chúng cũng cảm nhận được tình yêu mà bạn gửi gắm bên trong đó. Anh Petrus luôn tin mình sẽ thành công với ước mơ này trong một ngày không xa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.