‘Đầu gấu’ chiếm đường giữ xe ở Sài Gòn

22/02/2016 07:45 GMT+7

Thực trạng nhức nhối này PV Thanh Niên đã nhiều lần xâm nhập điều tra phản ánh , thế nhưng đến nay vẫn tồn tại như thách thức chính quyền.

Thực trạng nhức nhối này PV Thanh Niên đã nhiều lần xâm nhập điều tra phản ánh, thế nhưng đến nay vẫn tồn tại như thách thức chính quyền.

Từ lâu, nhiều người đi xe ô tô ra khu vực trung tâm TP.HCM và đậu xe ở những nơi không cấm nhưng đều bị một số tay “anh chị” đến thu tiền với thái độ hống hách nên đã phản ánh đến Báo Thanh Niên.
“Có cái gì mới ra đây thu tiền chứ”
Ngày 26.1, PV Thanh Niên chạy ô tô đến đường Nguyễn Văn Chiêm (đoạn gần đường Phạm Ngọc Thạch), vừa bước xuống xe thì có một thanh niên đến yêu cầu đưa 20.000 đồng tiền gửi xe.
Thanh niên trên đường Nguyễn Văn Chiêm thu 20.000 đồng giữ ô tô ngày 26.1.2016
Thanh niên trên đường Nguyễn Văn Chiêm thu 20.000 đồng giữ ô tô ngày 26.1.2016
Chúng tôi thắc mắc đường công cộng mà sao thu tiền (!?), người này cau mày: “Từ trước đến nay ô tô nào cũng thế. Không gửi thì biến chỗ khác”. Chúng tôi phản ứng thu tiền sao không đưa phiếu giữ xe, người này mới chạy đến tụ điểm giữ xe hai bánh trên lề đường (góc đường Nguyễn Văn Chiêm - Phạm Ngọc Thạch) lấy cùi vé, ghi phiếu giữ xe đưa cho chúng tôi.
Bất thường là phiếu giữ ô tô này ghi số xe, bãi đậu xe Diamond (do địa điểm này nằm bên hông tòa nhà Diamond Plaza), giá vé 20.000 đồng, có giá trị trong ngày 25.1.2016 nhưng không có mã số thuế, tên đơn vị kinh doanh...
Tiến thu 30.000 đồng giữ ô tô trên đường Nguyễn Văn Chiêm vào ngày 18.2.2016 - Ảnh: Nguyên Đức
Tiến thu 30.000 đồng giữ ô tô trên đường Nguyễn Văn Chiêm vào ngày 18.2.2016 - Ảnh: Nguyên Đức
Sáng 18.2, chúng tôi lái xe 5 chỗ quay lại khu vực đường Nguyễn Văn Chiêm (đoạn gần đường Hai Bà Trưng) thì một nam thanh niên đội mũ lưỡi trai nhảy bổ ra trước đầu xe mời gọi: “Đậu ở đây đi anh”, rồi hướng dẫn chúng tôi đậu ngay dưới lòng đường. Sau đó, người này đến gõ cửa và “Cho em xin 30.000 đồng”.
Chúng tôi yêu cầu ghi thẻ giữ xe thì anh ta nói: “Cứ đi thoải mái. Không cần thẻ giữ xe đâu. Ở đây em lo hết”. “Lỡ công an xử phạt thì sao?”, chúng tôi hỏi. “Cứ yên tâm. Nếu bị công an phạt, cứ ra đây kiếm tui. Tui làm ăn, phải “có cái gì” mới ra đây thu tiền chứ tay ngang sao làm được”, người này quả quyết.
Chúng tôi chỉ lên gương chiếu hậu của xe và hỏi: “Giữ xe không có thẻ lỡ bị mấy thằng trộm nó vặt thì sao? Với lại đậu ở đây công an phạt tới 750.000 đồng chứ có phải chơi đâu” thì người này bảo: “Cứ chụp hình lại đi. Mất tui đền cho. Còn công an mà phạt 750.000 thì tui đóng phạt cho luôn”.
Thanh niên thu 20.000 đồng giữ ô tô trên đường Hoàng Việt vào ngày 18.2.2016
Thanh niên thu 20.000 đồng giữ ô tô trên đường Hoàng Việt vào ngày 18.2.2016
Vì không có thẻ giữ xe nên chúng tôi không chấp nhận gửi. Nhưng khi lái xe đi chưa được 20m thì một thanh niên khác (sau đó tự giới thiệu tên Tiến, khoảng 30 tuổi), từ trong vỉa hè lao ra chặn trước đầu xe và chỉ dẫn chúng tôi đậu dưới lòng đường Nguyễn Văn Chiêm (bên hông tòa nhà Diamond Plaza). Cùng lúc đó, Tiến cũng hướng dẫn một ô tô khác đậu ở đây để thu 30.000 đồng.
Bất chấp một bảo vệ dân phố ở đây phản ứng gay gắt: “Không được đậu ở đây. Công an đến xử phạt bây giờ. Anh ngang nhiên ra đường chỉ dẫn cho người ta đậu ở đây rồi thu tiền là bất hợp pháp”, Tiến vẫn quay mặt về phía chủ ô tô, nói: “Anh cứ đậu ở đây đi. Không sao đâu”.
Thấy bảo vệ dân phố làm căng, Tiến hướng dẫn chúng tôi đậu cách chỗ bảo vệ dân phố chừng… 15m và bảo: “Ông này ổng ghét em chứ người khác đậu bình thường. Ngày ngày tụi em cũng cho xe đậu hai bên đường có sao đâu. Tụi em giữ xe ở đây bao nhiêu năm có bị gì đâu”. Thấy chúng tôi lo lắng bị công an phạt, Tiến trấn an: “Không sao đâu. Chẳng lẽ tụi em thu tiền mà để bọn anh bị phạt”.
Tiến hướng dẫn chúng tôi đậu xe
Tiến hướng dẫn chúng tôi đậu xe
Sau khi thu của chúng tôi 30.000 đồng, Tiến bảo mình chỉ là người làm công chứ không phải “chủ” ở đây. Người đứng ra “bảo kê” khu vực này là một phụ nữ bán thuốc lá, ngồi cách khu vực đậu xe của chúng tôi khoảng 30m.
Cũng theo Tiến: “Quy định ở khu vực này là tính lượt xe chứ không tính thời gian. Dù khách có đậu 5 phút hay đậu 1 tiếng cũng lấy 30.000 đồng”.
“Xe nào cũng thu hết”
Trưa 18.2, chúng tôi đi ô tô 5 chỗ đến quán cà phê Window 4 trên đường Alexandre De Rhodes (P.Bến Nghé, Q.1), nhân viên của quán hướng dẫn đậu trên lề đường Alexandre De Rhodes (phía trước quán) do lúc đó hàng chục ô tô đậu kín dưới lòng đường Alexandre De Rhodes đoạn trước quán.
Khi ra về bỗng xuất hiện một thanh niên đến đòi 20.000 đồng tiền giữ xe. Mặc dù chúng tôi yêu cầu đưa thẻ giữ xe nhưng người này làm ngơ.
Tiến cự cãi với bảo vệ dân phố khi can thiệp chuyện làm ăn của mình
Tiến cự cãi với bảo vệ dân phố khi can thiệp chuyện làm ăn của mình
Trong khi đó, ở khu vực Q.Tân Bình từ lâu đã xuất hiện một nhóm thanh niên tự xưng là nhân viên của khách sạn Đệ Nhất, nhà hàng phố nướng Đệ Nhất đứng ra chặn ô tô thu 20.000 đồng/lượt/xe mỗi khi xe đến đây đậu.
Trưa 18.2, chúng tôi vừa dừng ô tô trên đường Hoàng Việt vào nhà hàng gần đó tìm người quen thì một thanh niên mặc quần jeans, áo xanh - phía sau in biểu tượng của khách sạn Đệ Nhất (First Hotel), đến ghi phiếu giữ xe, thu 20.000 đồng.
Chúng tôi phản ứng thì người này thản nhiên trả lời: “Xe nào cũng thu hết nên xe anh không ngoại lệ”. Điều đáng nói, trên phiếu giữ xe có số sê ri, hiệu xe, số xe, biểu tượng khách sạn First Hotel nhưng không có mã số thuế, cũng không ghi rõ đơn vị nào đứng ra kinh doanh việc giữ xe này…
Trên thực tế, “bãi” xe này tồn tại khá lâu và nguồn thu rất lớn từ đây không biết “chảy” vào túi những cá nhân nào. Trong khi đó, một cán bộ của Ban An toàn giao thông TP.HCM khẳng định: “Việc sử dụng lòng, lề đường cho ô tô đậu để thu phí là tùy theo khu vực sao cho hợp lý thực tế nhu cầu giữ ô tô. Nhưng công việc thu phí này được giao cho cơ quan nhà nước thực hiện. Cá nhân tự đứng ra thu phí là sai”.
Không thể chấp nhận
Chiều 21.2, sau khi tiếp nhận thông tin về tình trạng xẻ thịt lòng đường bán chỗ đậu xe do PV Thanh Niên phản ánh, ông Lưu Trung Hòa, Phó chủ tịch UBND Q.1, nói ngay: "Quận sẽ chỉ đạo xử lý ngay, vì như thế là không thể chấp nhận được". Trong khi đó, bà Phan Thị Thắng, Giám đốc Sở Tài chính, khẳng định việc cát cứ chiếm lòng lề đường, thu tiền giữ xe bằng vé "lụi" là sai quy định.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng này vì ảnh hưởng rất lớn đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP, gây ùn tắc, thường trực nguy cơ tai nạn. "Báo chí đã nhiều lần lên tiếng phản ánh và UBND TP cũng đã nhiều lần chỉ đạo xử lý dứt điểm để tái lập kỷ cương, trật tự lòng lề đường. Tuy nhiên, để tái diễn phức tạp thì phải truy trách nhiệm người đứng đầu các quận, huyện", ông Tường nói.
Tân Phú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.