Xe

Dấu hiệu về thời mới

24/09/2018 00:00 GMT+7

Sau 3 năm đàm phán, Trung Quốc và Vatican đã ký kết thỏa thuận giúp xử lý mối bất hòa dai dẳng đã hơn 60 năm nay.

Vấn đề này đã cản trở hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức và khiến chưa có vị giáo hoàng nào đến thăm Trung Quốc. Với thỏa thuận mới, hai bên xử lý, dù mới chỉ tạm thời, việc bổ nhiệm giám mục và tổng giám mục ở Trung Quốc.
Tại Trung Quốc có khoảng 13 triệu người theo đạo Thiên Chúa và mâu thuẫn lâu nay xoay quanh chuyện bên nào có quyền cử giám mục, tổng giám mục cho các khu vực giáo phận. Nhân sự do bên này cử ra không được phía bên kia công nhận. Cộng đồng giáo hữu ở Trung Quốc vì thế cũng bị phân rẽ thành 2 phe. Theo thỏa thuận vừa đạt được, Tòa thánh chấp nhận cho Trung Quốc có quyền cử giám mục và tổng giám mục. Như thế có nghĩa là Vatican đã nhượng bộ rất cơ bản và mang tính nguyên tắc bởi Tòa thánh coi quyền này chỉ thuộc về Giáo hoàng.
Chấp nhận nhượng bộ tới mức như thế vì Vatican muốn quy phục tất cả chứ không chỉ có một bộ phận hay một nửa số giáo hữu ở Trung Quốc. Về phần mình, Bắc Kinh có nhu cầu giải quyết dứt điểm vấn đề để vừa chấm dứt tình trạng “bị can thiệp vào nội bộ” vừa cải thiện được quan hệ với Vatican. Thông qua khoảng 1,3 tỉ người theo đạo Thiên Chúa trên thế giới, Tòa thánh vẫn có ảnh hưởng không hề nhỏ. Rất có thể một thời kỳ quan hệ mới đang đến với hai bên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.