Đâu là cách Huawei Mate 30 Pro 'chống lại' lệnh cấm của Mỹ?

20/09/2019 13:48 GMT+7

Trong một sự kiện diễn ra tại Munich (Đức), Huawei chính thức ra mắt loạt flagship mới nhất là Mate 30 series, thách thức các hạn chế từ lệnh cấm của Mỹ và cả các đối thủ vừa ra mắt trước đó của Apple và Samsung.

Theo Reuters, trở ngại lớn nhất của loạt smartphone cao cấp mới của Huawei chính là việc thiếu quyền truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ của Google theo lệnh cấm của Mỹ. Điều này đặt sản phẩm của Huawei vào thế khó do thói quen của người dùng cuối với các dịch vụ và ứng dụng có sẵn của Google như Play Store, Gmail, YouTube hoặc Maps.
Tuy nhiên, hãng đã đi trước một bước và ra mắt loạt flagship mới đặt cược vào các thông số phần cứng cũng như thiết kế sẽ giúp Mate 30 tiếp tục thu phục người dùng. Tại sự kiện ra mắt, đại diện của Huawei cho rằng bộ đôi Mate 30 và Mate 30 Pro của họ nhỏ gọn hơn, camera có dải ISO nhạy hơn và màn hình OLED “thác đổ” mới mẻ hơn so với các mẫu iPhone mới của Apple. Thậm chí, hãng còn tuyên bố mẫu Mate 30 Pro 5G có tốc độ kết nối nhanh hơn tới 50% so với mẫu Galaxy Note10 5G của Samsung.
Theo Richard Yu - Giám đốc điều hành mảng di động và kinh doanh hàng tiêu dùng của Huawei, “dĩ nhiên là chúng tôi gặp phải một số hạn chế của dịch vụ di động từ Google, nhưng cũng nhờ đó chúng tôi có một lợi thế là tập trung vào các tính năng khác của điện thoại”.
Cụ thể, cụm 3 camera chính của Huawei tiếp tục tỏ ra vượt trội ở lĩnh vực chụp ảnh thiếu sáng, thậm chí họ còn tích hợp cảm biến chuyên dụng để quay video với độ phân giải cao, cho phép quay phim siêu chậm ở tốc độ 7.680 khung hình/giây, so với 240 hoặc 960 khung hình giây của các đối thủ mạnh nhất hiện nay. Theo ông Yu, Mate 30 sẽ bán ra tại châu Âu vào tháng tới và sẽ có mặt tại Trung Quốc vào tuần tới, mức giá Mate 30 khởi điểm là 884 USD, Mate 30 Pro giá từ 1.214 USD và Mate 30 Pro 5G từ 1.325 USD. Ngoài ra, Huawei cũng ra mắt thêm phiên bản Porsche Design sang trọng với giá 2.316 USD. Trong khi Galaxy S10 5G của Samsung có giá bán lẻ là 1.299 USD và iPhone 11 Pro có giá khởi điểm 999 USD (nhưng thiếu 5G).

Tham vọng với kho ứng dụng riêng mang tên App Gallery

Huawei dường như đã đánh bại Apple về thiết kế cụm camera mới, nhưng gặp bất lợi về dịch vụ Google

Ảnh: Reuters

Việc ra mắt Mate 30 series bị đặt nhiều hoài nghi do không ai dám chắc chắn về việc mua sản phẩm mới của Huawei khi thiếu dịch vụ Google, trong đó có kho ứng dụng Play Store. Để xóa tan mối hoài nghi đó, Huawei cho biết sẽ tích hợp kho ứng dụng App Gallery vào các thiết bị mới và chi tới 1 tỉ USD để quảng bá về hệ thống xung quanh nó. Ngoài ra, để tăng sự hấp dẫn cho kho ứng dụng của họ, Huawei cho biết sẽ áp dụng chiết khấu 15% với các lập trình viên nếu đưa sản phẩm của họ lên App Gallery, mức chiết khấu này chỉ bằng một nửa so với Apple và Google.
Theo ông Yu, “người dùng Mate 30 sẽ có thể tải xuống Facebook, WhatsApp và Instagram từ các cửa hàng ứng dụng khác. Nhưng chỉ có thể truy cập YouTube (và các ứng dụng khác của Google) thông qua trình duyệt web”.
Hiện các mẫu điện thoại mới của Huawei sẽ chạy trên một phiên bản “nguồn mở” của Android, không có bất kỳ dịch vụ và ứng dụng nào của Google - tương tự các phiên bản điện thoại nội địa bán ra tại thị trường Trung Quốc. Theo các chuyên gia, điều này có nghĩa là sẽ có một số ứng dụng hoặc dịch vụ không thể chạy trơn tru trên các flagship mới của Huawei.
Việc Huawei tổ chức buổi ra mắt Mate 30 series tại châu Âu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của 500 triệu người dùng ở khu vực này, nơi mà Huawei đã mất tới 5% thị phần sau lệnh cấm của Mỹ, kể cả khi họ đã được người dùng ở quê nhà ủng hộ.
Dù không có sẵn các ứng dụng và dịch vụ của Google, nhưng các nhà phân tích cho rằng Huawei vẫn có thể giành được sự quan tâm của người tiêu dùng. Tuy vậy, theo chuyên gia phân tích Annette Zimmermann của công ty tư vấn Gartner, “dù mẫu điện thoại mới chứa đầy các tính năng tuyệt vời nhưng tôi không nghĩ nó sẽ bán được nhiều như các mẫu smartphone trước đó”. Lý do là người dùng phổ thông sẽ khó chấp nhận việc họ bỏ ra cả ngàn USD để mua một chiếc điện thoại đầu bảng không có quyền truy cập thuận lợi vào các ứng dụng quen thuộc của họ.
Ngoài camera và 5G, điểm đáng chú ý của các mẫu smartphone mới của Huawei chính là bộ xử lý Kirin 990 với khả năng kết nối 5G vượt trội so với 5G của đối thủ Qualcomm được sử dụng trên các mẫu flagship mới của Samsung. Nó sử dụng thiết lập các lõi “lớn-nhỏ” khác nhau, cho phép chạy các ứng dụng phức tạp như AI, game online nhưng lại duy trì khả năng tiết kiệm pin cho các ứng dụng thông thường.
Theo nhà phân tích Richard Windsor, Huawei đã đánh bại Apple về ngoại hình thiết kế, nhưng ngay cả khi sở hữu bề ngoài đẹp đẽ thì các thiết bị mới của Huawei cũng phải vật lộn với những khó khăn phát sinh từ việc mất quyền truy cập vào hệ sinh thái của Google, đó không phải là thứ mà Huawei có thể chủ động xử lý vì còn nằm ở thói quen của người dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.