Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho hạt gạo

29/03/2012 09:28 GMT+7

Bộ NN-PTNT vừa tổ chức hội nghị sơ kết vụ lúa đông xuân 2011 – 2012 và triển khai kế hoạch vụ lúa hè thu khu vực Nam bộ, tại Đồng Tháp.

Theo  Cục trồng trọt, đến thời điểm này, nông dân khu vực Nam bộ đã thu hoạch hơn 600.000 ha trên tổng 1,6 triệu ha lúa đông xuân, năng suất bình quân khoảng 6,5 tấn/ha, sản lượng ước khoảng 11 triệu tấn. Giá lúa hiện tại đang dao động quanh mức 5.200 đồng/kg (đối với lúa IR 50504) và  6.200 đồng/kg (đối với lúa chất lượng cao). Hiệp hội lương thực Việt Nam  (VFA) khẳng định đảm bảo giá lúa không dưới mức 5.000 đồng/kg tại cầu cảng kho doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng cho rằng lâu nay, chúng ta nói chuyện xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam (VN), nhưng chưa làm được và đây là việc của ngành công thương. Đã đến lúc VFA cần tiên phong tính chuyện thương hiệu cho từng nhóm gạo, như: nhóm gạo thơm VN, nhóm gạo trắng siêu ngon VN…Với sản lượng lúa gạo sản xuất như hiện nay, VN có khả năng xuất khẩu ở mức 7,3 triệu tấn gạo mà vẫn đảm bảo đủ gạo tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, do chúng ta chưa có thương hiệu nên gạo thơm xuất khẩu vẫn chưa nhiều. Trong khi đời sống của nông dân trồng lúa khu vực Nam bộ liên quan đến giá trị hạt gạo rất lớn. Xuất khẩu gạo giảm thì đời sống người trồng lúa giảm. Nếu năm nay không xuất đạt 6,5 triệu tấn gạo, nông dân sẽ gặp khó.

Hoài Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.