Để Ánh Viên đoạt Huy chương Vàng Olympic

15/06/2015 13:13 GMT+7

Xin đừng ca tụng Ánh Viên quá mức, xin đừng đưa em lên mây xanh bằng những ngôn từ quá chói sáng vì như thế con người dễ phát sinh tính tự mãn về những kết quả ban đầu mình vừa đạt được.

Xin đừng ca tụng Ánh Viên quá mức, xin đừng đưa em lên mây xanh bằng những ngôn từ quá chói sáng vì như thế con người dễ phát sinh tính tự mãn về những kết quả ban đầu mình vừa đạt được. 

Ánh ViênÁnh Viên hạnh phúc trở về sau sau SEA Games 28 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tất cả những người Việt Nam quan tâm đến thể thao nước nhà và uy tín quốc gia đều hết sức vui mừng, trào dâng hạnh phúc về việc kình ngư Ánh Viên đã đi vào lịch sử bơi lội Đông Nam Á khi em giành đến tám huy chương vàng cá nhân và tám lần phá kỷ lục SEA Games chỉ trong một kỳ đại hội. Và nàng “ tiểu tiên cá” của chúng ta cũng đã chia sẻ ước mơ lớn của em  là mang Huy chương Vàng Olympic về cho Việt Nam!

  
Tôi nghĩ, ước mơ mang Huy chương Vàng Olympic về cho Tổ Quốc Việt Nam của Ánh Viên trở thành hiện thực hay không, sớm hay muộn tùy thuộc phần lớn vào nỗ lực của chính em, sự giáo dục của  gia đình, sự dìu dắt hướng dẫn tận tụy của các thầy. Thế nhưng, trong thế giới ngày nay, vai trò của truyền thông, nhất là các báo mạng sẽ có ảnh hưởng đến tâm lý của em và từ đó tác động đến mục tiêu của em. Và tôi mong đó là sẽ là những ảnh hưởng, tác động  tích cực.
  
Với những cống hiến lớn lao cho thể thao Việt Nam tại SEA Games kỳ này, nay  Ánh Viên trở thành “ thần tượng” của rất nhiều người, được hầu hết các báo đăng ảnh cùng  nhiều bài viết ca ngợi. Mạng xã hội Facebook cũng tràn ngập hình ảnh chất phác với nụ cười rạng rỡ của em đi kèm với những tình cảm yêu mến, tự hào của  đông đảo người hâm mộ.
 
Trong bối cảnh bùng nổ thông tin đó, có thể nói nếu chưa quen thích ứng với môi trường đầy ắp lời khen tặng thì rất dễ bị choáng ngợp bởi những ánh hào quang lấp lánh, từ đó dễ phát sinh các vấn đề tâm lý trong khi đường em đến Olympic còn rất gian nan, rất cần phải khổ luyện để thành công. Thiển nghĩ, đây là chuyện mà các thầy dìu dắt em, các nhà báo cần tỉnh táo để thấy trước, từ đó có những sự lưu tâm cần thiết nhằm góp phần vun đắp cho tài năng của em. Thực tế đã cho thấy những ảo tưởng về hào quang trên các phương tiện truyền thông đã làm hỏng đi tậm lý phấn đấu của một số tài năng dù còn rất trẻ. Tôi cho rằng khen ngợi, khích lệ, tưởng thưởng em là vô cùng cùng cần thiết vì em hết sức xứng đáng nhưng cần đúng mức để em thêm ý chí, nghị lực vươn tới đỉnh cao hơn, đó là Huy chương Vàng Olympic.
 
Xin đừng ca tụng quá mức, xin đừng đưa em lên mây xanh bằng những ngôn từ quá chói sáng vì như thế con người dễ phát sinh tính tự mãn về những kết quả ban đầu mình vừa đạt được, dễ nghĩ rằng mình là trung tâm, khó ai thay thế và có thể bệnh “chảnh” sẽ phát sinh. Hãy để em được bình thản trong tâm hồn, với sự chất phác, dung dị vốn có  và luôn khổ luyện.
  
Thực sự, nghe em Ánh Viên chia sẻ sau khi giành huy chương vàng và phá kỷ lục SEA Games ở nội dung 200m bướm chiều 9.6 “Tôi khóc không phải vì giành được huy chương vàng và phá kỷ lục SEA Games mà vì trong lúc thi đấu đã mắc một số lỗi. Tôi không hài lòng về điều đó ngay cả khi chiến thắng. Tôi đã giành nhiều huy chương vàng và phá nhiều kỷ lục SEA Games nhưng tôi sẽ không ngừng phấn đấu. Nếu tôi hài lòng với những gì đã đạt được, tôi là kẻ thất bại ngay từ bây giờ, chứ không phải chờ tới ngày mai. Tôi không nhớ đến chiến thắng, mỗi ngày đều nỗ lực như chưa giành được gì “, tôi thật sự tin vào bản lĩnh của em và rất yêu quý  nàng “tiểu tiên cá” này. Tuy vậy, một chút lo xa thì tôi thấy cũng nên chia sẻ các suy nghĩ với giới truyền thông và những bạn hâm mộ Ánh Viên để chúng ta cùng giúp em đoạt Huy chương Vàng Olympic về cho đất nước !
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.