Góc nhìn phóng viên:

Để bệnh nhân không 'vượt tuyến'

Duy Tính
Duy Tính
18/12/2023 06:23 GMT+7

Ở một số nước, muốn đi khám chữa bệnh (KCB) thông thường (không thuộc trường hợp cấp cứu) và hưởng chính sách bảo hiểm, bệnh nhân (BN) phải đặt hẹn vài ba tuần thì mới gặp được bác sĩ.

Còn muốn KCB nhanh thì phải tự bỏ tiền túi với giá dịch vụ rất cao. Vì vậy, BN các nước này phải xếp hàng theo thứ tự chờ khám với bác sĩ gia đình, y tế cơ sở.

Điều này khác hẳn ở VN, bệnh dù nặng hay nhẹ, người dân các tỉnh cứ vào TP.HCM để chữa trị ở các bệnh viện lớn (tuyến trên) và còn được bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán nếu chỉ định nội trú. Nếu bất chợt đi khám bệnh thông thường và đúng tuyến thì BN được BHYT thanh toán tối đa quyền lợi. Cùng với đó, các cơ sở y tế ở VN tuy chia tuyến rất rõ ràng gồm y tế phường xã, quận huyện và tỉnh, thành phố nhưng một số dịch vụ kỹ thuật các tuyến cùng làm dẫn đến bất cập là người dân lên tuyến tỉnh cũng chỉ khám sốt, ho, sổ mũi.... vì tin tưởng chất lượng khám chữa sẽ cao hơn. Từ đó, chính sách chuyển tuyến BHYT ra đời phần nào đã phân loại được bệnh cần điều trị ở tuyến dưới, bệnh cần chuyển lên trên. Điều này cũng góp phần kiểm soát chi phí y tế do quỹ BHYT chi trả, đồng thời đảm bảo sự công bằng trong KCB, nhất là với đối tượng BN nghèo.

Tuy nhiên, thời gian qua không ít người dân bày tỏ bức xúc cho rằng giấy chuyển tuyến BHYT "cản trở quyền lợi BN và gây phiền hà". Một trong những nguyên nhân được cho là do chất lượng dịch vụ KCB ở tuyến dưới chưa tạo được lòng tin cho BN, thái độ giao tiếp, ứng xử và tư vấn của y bác sĩ tuyến dưới chưa thật sự mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Từ đó, việc BN xin chuyển tuyến, vượt tuyến, tự bỏ tiền túi để mua sự an tâm là đương nhiên xảy ra. Chính sách BHYT ra đời giúp người dân giảm được gánh nặng chi phí và việc tuân thủ quy định là điều cần thiết. Tuy nhiên, để giảm thiểu việc BN vượt tuyến và bức xúc với thủ tục chuyển tuyến thì điều tiên quyết là phải tạo được niềm tin đối với y tế tuyến dưới. Đó là lòng tin về chất lượng KCB và thái độ giao tiếp. Người viết tin rằng điều này y tế tuyến dưới đã học, đã làm nhưng cần làm mạnh mẽ hơn nữa để dân tin mà ở lại, yên tâm KCB.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.