Bùi Thị Thoa, sinh viên năm 3 Khoa Giáo dục tiểu học Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa), chủ nhân của sáng kiến này, cho biết giáo dục VN thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, trong đó hoạt động trải nghiệm là một thành tố mới trong nội dung chương trình giáo dục phổ thông đổi mới. “Vì vậy, thiết kế các hoạt động trải nghiệm trong dạy học là rất cần thiết trong quá trình tổ chức dạy học”, Thoa nhấn mạnh.
Suốt một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, Thoa nhận ra trong những năm gần đây ở các trường tiểu học đã bắt đầu chú ý tới việc thiết kế tổ chức hoạt động trải nghiệm. “Trong nghiên cứu này, tôi đã đề xuất được quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn toán ở tiểu học”, Thoa cho biết.
Thoa dẫn chứng, chẳng hạn với bài học “Làm quen với thống kê số liệu” của sách giáo khoa toán lớp 3, nếu vận dụng quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm, chắc chắn sẽ lôi cuốn, giúp HS hứng khởi học toán hơn. Và đặc biệt, đó sẽ là một tiết dạy sáng tạo.
“Với bài học này, đầu tiên cần khảo sát nhu cầu để HS cần tự trải nghiệm tìm ra kiến thức mới và vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Sau đó, giáo viên (GV) sẽ đặt tên cho hoạt động là cùng nhau tìm hiểu bảng thống kê số liệu. GV cũng phải xác định mục tiêu hoạt động cụ thể. Chẳng hạn, về kiến thức, HS tự lập được bảng số liệu thống kê, từ đó biết cấu tạo, ý nghĩa của bảng thống kê số liệu, biết xử lý và phân tích số liệu của bảng. Về năng lực, phải giúp HS giải quyết vấn đề, hợp tác, vận dụng toán học vào thực tiễn, tính toán. Và về thái độ, phải giáo dục sự tương trợ lẫn nhau, rèn luyện tính cẩn thận và làm việc khoa học, khơi dậy niềm yêu thích học toán của HS”, Thoa nói.
Theo nữ sinh viên này, hy vọng rằng đây sẽ là những hoạt động trải nghiệm GV có thể sử dụng trong quá trình giảng dạy môn toán nhằm mang lại hiệu quả cao.
Bình luận (0)