Để có một năm thành công rực rỡ

02/01/2019 07:28 GMT+7

Làm thế nào để có một năm thành công viên mãn? Làm thế nào để cuối năm không phải nuối tiếc và nói hai từ 'giá như'?...

Cùng nghe những gương mặt trẻ gặt hái nhiều thành công trong năm qua chia sẻ bí kíp từ câu chuyện của chính họ.

Gian nan nhưng đừng nản chí

Lọt vào top 30 Under 30 của Forbes VN 2018, sở hữu mạng lưới kênh YouTube với hơn 2 tỉ lượt xem mỗi tháng, ở tuổi 25, Hà Thị Tú Phượng, cựu sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, đã có một năm đáng để tự hào.
“Được lọt vào top 30 Under 30 của Forbes năm 2018 là sự may mắn, niềm vui và tự hào rất lớn của cả mình và toàn bộ đội ngũ YouTube Metub Network khi những đóng góp của mình được công nhận. Nhìn lại những gì đạt được trong năm qua, mình chỉ muốn chia sẻ với các bạn trẻ là “không gì là không thể”, chỉ cần bạn thật sự mong muốn, khát khao làm điều gì đó thì bạn sẽ tìm được cách để đạt được và cố gắng giữ tinh thần vững vàng thì những khi khó khăn đều có thể vượt qua. Khởi nghiệp nhìn vậy nhưng không có gì là dễ dàng cả, quan trọng là gian nan không nản chí. Vì nắm được xu hướng nên hiện tại rất may mắn cho Metub khi giải trí và digital marketing đang rất được quan tâm. Chính vì thế, nắm được xu thế là điều rất quan trọng khi khởi nghiệp. Trong năm tới, ngoài việc phát hành nội dung số trên YouTube, tụi mình sẽ đẩy mạnh để sản xuất những nội dung “chất” hơn nữa”.

Phải đi đầu xu thế

Để có một năm thành công rực rỡ2
Lê Yên Thanh
Từ chối Google, trở về nước nghiên cứu và phát triển công nghệ blockchain còn khá mới mẻ ở VN, Lê Yên Thanh (24 tuổi), cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, đã gặt hái được thành công khi là một trong 4 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc nhận giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục 2018” do T.Ư Đoàn phối hợp Bộ GD-ĐT tổ chức, với phần mềm xác thực trình độ học vấn và chống gian lận thi cử bằng công nghệ blockchain.
“Blockchain vẫn là một công nghệ mới nên sẽ gặp rất nhiều khó khăn, do đó công nghệ này cũng sẽ cần một quá trình phát triển dài, cần những người trẻ tài năng để bắt đầu nghiên cứu và đặt nền móng từ lúc này, đó cũng là một cơ hội rất lớn mà những bạn trẻ đam mê công nghệ thông tin có thể nắm lấy nếu các bạn muốn tạo nên điều gì đó thực sự khác biệt trong tương lai cho đất nước mình.
Muốn thành công phải đi đầu xu thế, nắm bắt được những công nghệ mới nhất. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi bản thân phải không ngừng học hỏi và hoàn thiện. Điều quan trọng nhất là không bao giờ được từ bỏ đam mê và phải luôn kiên trì dù gặp bất kỳ khó khăn gì. Để có được ngày hôm nay là cả quá trình chuẩn bị, mình đã bắt đầu từ khi còn là học sinh, sinh viên. Chuẩn bị từ việc nắm vững các kiến thức nền tảng về toán, thuật toán, mã hóa, lý thuyết game, kiến trúc máy tính, mạng máy tính... cũng như chuẩn bị kinh nghiệm như đi thực tập tại các công ty trong nước và nước ngoài... Những điều đó đã giúp mình có thể nghiên cứu công nghệ blockchain một cách tốt nhất cũng như bất kỳ một công nghệ mới mẻ nào khác”.

Hãy thoải mái với những khó khăn

Để có một năm thành công rực rỡ3
Vòng Bính Long
Với 15 bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế chuyên ngành uy tín với chỉ số ảnh hưởng cao, năm 2018, tiến sĩ Vòng Bính Long (34 tuổi), giảng viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, đã vinh dự là gương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” toàn quốc và nhận giải thưởng Quả cầu vàng 2018.
“Những thành quả năm qua tôi nhận được là niềm tự hào và vinh dự lớn đối với tôi. Thông thường, tôi đặt các mục tiêu cao hơn một chút hoặc nhiều hơn so với yêu cầu công việc. Để giữ được sự cố gắng và động lực của mình, tôi thường nghĩ “người khác có thể làm được thì mình cũng có thể làm được” và cho rằng “không nên bỏ cuộc khi mình chưa thật sự cố gắng hết sức”.
Anh Long cũng cho rằng cuộc sống và công việc không phải lúc nào cũng dễ dàng, những người trẻ hãy thoải mái với những khó khăn phải đối mặt, vì việc vượt qua những khó khăn này giống như điều tất yếu trong cuộc sống và giúp ta trưởng thành hơn. Đừng chỉ cố “giam mình” trong phòng thí nghiệm mà những hoạt động ngoại khóa cùng người thân và bạn bè cũng đóng vai trò quan trọng giúp ta lạc quan và cân bằng cuộc sống hơn, có thêm nhiều cảm hứng cho việc nghiên cứu.

Luôn nhìn về phía trước

Để có một năm thành công rực rỡ5
Lê Chí Cường, một trong 9 gương công dân trẻ TP.HCM 2018 Ảnh: Nữ Vương
Lê Chí Cường, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, vừa được vinh danh là 1 trong 9 gương Công dân trẻ TP.HCM 2018. Không những thế, trong năm qua Cường còn nhận giải nhì giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học”...
“Mình chỉ biết nhìn về phía trước và không ngừng nỗ lực, phấn đấu hết sức. Mỗi ngày luôn buộc mình phải sống nhanh hơn bằng cách làm nhiều việc có nghĩa; mỗi ngày mình buộc bản thân phải sống sâu và sống đầy hơn bằng việc cố gắng hoàn thành tất cả các công việc một cách tốt nhất, và như thế cứ mỗi ngày trôi đi mình cảm nhận được đã sống nhiều hơn 1 ngày. Chúng ta chỉ có một lần được sống ở tuổi 20, vậy sao ta không thử sống nhiều lần tuổi 20 hơn người khác? Chúng ta phải biết tiếc nuối, phải sống hết mình với tuổi trẻ vì thời gian tuổi trẻ sẽ ngắn lại từng ngày, từng giờ. Tuổi trẻ là thời gian sung sức nhất, nên hãy yêu, hãy sống, hãy khao khát và đóng góp hết mình cho xã hội”.

Chủ động trang bị kiến thức mới

Để có một năm thành công rực rỡ4
Tôn Thất Vĩnh

Tôn Thất Vĩnh, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, năm qua đã được nằm trong Quỹ bảo trợ tài năng trẻ TP.HCM, tác giả chính của 2 bài báo quốc tế và đồng tác giả 4 bài báo quốc tế được công bố...
“Ngoài các giờ học trên lớp, mình tham gia các nhóm nghiên cứu tại trường. Trong quá trình tham gia, mình học được rất nhiều từ các thành viên đi trước, họ cũng đã giúp đỡ mình rất nhiều trong việc học tập hay chuẩn bị kiến thức nền tảng. Do tham gia vào nhóm nên đòi hỏi bản thân phải chủ động tự trang bị kiến thức. Trong thời gian rảnh rỗi, mình chủ động tìm kiếm những tài liệu chuyên ngành mới để đọc, tham khảo. Mình muốn chia sẻ với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên, nên chủ động trang bị kiến thức cơ bản cũng như các kỹ năng khác, đặc biệt là ngoại ngữ, ngay từ trên ghế nhà trường, như vậy sẽ có rất nhiều cánh cửa tốt được mở ra”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.