Sau đó, khi tôi nói nếu chọn đúng hãng taxi thì cước phí có thể rẻ hơn đôi chút, thì người bạn bảo rằng: "Đắt hơn cũng không sao, miễn sao minh bạch giá và có xe đi liền, chứ tôi đọc trên các diễn đàn du lịch thì đón taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất nếu không biết chọn hãng thì có khi bị gian lận".
Thực tế, đó cũng là suy nghĩ của bản thân tôi và nhiều người khi lựa chọn phương tiện đi và đến ở những sân bay. Một điểm chung của nhiều sân bay ở các nước phát triển mà tôi trải nghiệm là sự an tâm. Giá cao hay thấp đều có, nếu giá cao thì có những giá trị tương xứng, và quan trọng là minh bạch để khách hàng chọn lựa, tùy theo nhu cầu và mong muốn. Đây cũng là điều mà nhiều diễn đàn du lịch quốc tế chia sẻ, hướng dẫn kinh nghiệm cho nhau.
Trong khi đó, không phải đến nay, khi taxi của 2 hãng Saigon Cheap và taxi Saigontourist (không phải đơn vị thuộc Saigontourist Group) bị phát hiện gian lận cước phí, thì thực trạng lộn xộn về phương tiện đi lại ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) mới được cảnh báo. Suốt nhiều năm qua, dư luận đã bao lần bức xúc, lên tiếng về thực trạng lộn xộn vừa nêu với nhiều vấn đề: giá cả "chặt chém" vô tội vạ, gian lận giá cước, tắc nghẽn đến mức phải xếp hàng cả tiếng mới có xe đi… Đó là với những hãng xe có đăng ký chạy ở sân bay Tân Sơn Nhất, còn chưa kể tình trạng bát nháo của các loại xe hoạt động mà không đăng ký, mà người ta thường gọi là xe "dù".
Theo thống kê, năm 2019 (trước giai đoạn bùng nổ đại dịch Covid-19), có khoảng 41 triệu lượt khách qua sân bay Tân Sơn Nhất, gần bằng mức của các sân bay thuộc top 50 về nhiều khách nhất trên thế giới. Trong đó, du khách quốc tế chiếm số lượng không nhỏ. Vì thế, chất lượng dịch vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất còn liên quan đến hình ảnh quốc gia. Thế nhưng, như đã nói thì tình trạng lộn xộn ở sân bay này vẫn tồn tại. Cứ mỗi khi dư luận phản ánh thì cơ quan quản lý chấn chỉnh, nhưng rồi một thời gian thì lại "đâu vào đấy" và dư luận tiếp tục phản ánh những vấn đề cũ.
Tất nhiên, lộn xộn ở cửa ngõ này phần nào bắt nguồn từ sự quá tải về hạ tầng khi Tân Sơn Nhất phải đáp ứng sản lượng khách vượt xa công suất thiết kế, nhưng một nguyên nhân quan trọng vẫn là biện pháp quản lý, kiểm soát chưa tốt. Vì thế, cơ quan chức năng liên quan, đơn vị quản lý sân bay này cần có những biện pháp sắp xếp luồng tuyến, bãi đệm để hạn chế tình trạng tắc nghẽn; thiết lập trật tự, xử lý triệt để tình trạng xe "dù", chèo kéo hành khách; áp dụng những cách thức như khai báo giá, kiểm soát để đảm bảo minh bạch giá cả của các đơn vị cung cấp dịch vụ đi lại tại sân bay.
Có như thế, sân bay Tân Sơn Nhất mới "sạch" hơn để hành khách an tâm và còn góp phần làm đẹp hình ảnh đất nước, thu hút khách du lịch.
Bình luận (0)