Thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 và kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) nêu thực tế mặc dù điều 4 Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT đã quy định rất cụ thể về các trường hợp không được dạy thêm, "song trên thực tế việc dạy thêm, học thêm (DTHT) đã bị biến tướng, gây ra những hệ lụy đáng lo ngại, bào mòn niềm tin của cử tri và nhân dân về chất lượng bài học, hiệu quả giáo dục, cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh các nhà giáo".
Nhiều ý kiến đề nghị sửa đổi các quy định liên quan để quản lý dạy thêm học thêm hiệu quả
ẢNH: NHẬT THỊNH
Đại biểu Nguyễn Văn Huy cho rằng: "Khi học sinh (HS) muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực nâng cao sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi HS giỏi… thì các lớp dạy thêm của thầy cô giáo uy tín là địa chỉ tin cậy. Việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án". Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần là việc HS tự nguyện đến trung tâm, nhà riêng GV sau giờ học để bổ trợ kiến thức, nâng cao năng lực thì câu chuyện DTHT đã không nhức nhối như vậy. Vấn đề cử tri và nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện DTHT như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo?
Ông Nguyễn Văn Huy đề nghị việc sửa đổi các quy định liên quan để quản lý DTHT hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của HS, phụ huynh và GV là cần thiết nhưng ngành GD-ĐT cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử, giảm bớt áp lực học hành đang đè nặng tâm trí cũng như cảm xúc của phụ huynh và HS một cách thực chất và hiệu quả hơn.
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cũng đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét lại chương trình giáo dục và có phân tích kỹ lưỡng, điều chỉnh phù hợp để giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT tiếp tục quan tâm, có các hoạt động thanh tra, kiểm tra các hoạt động DTHT để hoạt động này vừa đáp ứng được nhu cầu của các gia đình, nhưng không làm phát sinh các vấn đề xã hội nan giải như hiện nay.
Cuối năm 2023, Bộ GD-ĐT thống kê trong hàng chục ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước liên quan đến lĩnh vực giáo dục mà Bộ GD-ĐT nhận được thì chiếm phần lớn về DTHT. Ngoài các câu hỏi chuyển qua Ban Dân nguyện của Quốc hội và các kênh chính thống, Bộ GD-ĐT cũng nhận được nhiều ý kiến của người dân và cử tri về vấn đề này. Thậm chí, có người dân gửi ý kiến chất vấn: "Bộ trưởng cho biết đến ngày nào thì có thể quét sạch được việc DTHT?". Bộ trưởng GD-ĐT thời điểm đó đã chia sẻ DTHT là việc rất lớn, dù bộ đã có phân tích, trả lời về việc này nhưng chắc chắn vẫn những băn khoăn và cho biết Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu để thay đổi quy định về DTHT.
Bình luận (8)
Khi BGDĐT đưa ra dự thảo thì phải xem xét nhiều khía cạnh, ngành nghề bảo đảm công bằng dân chủ, việc dạy thêm học thêm là chính đáng, nhưng giáo viên không được tự phát dạy thêm tại nhà khí không được các cơ quan chức năng cho phép, hoặc muốn dạy thêm các cô phải đăng ký ở trung tâm dạy thêm bên ngoài cũng phải được cấp giấy. Nhà nước phải quản lý, còn nói thật là học sinh bây giờ học chương trình nhẹ nhàng hơn, các cô lại được tập huấn, tiếp cận phương pháp tốt hơn... thế thì tại sao phải học thêm nhiều thế. Các cơ quan chức năng hoàn thành nhiệm vụ theo khối lượng công việc được giao, không hoàn thành nhiều khi phải làm ngoài giờ... đánh giá tiêu chí bằng hiệu quả của công việc.... vậy thì giáo viên cũng phải như vậy, phải hoàn thành nhiệm vụ dạy học thôi, còn các em yếu kém phải tự bố trí dạy thêm tại trường hoặc cho các bạn khá hơn kèm thôi. Thời gian phù đạo cô đăng ký và nhà trường quy định phụ thu công khai.
Nếu cho dạy thêm, không thể không xảy ra tình trình gv cố tình cho đề kiểm tra trên lớp khó, thiên vị.... để ép các em hs học thêm. Tôi là gv mà con tôi còn bị
Tôi nghĩ không nên dự thảo nữa mà qđ luôn là không cho dạy thêm học thêm. Không ai quản lý được việc này mà tăng thêm cho gv một ít tiền luong nữa cho bình đẳng . Nếu dạy thêm sẽ rất tiêu cực.