Để học sinh không ám ảnh với môn toán

11/11/2022 06:19 GMT+7

Nhiều bạn đọc góp ý ngành giáo dục sớm có những thay đổi thiết thực để môn toán không còn là nỗi ám ảnh, sợ hãi của học sinh.

Như Thanh Niên thông tin, tại tọa đàm về dạy học toán trong trường phổ thông mới đây, Giáo sư (GS) Ngô Bảo Châu cho rằng việc dạy học toán cho trẻ em nói chung có thể không cần rộng, sâu hay giỏi, chỉ cần đủ hiểu biết để không sợ toán thì đã là hành trang rất quý cho cuộc sống sau này. “Sợ toán là thiệt thòi rất lớn trong cuộc đời”, GS Ngô Bảo Châu nói và cho rằng cần trao cho tất cả học sinh (HS) cơ hội để hiểu và thích học toán.

Học sinh chưa thích học toán vì chưa thấy được vai trò và tầm quan trọng của môn học này đối với thực tiễn cuộc sống

Đào Ngọc Thạch

Ông cũng nhận xét cách dạy toán ở Việt Nam “có gì đó sai sai” khi yêu cầu HS làm các bài toán mà việc tính toán rất “cơ bắp” với rất nhiều chữ số, biểu thức mà “chẳng biết để làm gì” và “để đi đến đâu”. Có những thầy cô thì đưa ra những bài rất mẹo, trong khi nguyên tắc làm toán chuyên nghiệp là không có mẹo. Việc dạy học toán là phải làm sao cho những điều trông có vẻ rối rắm, phức tạp trở thành đơn giản, đó mới là cái đẹp của toán học.

Kiến thức ít hữu dụng trong thực tế

Đồng tình với GS Ngô Bảo Châu, nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên cho rằng với nội dung và cách dạy như hiện tại thì đến giáo viên (GV) còn sợ môn toán chứ đừng nói HS. “Tôi giờ đã đi làm nhưng nhìn lại vẫn thấy toán học là một nỗi ám ảnh. Không phải vì mình học không tốt mà vì môn học này quá cao siêu, trong khi cách dạy của GV cũng cứng nhắc khiến mình nảy sinh tâm lý sợ hãi. Đó là chưa kể đến việc những kiến thức đó giờ lại không áp dụng quá nhiều cho công việc, thực tế”, BĐ Quang Bảo ý kiến.

Cùng quan điểm, BĐ Mộng Hùng viết: “Thực tế cho thấy những kiến thức mà ngành giáo dục yêu cầu ở môn toán quá cao, song khả năng áp dụng vào đời sống thực tiễn lại rất hiếm. Như vậy chỉ làm HS thêm chán nản thôi. Nói thật đến cả GV còn sợ chứ nói gì HS. Nếu không thay đổi thì toán học mãi là sự ám ảnh của nhiều thế hệ HS, trong đó có tôi khi từng sợ giờ học môn toán như là... sợ cọp”.

“Năm học 2022 - 2023 tôi bước vào năm giảng dạy thứ 34 môn toán cấp THCS và THPT với tâm trạng không nhiều hứng thú! Không phải tôi không còn yêu nó mà bởi nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Ở đây tôi xin nêu cảm nghĩ cá nhân khi đứng lớp dạy HS phải tiếp thu và xử lý bao nhiêu đơn vị kiến thức trong 1 tiết học hay 1 tuần, 1 học kỳ, rồi sau 1 năm học điều đọng lại trong nền kiến thức làm hành trang được bao nhiêu? Cấu trúc quá nặng nề, bác học và đôi khi không cần thiết. Học xong không biết dùng vào đâu? Khả năng tư duy của các em bị chai lì, kém nhạy bén ngay cả HS khá giỏi (điểm từ 8 - 10). Tôi đặt một suy luận cơ bản và hỏi tại sao các em lúng túng nói mông lung và thiếu tự tin trong diễn đạt một bài toán. Đây là một điển hình cho sự bão hào tư duy và ứng dụng”, BĐ Trung Dũng chia sẻ.

“Sự học đúng là để hiểu và áp dụng. Đằng này, học để đối phó với đề thi đánh đố nên hậu quả nó là như vậy”, BĐ Hiep Ha thẳng thắn.

Thay đổi từ nhà trường

Khẳng định môn toán có tính ứng dụng cao vì giúp tính toán, tư duy…, thì lẽ ra đó phải là môn hấp dẫn nhất, cơ bản nhất giải quyết hầu như mọi vấn đề trong cuộc sống, thế mà HS lại chán, BĐ Phan Sơn cho rằng có vấn đề trong tư duy và phương pháp truyền đạt.

“Phương pháp giảng dạy ngày nay đều khuyên trình bày những điều người học đạt được để tạo sự chú ý/động cơ, nhưng ít người thực hiện và thực hiện hiệu quả. Nội dung khô khan, không xuất phát từ cuộc sống xung quanh, từ tâm lý, lứa tuổi… mà từ đâu đó xa xôi, xa lạ. Hãy đưa những gì mà các em tiếp xúc hằng ngày trở thành toán. Giúp các em giải quyết vấn đề của mình bằng toán thì không có cớ gì mà các em không thích. Không chỉ ở các em, nếu bạn phải học một điều xa lạ, không biết để làm gì mà như kiểu bắt buộc thì tâm lý sẽ phản ứng muốn đẩy bật ra. Và khi bạn không có động cơ thì cho dù đó là một tác phẩm hay thì vẫn thấy nhạt nhẽo, chán chường và muốn xa lánh”, BĐ này phân tích.

Tương tự, BĐ Quang Thận viết: “Theo cấu trúc não bộ thì không phải ai cũng giỏi toàn diện các môn học được. Nên cho các em trả lời liên tục câu hỏi là học môn này để làm gì trước khi học, học kèm trải nghiệm giúp các em thoải mái, không sợ hãi môn học theo kiểu nhồi nhét. Ví dụ môn toán, thì theo tôi, từng công thức các GV nên đưa ra ví dụ ứng dụng công thức đó vào cuộc sống để làm gì, tại sao nó lại quan trọng”.

“Nói cho đúng thì môn toán quá xa rời thực tại và cho HS học cực kỳ cao xa nhưng học xong nó chẳng áp dụng được gì nhiều nên dễ bị lãng quên. Cảm giác môn toán cho đến bây giờ vẫn là một nỗi ám ảnh thật sự. Mong ngành giáo dục có một cái nhìn đánh giá toàn diện để thay đổi nhằm giúp HS thích ứng và học môn toán theo cách của cuộc sống áp dụng”, BĐ Davids Luc góp ý.

Nhìn sách toán 10 (mới) 2022 - 2023 hiện tại, GV toán THPT như chúng tôi đây cũng phát sợ chứ đừng nói đến HS!

Vĩnh Khang

Con tôi nhắc đến toán là khiếp vía... Giáo trình, sách toán ngay từ lớp 1 đã rất nặng nề về đánh đố, bỏ qua đi những cái hay của môn toán.

Binh Minh

Tôi năm nay 34 tuổi, tốt nghiệp từ năm 2006, mà tôi vẫn không biết kiến thức cấp 3 về đạo hàm, sin, cos, tan… dùng để làm gì trong cuộc sống của người kinh doanh nhỏ bình thường như tôi.

Bao Vinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.