Để khởi nghiệp thành công

Lê Thanh
Lê Thanh
14/10/2018 17:53 GMT+7

Muốn khởi nghiệp thành công, ngoài đam mê, nhiệt huyết, cần cù thì bạn phải có một tầm nhìn. Nhưng như thế cũng chưa đủ mà bạn phải có mục tiêu rõ ràng.

“Vì mục tiêu đóng vai trò quan trọng giúp bạn đưa ra các kế hoạch thích hợp để đạt được kết quả cuối cùng”, ông Phí Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Tin học TP.HCM, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Công nghệ thông tin P.A.T Consulting đã chia sẻ như thế tại buổi tọa đàm “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số” diễn ra vào ngày 13.10, tại Trường ĐH Văn Lang (TP.HCM).
Buổi tọa đàm do Hội Tin học TP.HCM phối hợp với Sở KH-CN TP.HCM và Ban điều hành hệ sinh thái khởi nghiệp ICT TP.HCM tổ chức, nhằm chia sẻ những kiến thức để giúp sinh viên chuẩn bị tâm thế đầy đủ khi khởi nghiệp để tránh những thất bại không đáng xảy ra.
Ông Phí Anh Tuấn cho rằng: “Trong bối cảnh toàn cầu hóa, giới trẻ không chỉ có cơ hội tiếp xúc mà phải liên tục cập nhật, học hỏi từ bạn bè quốc tế”.
Theo ông Tuấn, sự phát triển vượt bậc của công nghệ mới như: trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, IOT, thiết bị di động... đã mang đến cuộc cách mạng về kinh doanh và cơ hội khởi nghiệp nhiều hơn cho bạn trẻ. Tuy nhiên, do tốc độ thay đổi quá nhanh của công nghệ bắt buộc mỗi cá nhân trong phạm vi toàn cầu phải tìm cách thích ứng nên cũng có những thách thức không nhỏ.
Sinh viên đặt câu hỏi tại buổi tọa đàm Ảnh: Lê Thanh
Trước câu hỏi của Ngô Ngọc Thiện, sinh viên Khoa CNTT của Trường ĐH Văn Lang về việc người trẻ phải thay đổi nhận thức như thế nào để theo kịp với sự sự phát triển vượt bậc về công nghệ?
Ông Tuấn khuyên: “Các bạn phải làm các việc sau đây. Không ngừng học hỏi, nhất là từ kho kiến thức khổng lồ trên internet; kỹ năng mềm phải ở mức thành thạo; học thêm các kỹ năng làm việc quốc tế; ngoại ngữ nào mà bạn chọn học thì phải học cho giỏi”.
Chia sẻ với sinh viên về vấn đề xu hướng công nghệ và ứng dụng CNTT trong Logistics tại Việt Nam, ông Trần Thanh Tú, Giám đốc dự án Công ty D.O.U Holdings Networks Vietnam, cho rằng: “Logistics đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngoài yếu tố con người, công nghệ là lợi thế cạnh tranh then chốt trong thị trường Logistics đầy tìm năng nhưng cũng đầy thách thức”.
Ông Thanh Tú gửi đến sinh viên một thông điệp: “Trước khi muốn khởi nghiệp thành công thì các bạn trau dồi cả kỹ năng cứng và mềm, đam mê với những gì mình đang làm, không ngừng học hỏi và khám phá”.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thu Sang, Giám đốc truyền thông mạng xã hội kinh doanh AZIBAI, đưa ra dự báo về thị trường mua bán trực tuyến vào năm 2020 tại Việt Nam khoảng 10 tỉ USD. “Không chỉ riêng nước ngoài mà tại Việt Nam, chúng tôi đang nhìn thấy một thế hệ trẻ khởi nghiệp năng động đang hình thành và dần phát triển. Chúng tôi làm về lĩnh vực thương mai điện tử và chúng tôi sẽ hỗ trợ người trẻ trong việc đào tạo ứng dụng công nghệ nền tảng thực hiện mô phỏng các ý tưởng khởi nghiệp toàn diện về kinh tế, quản lý, truyền thông nhằm ứng dụng vào cuộc sống cho bản thân và toàn xã hội”, bà Sang cho biết.
Bà Nguyễn Thu Sang giao lưu với sinh viên tại buổi tọa đàm Ảnh: Lê Thanh
Bạn Đinh Hoàng Minh, sinh viên Khoa công nghệ thông tin của Trường ĐH Văn Lang hỏi tâm thế khởi nghiệp trong sinh viên là gì?
Ông Vũ Anh Tuấn, Phó chủ tịch thường trực Ban điều hành hệ sinh thái khởi nghiệp ICT TP.HCM, chia sẻ: “Tâm thế khởi nghiệp trong sinh viên đó là xác định và có tinh thần khởi nghiệp. Từ đó các bạn hãy quyết tâm học tập thật tốt, tận dụng mọi cơ hội để học hỏi, thách thức, trải nghiệm. Ngoài ra, các bạn hãy luôn tìm kiếm những ý tưởng mới lạ, độc đáo và nuôi dưỡng nó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.