Đề nghị báo chí cung cấp bản thảo tin, bài trước khi đăng là trái luật

08/02/2018 14:16 GMT+7

Đây là phản ứng của Hội Nhà báo Việt Nam ngày hôm nay, 8.2, trước Công văn Sở TT-TT Đà Nẵng gửi các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương đóng trên địa bàn thành phố.

Trước đó, ngày 7.2, Sở TT-TT Đà Nẵng có Công văn số 228/STTTT-TTBCXB gửi một số báo của Đà Nẵng cùng các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương khác đóng trên địa bàn về việc phải cung cấp bản thảo trước khi in ấn báo, các ấn phẩm báo chí.
Công văn nêu rõ, đề nghị nêu trên nhằm thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy ngày 2.2 về việc điểm báo phục vụ chỉ đạo xử lý thông tin của Thường trực Thành ủy, để hỗ trợ công tác điểm báo, nhằm kịp thời cung cấp thông tin cho lãnh đạo thành phố xử lý các vấn đề báo nêu, góp phần thực hiện có hiệu quả việc cung cấp thông tin cho báo chí.
Theo đó, Sở TT-TT Đà Nẵng đề nghị báo Đà Nẵng và báo Công an Đà Nẵng phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin về nội dung tin, bài trước thời gian in ấn và phát hành các ấn phẩm báo chí. Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng phối hợp kịp thời cung cấp các thông tin nổi cộm, cần các cơ quan đơn vị phản hồi thông tin báo nêu.
Sở TT-TT Đà Nẵng cũng đề nghị các cơ quan báo chí T.Ư và các địa phương khác đóng trên địa bàn thành phố hỗ trợ cung cấp kịp thời đường dẫn trên báo điện tử, hoặc trang thông tin điện tử của báo, về các thông tin nổi cộm liên quan đến thành phố Đà Nẵng cần các cơ quan, đơn vị phản hồi thông tin báo nêu tới một số địa chỉ email, số điện thoại cụ thể của thành phố này.
Trao đổi với Thanh Niên, TS Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ (Hội Nhà báo VN), khẳng định nội dung yêu cầu trong công văn này là trái với quy định tại khoản 3, điều 13 của luật Báo chí 2016 (Báo chí không bị kiểm duyệt trước khi in, truyền dẫn và phát sóng), và thậm chí là vi phạm khoản 11, điều 9 về các hành vi bị nghiêm cấm (Cản trở việc in, phát hành, truyền dẫn, phát sóng sản phẩm báo chí... tới công chúng).
Ông Dung nhấn mạnh: “Sở TT-TT Đà Nẵng là cơ quan quản lý báo chí mà lại ra văn bản trái luật là không thể chấp nhận được. Trách nhiệm về sai phạm này cần được xử lý nghiêm”.
Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cũng bày tỏ: “Quan điểm của tôi, làm cái gì cũng phải đúng luật và phải đúng tinh thần tự do báo chí”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.