Đề nghị giữ nguyên mức án đối với cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga

Thái Sơn
Thái Sơn
12/04/2018 11:18 GMT+7

Đại diện Viện KSND cấp cao nhận định bị cáo Châu Thị Thu Nga đã có hành vi gian dối, đến nay không có căn hộ giao cho khách hàng, cũng không trả lại tiền, nên không có cơ sở chấp nhận đơn kháng cáo.

Sáng nay,12.4, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga, cựu đại biểu Quốc hội, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group), và đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn, đã kết thúc phần xét hỏi.
Trước khi chuyển sang phần tranh luận, đại diện Viện KSND cấp cao đã nêu quan điểm đối với đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ án. Theo đó, bị cáo Châu Thị Thu Nga kháng cáo cho rằng hình phạt quá nặng và không đúng tội danh. Các bị cáo đồng phạm đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị hại có đơn kháng cáo có cùng nội dung mong đảm bảo quyền mua căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn và mong dự án sớm được triển khai…
Tuy nhiên, lời khai các bị cáo trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa phúc thẩm cho thấy, dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên doanh Công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư. Từ 2011, dự án cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty là Liên doanh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.
Ngoài ra, bị cáo Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.
Từ các thủ đoạn trên, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách, đến nay đã chiếm đoạt và sử dụng 348 tỉ đồng.
“Bị cáo Nga đã có hành vi gian dối, đến nay không có căn hộ giao cho khách hành, hành vi của bị cáo đã cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nên không có cơ sở chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo. Tòa sơ thẩm đã xem xét hết các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; tại phiên phúc thẩm cũng không có tình tiết mới nên hình phạt tù chung thân là đúng căn cứ pháp luật”, đại diện Viện KSND cấp cao nhận định.
Đối với các bị cáo đồng phạm, cơ quan công tố cho rằng, tòa sơ thẩm đưa ra các mức án với các bị cáo là đúng căn cứ pháp luật, tính chất mức độ của từng bị cáo trong vụ án. Sau phiên sơ thẩm, các bị cáo đã gửi đơn kháng cáo kêu oan, nhưng đại phiên xét xử này chuyển sang xin giảm nhẹ hình phạt.
Trong phiên phúc thẩm, một số bị cáo đồng phạm đã đưa ra được những tính tiết mới, giúp sức với vai trò thứ yếu, không được hưởng lợi, ăn năn hối cải. Do đó, Viện KSND cấp cao đề nghị giữ nguyên tội danh đối với các bị cáo. Đồng thời đề nghị giữ nguyên mức hình phạt đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga và 6 bị cáo khác, chỉ đề nghị giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho 2 bị cáo.
Ngoài ra, Viện KSND cấp cao cũng cho rằng, với kháng cáo của người liên quan, 15 công ty có đại diện tại tòa, nằm trong 36 công ty ký hợp đồng với Housing Group và được trả tiền theo hợp đồng kinh tế là tiền bà Nga chiếm đoạt khách hàng. Việc tuyên buộc trả lại tiền là có căn cứ. Bản án đã dành quyền khởi kiện cho các công ty bằng vụ án dân sự khác, vì vậy không có cơ sở chấp nhận kháng cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.