Đề nghị quy định bỏ phiếu trưng cầu ý dân là nghĩa vụ công dân

22/07/2015 05:55 GMT+7

Ngày 21.7, tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu lập pháp (Ủy ban Thường vụ QH) tổ chức hội nghị tham vấn ý kiến công chúng về dự án luật Trưng cầu ý dân.

Ngày 21.7, tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu lập pháp (Ủy ban Thường vụ QH) tổ chức hội nghị tham vấn ý kiến công chúng về dự án luật Trưng cầu ý dân.

Các đại biểu tiếp tục góp ý nhiều vấn đề còn gây nhiều tranh cãi sau khi dự thảo luật này được đưa ra thảo luận tại kỳ họp thứ 9 QH khóa 13 vừa qua, như: những vấn đề đề nghị trưng cầu ý dân; phạm vi trưng cầu ý dân; cơ quan, tổ chức có quyền đề nghị trưng cầu ý dân; cơ quan có thẩm quyền tổ chức trưng cầu ý dân… Ông Lê Minh Tâm, Phó chủ tịch Hội Luật gia VN, đại diện Ban soạn thảo, gợi ý các đại biểu nên thảo luận thêm việc bỏ phiếu trưng cầu ý dân chỉ là quyền của công dân hay phải quy định là quyền và nghĩa vụ.

Một đại biểu của Hội Luật gia Tiền Giang cho rằng người dân VN cứ nói đến quyền là không ai tự đi bỏ phiếu, vì vậy luật phải ghi rõ “là quyền và nghĩa vụ” để mỗi người dân có trách nhiệm với lá phiếu của mình. Đồng quan điểm, ông Đặng Đình Luyến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH, cho rằng nhà nước ban hành luật Trưng cầu ý dân là đang giao quyền cho nhân dân quyết định những vấn đề mang tính quan trọng của đất nước, nên cần quy định vừa là quyền vừa là nghĩa vụ để mỗi công dân thực hiện tròn trọng trách mà nhà nước giao.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.