Đề nghị xử lý hình sự vụ 'phù phép' bồi thường 2 lần trên diện tích đất

14/10/2015 19:30 GMT+7

(TNO) Ngày 14.10, tin từ Thanh tra tỉnh Cà Mau cho hay, đơn vị này đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với nhiệm vụ được giao tại Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP.Cà Mau.

(TNO) Ngày 14.10, tin từ Thanh tra tỉnh Cà Mau cho hay, đơn vị này đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với nhiệm vụ được giao tại Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP.Cà Mau.

Theo đó, thanh tra phát hiện tổng số tiền sai phạm trên 5,5 tỉ đồng, có liên quan đến 11.841m2 đất. Đồng thời kiến nghị xử lý hình sự Hội đồng bồi thường và Tổ thẩm định Dự án xây dựng khu tái định cư (hợp phần 3) thuộc Dự án nâng cấp đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án TP.Cà Mau.
Theo Thanh tra tỉnh Cà Mau, tại bản điều tra xã hội học của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) tỉnh Cà Mau cho thấy, hộ ông Phạm Thanh Tùng bị ảnh hưởng diện tích 103 m2, phương án đã chiết tính bồi thường với số tiền 170 triệu đồng, ông Tùng đã nhận đủ tiền theo phiếu chi ngày 1.10.2012. Tuy nhiên, cùng ngày ông Tùng được Văn phòng ĐKQSDĐ tỉnh Cà Mau có biên bản điều tra xã hội học có diện tích 87 m2 bị ảnh hưởng, phương án đã chiết tính bồi thường với số tiền 141 triệu đồng, ông Tùng đã nhận đủ tiền theo phiếu chi ngày 27.12.2012.
Qua xác minh thực tế và đối chiếu hồ sơ của 2 lần bồi thường cho thấy hộ ông Tùng hiện trạng chỉ có một dãy nhà 5 phòng nhưng được bồi thường 2 lần.
Hộ bà Lê Thị Mười và ông Phạm Thành Thơ có cùng một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) nhưng cũng được “phù phép” bồi thường hai lần. Cả hai phương án tính bồi thường hỗ trợ về đất và thu hồi đất của hộ bà Mười, ông Thơ trên cùng một giấy CNQSDĐ (được UBND TP.Cà Mau cấp ngày 21.1.2002), theo kết luận, là có dấu hiệu lợi dụng dự án liền kề để làm hồ sơ bồi thường khống hộ bà Mười, ông Thơ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.
Cũng theo kết luận thanh tra, để xảy ra sai phạm liên quan đến các ông Đặng Minh Vũ, nguyên giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Cà Mau, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hiện là Chủ tịch UBND P.2; ông Trang Văn Triệu, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Cà Mau, Tổ trưởng Tổ thẩm định của phương án bồi thường. Trách nhiệm liên đới là ông Hứa Minh Hữu, nguyên Chủ tịch Hội đồng bồi thường lúc làm Phó chủ tịch UBND TP.Cà Mau (hiện ông Hữu là Phó Bí thư Thành ủy TP.Cà Mau, chủ đầu tư).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.