Đang làm trong ngành du lịch, Nguyễn Quang Tiến, 33 tuổi rủ bạn mở quán cà phê tại Hà Nội, nhưng cửa hàng của anh là chiếc ô tô cũ đã bỏ đi.
Những chiếc ô tô phế liệu mang lại lợi nhuận cho nhóm các ông chủ trẻ - Ảnh: Lê Nam |
"Tôi đi du lịch nhiều nơi và thấy mô hình bán hàng trên các xe khách, xe con, container rất phổ biến tại nhiều nước, trong khi ở Hà Nội thì chưa có. Vậy là tôi quyết định tiên phong”, Tiến nói.
Từ ý tưởng đến thực tế là một chặng đường dài. Nhóm của Tiến (Tiến và 2 người bạn, một người 33 tuổi, một người 38tuổi) khi tìm được một chiếc xe khách (loại 24 chỗ) cũ, Tiến phải nhờ thợ sửa chữa tháo rời các bộ phận bên trong chiếc xe, thiết kế lại hệ thống ánh sáng, làm mát, âm thanh, lắp bàn ghế, sơn sửa cho đúng màu, chuyện này tưởng dễ mà không đơn giản khi các thợ sửa chữa ô tô tại Hà Nội chưa từng làm một điều như vậy. Giá thuê thợ làm đúng theo ý các ông chủ trẻ vì vậy mà cũng cao hơn nhiều.
“Kế đến là chuyện tìm địa điểm đặt chiếc ô tô cà phê. Nhiều địa điểm tại gần các khu chung cư rất đẹp, hứa hẹn sẽ thu hút đông khách nhưng lại gặp trở ngại từ các cư dân. Chúng tôi nhiều lần thuyết phục không được, đành kéo xe đến và lẳng lặng lại kéo xe về. Mỗi lần như vậy lại phải mất không ít tiền”, Tiến kể lại hành trình lập nghiệp.
Tiến chọn màu đỏ là màu chủ đạo cho ô tô của mình. Anh chọn các loại bàn ghế gỗ kiểu dáng đơn giản nhất cho nội thất bên trong để gần gũi hơn với khách hàng. Khu vực quầy pha chế được thiết kế thông minh, gọn nhẹ, dù diện tích rất hẹp nhưng có thể đầy đủ tiện nghi, từ tủ lạnh, lò vi sóng, máy ép trái cây, khay đựng ly tách.
Trên nóc ô tô cũng được thiết kế các bàn ghế, ô che để cho các khách hàng ưa thích không gian thoáng đãng.
Một chiếc ô tô cà phê trên đường Hoàng Quốc Việt
Bên trong là nội thất xinh xắn - Ảnh: Lê NamTrần Quang Tiến
|
Xác định đối tượng đến cà phê ô tô của mình là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên, menu đồ uống được Tiến xây dựng trẻ trung, đa dạng và đặc biệt giá rất “mềm”. “Nhân viên pha chế của chúng tôi cũng đều là các bạn sinh viên làm thêm, tôi có 1 nhân viên pha chế chuyên nghiệp và bạn này sẽ hướng dẫn cho các bạn khác”, Tiến cho biết.
“Tôi hướng tới tiêu chí đồ uống sạch. Cà phê của chúng tôi được chúng tôi trực tiếp rang, xay từ hạt cà phê mua tận trang trại. Chúng tôi cũng chuộng các loại nước uống từ trái cây tự nhiên hơn các loại nước ép đã đóng chai”, ông chủ 8X cho biết.
“Khi sản phẩm mới xuất hiện, khách hàng sẽ đến và tò mò, nhưng khi nó đã không còn là một hiện tượng mới lạ nữa, chỉ có một cách là giữ chân khách bằng chất lượng đồ uống”, Tiến cho hay.
Nhóm các ông chủ trẻ tự rang, xay cà phê để đảm bảo đồ uống của mình sạch nhất
|
Trời không phụ lòng người. Chiếc ô tô cà phê đầu tiên của các ông chủ đặt trên đường Nguyễn Trãi (gần siêu thị Co.op Mart và Học viện An ninh) đông khách nườm nượp ngay trong trong những ngày đầu tiên khai trương.
Từ chiếc ô tô đầu tiên khai trương hồi tháng 2.2015, chiếc ô tô cà phê sơn màu đỏ chói thương hiệu của Tiến đã có cái thứ 2 ở đường Hoàng Quốc Việt (trong khuôn viên trung tâm triển lãm nông nghiệp) và thêm một cái thứ 3 tại cổng công viên Cầu Giấy. Những người thợ sửa xe ô tô cho Tiến trước đây bây giờ thành một đối tác thân quen.
Nhóm người khai sinh ra cà phê ô tô Hà Nội cũng đang phải khá đau đầu với việc ý tưởng kinh doanh của anh bị “ăn cắp” cũng như ngày càng nhiều quán cà phê ý tưởng mới lạ cạnh tranh. “Chúng tôi cũng không nản chí đâu, cuộc sống luôn bất ngờ, buộc mình phải thay đổi để ngày càng thành công hơn”, Tiến đáp.
Bình luận (0)