Thanh niên thành triệu phú nhờ nghề 'độc': 'Lên đời' từ tào phớ và nước gạo

02/01/2016 10:15 GMT+7

Không an phận trong những công ty nhà nước, nhiều bạn trẻ đã trở thành triệu phú nhờ những nghề độc, lạ như bán nước gạo, bán tào phớ, bán cà phê trên ô tô phế thải... với số vốn khởi nghiệp ít ỏi.

Không an phận trong những công ty nhà nước, nhiều bạn trẻ đã trở thành triệu phú nhờ những nghề độc, lạ như bán nước gạo, bán tào phớ, bán cà phê trên ô tô phế thải... với số vốn khởi nghiệp ít ỏi.

Tô Phước Thịnh dũng cảm bỏ công việc giảng viên đi bán tào phớTô Phước Thịnh dũng cảm bỏ công việc giảng viên đi bán tào phớ
8 năm trước, có một giảng viên Đại học sư phạm Hà Nội từ bỏ nghề giảng viên đi mở hàng tào phớ. Mọi người nói anh tào lao, cho đến một ngày…
Chúng tôi ngồi chờ Tô Phước Thịnh ở 38 Trần Phú (Hà Nội), mấy phút sau, ông chủ của chuỗi cửa hàng tào phớ Tofu Hơn cả tào phớ và nước gạo Rice xuất hiện trong trang phục giản dị quần jeans và áo thun.
“Ngày trước tôi không có da có thịt như thế này đâu, người như con cá mắm, giảm đến 8 kg trong 1 năm. Da thì đen sạm vì chạy xe máy suốt ngoài đường. Lúc thì đi mua đậu, lúc thì đi mua đường, mà có phải mua một cái là được đâu, mặc cả từng đồng xu một. Nếu còn “sĩ diện” như hồi sinh viên chắc tôi không thể kinh doanh nổi”, Tô Phước Thịnh, chàng trai Hà Nội sinh năm 1981 kể về hành trình lập nghiệp của mình.
Khởi nghiệp với 40 triệu, kinh nghiệm là… sở thích ăn tào phớ
Thịnh tốt nghiệp Học viện Báo chí và tuyên truyền, anh học thêm văn bằng  hai Quan hệ công chúng và Quảng cáo, ra trường được nhận vào làm giảng viên Đại học sư phạm Hà Nội. Thế nhưng công việc vất vả, lập trình mỗi ngày lặp đi lặp lại đơn điệu, không giữ chân Thịnh được lâu.
“Tôi chưa từng buôn bán gì to tát. Hồi sinh viên có bán vài bông hoa với các bạn là cùng. Sau mấy năm làm giảng viên, tôi cảm thấy cuộc sống nhàm chán, đơn điệu quá nên quyết định đi buôn tào phớ”, Tô Phước Thịnh kể.
“Tôi thích ăn tào phớ từ nhỏ, nhưng tôi thấy ở Hà Nội chỉ có thể chờ các bác hàng rong đến mới có tào phớ để ăn, vậy tại sao không đưa tào phớ vào nhà hàng”, Thịnh nói.
Nghĩ rồi lẳng lặng làm một mình. Thịnh xin nghỉ việc giảng dạy trong sự “bàng hoàng” của cả gia đình, anh mày mò tìm cách làm tào phớ, và nghiên cứu ra công thức ăn tào phớ sang chảnh hơn cách thông thường mọi người vẫn ăn. Tào phớ của Thịnh đặt trong những chiếc bát đẹp, không chỉ được ăn với nước đường thông thường mà có nhiều gia vị đi kèm như cốt dừa, việt quất, long nhãn, thạch, caramen…
“Mẹ tôi và cả nhà tôi phản đối. Phản đối không được thì sinh ra tâm lý mặc kệ, chắc là nghĩ tôi chẳng được ba bảy hai mươi mốt ngày lại phải từ bỏ ý định. Bạn bè thì nghĩ tôi điên rồ, rồi bảo, chắc là tôi định mua cái xe đẩy để bán tào phớ rong”, Thịnh cười.
thanh-nien-tro-thanh-trieu-phu-nho-nghe-doc-la-tao-pho-nuoc-gao"Bạn bè nghĩ tôi điên rồ, rồi bảo, chắc là tôi định mua cái xe đẩy để bán tào phớ rong”, Thịnh nói
Ông chủ của Tofu Hơn cả tào phớ có 40 triệu tiền vốn (100% là tiền tích cóp của bản thân trong thời gian đi dạy học), anh thuê một cửa hàng rộng hơn 4 mét vuông trên phố Huế, nhân lực ban đầu là một mình anh, vừa đầu bếp, kiêm kế toán, kiêm quản lý, và 2 người cháu họ.
“Cửa hàng nhỏ, chỉ kê được một cái máy xay đậu, một cái tủ lạnh, khoảng 2 chiếc bàn cho khách mời, mọi việc chế biến tôi phải làm từ nhà rồi mang ra. Ơn trời, ngày khai trương, khách ngồi chật quán, tôi không nhớ mình đã xay bao nhiêu cân đậu nhưng nó hết bay”, Thịnh hào hứng.
“Ai chỉ cho anh cách làm tào phớ khi trong nhà anh chưa có người từng kinh doanh mặt hàng này?”, chúng tôi hỏi. “Thật ra tôi đã thuyết phục một bà bán hàng rong lâu năm, nhưng mất bao nhiêu công thuyết phục, người này cũng chỉ tiết lộ, đậu tương được chọn lựa làm tào phớ là loại đậu được nhập khẩu từ Campuchia. Tôi mất nhiều nồi tào phớ làm hỏng, mất nhiều ngày đau đầu để đi đến một bí quyết cho nồi tào phớ như bây giờ”, Thịnh nhớ lại.
“Những ngày lặn lội đi sớm về muộn, mặc cả để được giá đậu thấp nhất, lo lắng về doanh thu là những ngày không thể nào quên. Ngày đó, tôi có một quyết tâm mạnh mẽ là mình phải thành công, để chứng minh cho mọi người thấy, tôi đã không quyết định sai lầm”, Thịnh nói.
Mơ ước nước gạo đóng chai
Đến giờ, trong tay Tô Phước Thịnh đã sở hữu một chuỗi các cửa hàng Tofu Hơn cả tào phớ khắp Hà Nội và nhiều tỉnh thành trong cả nước (ở Hà Nội có 3 cửa hàng Thịnh trực tiếp quản lý, 2 cửa hàng nhượng quyền. Ở mỗi địa phương Thái Bình, Quảng Trị, Huế, Điện Biên Phủ, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột, TP.HCM đều có 1 cửa hàng do Tô Phước Thịnh trực tiếp cung cấp toàn bộ nguyên vật liệu sản xuất từ A tới Z, các cửa hàng tự chủ về doanh thu.
Tô Phước Thịnh mới mở một cửa hàng thương hiệu Rice - Chuyện của gạo ở 38 Trần Phú, Hà Nội, chuyên về mặt hàng nước gạo rang.
thanh-nien-tro-thanh-trieu-phu-nho-nghe-doc-la-tao-pho-nuoc-gaoCửa hàng nước gạo Rice của Tô Phước ThịnhNước gạo uống với bạc hà, hoặc cả socola
Anh chọn lọc và hòa trộn theo một tỷ lệ đặc biệt các loại gạo lức, gạo tẻ, gạo Hàn Quốc rồi rang vàng, xay mịn, lọc lấy nước. Nước gạo được hòa trộn cùng các vị trái cây, ca cao, socola, bạc hà… Mùa hè, cửa hàng nước gạo của Thịnh sẽ kinh doanh cả bánh chè lam, chè gạo.
“Với nước gạo, tôi có tham vọng biến nó thành một thương hiệu nước giải khát đóng chai, có thể bán ở toàn quốc và xuất khẩu. Tôi biết sẽ phải cạnh tranh với nhiều “ông lớn” của thương hiệu này, nhưng đó sẽ là một thử thách với tôi”, Thịnh quả quyết.
Tô Phước Thịnh không tiết lộ lợi nhuận anh có được từ tổng số các cửa hàng Tofu và nước gạo, chỉ úp mở “đến bây giờ tôi thảnh thơi hơn và có thể thấy khá thành công”.
Một điều khá đặc biệt của "ông trùm" tào phớ và nước gạo Hà Nội là mới... sử dụng facebook cá nhân cách đây 3 tháng. Anh nhờ một người lập hộ tài khoản facebook cho vì cũng không biết cách lập. “Còn fanpage quảng cáo cho tào phớ và nước gạo, tôi nhờ 1 bạn chuyên quản lý giúp”, ông chủ 34 tuổi cười tươi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.