Đề tham khảo môn lý thi tốt nghiệp THPT 2025: Dấu chấm hết kiểu dạy học cũ

26/10/2024 06:06 GMT+7

Đề tham khảo vật lý có tổng 40 câu hỏi tập trung ở chương trình, sách giáo khoa lý 12. Thay đổi căn bản từ ban soạn thảo đề theo hướng không gây quá tải, áp lực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây là hướng đi đúng và trúng.

Nhiều năm qua chúng ta nói nhiều về chuyện chống quá tải và giờ đây điều này đã thể hiện trong đề tham khảo vật lý thi tốt nghiệp THPT 2025. Tất nhiên, kiến thức là chuỗi logic, song ở đề tham khảo không có riêng một câu, ý nào cho chương trình lớp 10, 11 sẽ giúp thầy cô xoáy vào bài học, mỗi chương khi dạy, ôn, kiểm tra, luyện thi lớp 12.

Đề tham khảo môn lý thi tốt nghiệp THPT 2025: Dấu chấm hết kiểu dạy học cũ- Ảnh 1.

Đề tham khảo môn lý thi tốt nghiệp THPT 2025: Dấu chấm hết kiểu dạy học cũ- Ảnh 2.

Đề tham khảo môn lý thi tốt nghiệp THPT 2025: Dấu chấm hết kiểu dạy học cũ- Ảnh 3.

Đề tham khảo môn lý thi tốt nghiệp THPT 2025: Dấu chấm hết kiểu dạy học cũ- Ảnh 4.

Đề tham khảo môn vật lý kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

ẢNH: NGUỒN BỘ GD-ĐT

Thực tế hiện nay, tuy kêu gọi đổi mới dạy học nhưng thầy cô chủ yếu vẫn truyền giảng lý thuyết, nhẹ thực nghiệm. Điều đó mâu thuẫn với chương trình, gây tác dụng ngược tiến trình thực hiện chương trình mới. Đã đến lúc, ban giám hiệu, tổ (nhóm) chuyên môn tăng cường quản lý hoạt động chuyên môn, quán triệt chương trình môn học, căn cứ vào tình hình nhà trường lập kế hoạch giáo dục phù hợp. Mỗi giáo viên đứng lớp cần thay đổi, hiểu chương trình, sát sao học trò, thiết thực giúp các em tự tin, chăm học, đam mê học, có phương pháp tự học.

Việc dạy học sinh lớp 12 năm nay, khó nhất là "thẩm thấu" chương trình, vận dụng tốt chất liệu từ SGK để hoàn thành bài giảng chất lượng. Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD-ĐT "đặt hàng" thầy cô khi soạn giảng, bài học đừng bắt học sinh thuộc lòng mà quan trọng là mối liên hệ qua các biểu thức để ứng dụng, phát triển cái mới trên nền kiến thức vừa học. Điều quan trọng, thầy cô hãy đặt dấu chấm hết kiểu dạy cũ, kiểu kiểm tra nặng nề "thuyết-tính-điểm".

Mỗi giáo viên cần giải chi tiết đề tham khảo. Sau đó, cho tổ (nhóm) chuyên môn sinh hoạt (nghiên cứu bài học), tập trung đánh giá thực trạng dạy và học trong mấy năm qua, lấy đề tham khảo làm hệ quy chiếu, chỉ ra những tồn tại để có biện pháp khắc phục.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.