Đề xuất cấm xe tải theo giờ qua 3 đường cửa ngõ Tân Sơn Nhất

10/01/2024 17:18 GMT+7

Phương án vừa được Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) gửi Sở GTVT nhằm giải quyết tình trạng các tuyến Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng trước cổng sân bay đều đã vượt quá năng lực thiết kế.

Theo đánh giá của Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, tình hình giao thông chung tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất diễn biến ngày càng phức tạp. Tốc độ thoát xe chậm, dòng chờ đèn tín hiệu giao thông kéo dài. Nguyên nhân chủ yếu do mật độ phương tiện lưu thông cao vượt quá khả năng thông hành của tuyến.

Đề xuất cấm xe tải theo giờ qua 3 đường cửa ngõ Tân Sơn Nhất- Ảnh 1.

Khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc

NGỌC DƯƠNG

Cụ thể, mật độ phương tiện lưu thông trên đường Trường Sơn, nhánh Hồng Hà, nhánh Bạch Đằng rất lón, vượt quá khả năng thông hành của tuyến. Phương tiện xe tải phục vụ vận chuyển hàng hóa cho sân bay Tân Sơn Nhất không lưu thông ra/vào cổng ga quốc tế, ga quốc nội nhưng lại lưu thông quá cảnh qua cổng sân bay trên 3 nhánh đường trên, ảnh hưởng đến giao thông khu vực và mỹ quan đô thị tại cổng sân bay Tân Sơn Nhất.

Để giảm tải cho khu vực cửa ngõ sân bay, đơn vị này đề xuất cấm xe tải vào đường Trường Sơn ở cả hai hướng. Riêng hai nhánh Bạch Đằng và Hồng Hà là đường một chiều, việc cấm xe tải sẽ áp dụng đoạn từ Hồng Hà (tuyến cắt ngang hai nhánh) tới đường Trường Sơn. Nếu được thông qua, lệnh cấm dự kiến áp dụng theo 2 giai đoạn: Từ 1.9 thời gian cấm xe từ 6 - 20 giờ; từ 1.1.2025 nới thời gian cấm đến 22 giờ.

Do hiện nay khu vực trên có một số kho hàng lớn phục vụ sân bay nên khi triển khai, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cho biết các phương tiện có thể ra vào kho số 1 (số 49 Trường Sơn) từ 20 giờ (hoặc 22 giờ) đến 6 giờ hôm sau.

Riêng kho số 2 (46 - 48 Hậu Giang) và 3 (32 Phan Thúc Duyện), xe có thể theo lộ trình: Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót - Phan Thúc Duyện - Thăng Long - Hậu Giang - kho số 2, hoặc Phạm Văn Đồng - Phổ Quang - Phan Đình Giót - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyên - kho 3 - Thăng Long - Hậu Giang - kho 2.

Để đồng bộ phương án tổ chức giao thông tại khu vực, đơn vị quản lý hạ tầng đường bộ đề xuất Cảng vụ Hàng không miền Nam khuyến nghị chủ kho, bãi phục vụ sân bay chuyển qua địa điểm khác như đường Thăng Long. Đồng thời, cần sớm mở rộng đường Thăng Long và Hậu Giang để quy hoạch thành các tuyến chuyên phục vụ vận tải hàng hóa cho sân bay.

Hiện nay, Sở GTVT TP.HCM cũng đang thực hiện cấm xe đầu kéo vào 8 tuyến đường gần sân bay Tân Sơn Nhất nhằm phục vụ thi công hầm chui tại nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn thuộc công trình xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa (quận Tân Bình). Đây là công trình giao thông trọng điểm ngoài mục tiêu kết nối trực tiếp với nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất còn tạo ra một tuyến đường mới song hành và giảm tải cho các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh hiện hữu.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.