Đề xuất cho Vingroup mở mới 5 tuyến xe buýt điện tại TP.HCM

01/12/2021 19:15 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP đề xuất mở mới 5 tuyến xe buýt điện.

Theo đề xuất của Sở GTVT TP dựa trên kết quả nghiên cứu của Tập đoàn Vingroup, sẽ có 5 tuyến xe buýt điện được mở mới, bao gồm: Tuyến 1 là VinHome Grand Park (khu đô thị ở quận 9) - Trung tâm thương mại Emart, quận Gò Vấp (bình quân 27 km); Tuyến 2 VinHome Grand Park - Sân bay Tân Sơn Nhất (30 km); Tuyến 3 VinHome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn (29 km); Tuyến 4 VinHome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới (8,5 km); Tuyến 5 Bến xe Miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia (10 km).

Xe buýt điện của VinFast có tầm hoạt động khoảng 220 - 260 km sau khi sạc đầy

Khoảng 77 xe được đầu tư trên các tuyến buýt nói trên, mỗi xe 65 - 70 chỗ (đứng, ngồi), chạy bằng điện; hoạt động 5 - 21giờ mỗi ngày. Giá vé được đề xuất 3.000 đồng mỗi lượt cho học sinh, sinh viên và 5.000 - 7.000 với nhóm khách còn lại, tùy tuyến. Tập 30 vé giá từ 112.500 - 157.500 đồng, tùy tuyến. Nhà đầu tư dự kiến sử dụng vé điện tử và đầu tư trung tâm điều khiển, phần mềm quản lý trực tuyến, giám sát tài xế... trên các tuyến.

Thời gian thí điểm dự kiến trong 2 năm, thành phố trợ giá hơn 44%.

Những tuyến xe trên sử dụng 6 điểm đầu cuối, trong đó 5 điểm đang phục vụ hoạt động của hệ thống buýt tại thành phố gồm: bến xe buýt Sài Gòn (quận 1); bãi hậu cần số 1 (đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp); sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình); bến xe buýt ký túc xá B Đại học Quốc gia và Bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức).

Điểm đầu cuối còn lại nằm trong khu dân cư Vinhome Grand Park, nhà đầu tư xây dựng bến bãi với diện tích 2.000 m2, bao gồm 20 vị trí cho xe đậu và hạ tầng kỹ thuật kèm theo. Ngoài ra, cùng việc chủ yếu sử dụng trạm dừng của mạng lưới buýt hiện hữu, trên lộ trình các tuyến buýt sẽ được bổ sung thêm một số điểm khác để thuận tiện cho khách đi lại.

Sở GTVT đề xuất hình thức đặt hàng đối với đơn vị cung cấp dịch vụ và áp dụng tạm thời đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt dùng nhiên liệu sạch (CNG) ở thành phố để áp dụng cho loại hình xe buýt điện. Sau thời gian thí điểm, việc này sẽ được đánh giá lại.

Theo đánh giá của Sở GTVT TP, việc mở mới tuyến xe buýt sử dụng năng lượng điện nhằm góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường, đa dạng hóa phương tiện xe buýt sử dụng năng lượng sạch, nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong hoạt động giao thông vận tải, đồng thời phù hợp với các chủ trương, chính sách của Chính phủ và thành phố.

Trước đó, TP.HCM thí điểm 3 tuyến buýt điện loại 12 chỗ do doanh nghiệp khai thác, giá 12.000 đồng mỗi lượt, phục vụ khách tham quan, dân cư ở quận 1 và khu Phú Mỹ Hưng, quận 7. Mới đây, thành phố cũng vừa chấp thuận thí điểm 2 năm cho ô tô dưới 15 chỗ chạy bằng điện ở huyện Cần Giờ, chở khách đến các khách sạn, khu du lịch theo hình thức hợp đồng, du lịch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.