Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (Pre-FS), đến năm 2025, số lượng hành khách tại sân bay Điện Biên dưới 500.000 khách/năm; đến năm 2030, số lượng hành khách dưới 1 triệu khách/năm. Vì thế, UBQLV đề nghị làm rõ sự khác biệt về lượng hành khách đến năm 2030 trong báo cáo tiền khả thi và các quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên đã được phê duyệt trước đó.
Ngoài ra, theo báo cáo tiền khả thi, việc đầu tư khu bay sẽ chồng lấn khu bay hiện hữu. Theo số liệu ghi nhận của Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), đến ngày 31.7.2020, giá trị còn lại theo sổ sách tài sản nhà nước tại khu bay chỉ còn khoảng 1,7 tỉ đồng. Vì thế, UBQLV đề nghị Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên xây dựng phương án xử lý phần tài sản công còn lại theo quy định pháp luật.
Đáng chú ý, theo báo cáo tiền khả thi, hiệu quả tài chính của dự án chỉ đạt 3,12%, chỉ tiêu giá hiện tại thuần (NPV) là (-) 855,3 tỉ đồng, thời gian thu hồi vốn đầu tư lớn hơn 50 năm. Dự án không có hiệu quả về mặt tài chính, không phù hợp với yêu cầu, quy định của luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước. Tuy nhiên, dự án có hiệu quả về mặt KT-XH, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, đáp ứng nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh và cơ động xử lý các tình huống cấp bách của khu vực Tây Bắc.
Theo UBQLV, trong trường hợp giao ACV đầu tư, đề nghị Bộ KH-ĐT báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét cơ chế đặc thù cho ACV trên cơ sở đánh giá hiệu quả KT-XH, tăng cường tiềm lực an ninh, quốc phòng mang lại từ dự án (không đánh giá hiệu quả tài chính của dự án).
Bình luận (0)