Đề xuất dùng phí cảng biển làm dự án 'cứu' giao thông cảng Cát Lái

08/03/2023 20:29 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM phối hợp UBND TP.Thủ Đức và các cơ quan liên quan đã nghiên cứu, hoàn thiện phương án tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) và đường Vành đai 3.

Trước đó, UBND TP.HCM đã gửi Bộ GTVT công văn kiến nghị mở tuyến đường sau khi thành phố cơ bản hoàn chỉnh phương án thiết kế trục giao thông kết nối các khu vực trên.

Đề xuất dùng phí cảng biển làm dự án 'cứu' giao thông cảng Cát Lái - Ảnh 1.

Cát Lái là cảng container quốc tế lớn nhất Việt Nam, đầu mối trọng điểm trong hệ thống cảng biển vùng Đông Nam bộ nhưng suốt nhiều năm bị bủa vây bởi ùn tắc đã làm suy giảm hoạt động kinh tế toàn khu vực

ĐỘC LẬP

Cung đường mới dài 6 km, rộng 60m, 12 làn xe, vận tốc 60 km/giờ. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đến đường Nguyễn Thị Tư, sau đó đi qua rạch Bà Cua, Ông Nhiêu rồi kết thúc tại nút giao Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu làm cầu cạn cùng đường song hành hai bên; đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 làm trên cao. 

Tại cảng Phú Hữu, tuyến có hai nhánh cầu cho xe lên xuống. Khi đường được xây dựng, xe sẽ chạy liên tục từ khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu tới cao tốc, Vành đai 3 và ngược lại. Đây là tuyến đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào các cảng, góp phần giảm ùn tắc cho khu vực.

Sau khi hình thành, đây sẽ là đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái - Phú Hữu, góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trịnh... Đồng thời, kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistics lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.

Trong báo cáo vừa gửi UBND TP.HCM, Sở GTVT TP cho biết, sau khi hoàn thiện phương án kết nối tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu với nút giao thông đường Vành đai 3 - cao tốc HLD, khu vực này sẽ hình thành nút giao thông khác mức hoàn chỉnh gồm: các hạng mục được đầu tư trong dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch) và trong dự án thành phần 1 thuộc Vành đai 3 TP.HCM. Đồng thời, bổ sung các nhánh kết nối ra, vào đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu với 2 cao tốc (đường Vành đai 3 - cao tốc HLD). Dạng nút giao đã được Bộ GTVT cơ bản thống nhất và một số ý kiến góp ý đã được tiếp thu, hoàn thiện.

Sau quá trình khảo sát khu vực lân cận dự án, lãnh đạo Sở cùng UBND TP.Thủ Đức nhận thấy hiện có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức hợp đồng BOT. Trường hợp dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu tiếp tục triển khai đầu tư và thu phí theo hình thức hợp đồng BOT sẽ gặp nhiều khó khăn về tính khả thi thu phí hoàn vốn. Đồng thời, nguy cơ vấp phải phản ứng của các doanh nghiệp có phương tiện lưu thông qua khu vực này do các doanh nghiệp hiện đang phải nộp phí sử dụng cảng biển trên địa bàn TP.HCM.

Mặt khác, với khả năng vốn ngân sách TP được bổ sung tăng thêm từ nguồn thu phí sử dụng cảng biển, Sở GTVT TP đánh giá việc triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường này bằng nguồn vốn ngân sách TP sẽ thuận lợi, phù hợp với mục tiêu của Nghị quyết số 10.

Để sớm triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu kết nối đồng bộ với đường Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc HLD, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận thực hiện đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách thành phố (vốn đầu tư công) thay hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Xem nhanh 20h ngày 8.3: Dùng súng đồ chơi đi cướp ngân hàng | ‘Nữ tướng’ đóng tàu biển hiếm hoi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.