Đề xuất giải pháp 'cứu' Phố sách Hà Nội

01/01/2018 06:34 GMT+7

Trong khi Đường sách TP.HCM có doanh thu và số lượt khách tham quan mua sắm ngày càng tăng, từ 27 tỉ đồng, 1,5 triệu lượt khách (2016) lên tới 50 tỉ đồng, 2,4 triệu lượt khách (2017), Phố sách Hà Nội lại vắng khách đến mức các gian hàng phải kêu cứu.

Hiện mức doanh thu tại đây giảm từ 125 triệu đồng/gian/tháng xuống chỉ còn khoảng 50 triệu đồng/gian/tháng, do lượng khách ngày càng ít và chủ yếu chỉ đến chụp hình chứ không mua sách. Nguyên nhân chính được nhiều đơn vị xuất bản nhận định là ban quản lý phố sách không am hiểu nhiều về xuất bản, không có khả năng kết nối các đơn vị làm sách cũng như tổ chức các hoạt động hỗ trợ truyền thông phù hợp.
Để “cứu” Phố sách Hà Nội, Alpha Books đề xuất thành lập Công ty Phố sách Hà Nội theo mô hình doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận nhằm phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm phát triển văn hóa đọc, bao gồm các chuỗi sự kiện, giao lưu tác giả - tác phẩm, triển lãm… phục vụ các hoạt động chính trị xã hội, gắn với các ngày lễ lớn của đất nước.
Thái Hà Books đề xuất ban điều hành phố sách cần có sự tham gia của những người am hiểu về xuất bản, đồng thời nên xã hội hóa một phần phố sách để giảm gánh nặng chi phí cho các đơn vị xuất bản. NXB Phụ nữ thì cho rằng cần có một nhóm chuyên trách làm truyền thông cho phố sách.
Ngoài ra, các đơn vị xuất bản cũng kiến nghị thành phố nên cắt giảm các chi phí tại phố sách để đảm bảo mức thu phí mặt bằng không quá 200.000 đồng/m2, hỗ trợ phố sách hệ thống âm thanh, loa đài và sân khấu tại quảng trường trung tâm để làm tốt hơn công tác truyền thông và tổ chức sự kiện của phố sách; khắc phục mùi hôi từ cống thoát nước…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.