Đề xuất 'giãn' thời hạn đăng kiểm ô tô trong 15 ngày được cho là quá ngắn

Hoàng Cường
Hoàng Cường
13/03/2023 11:42 GMT+7

Đề xuất cho phép ô tô quá hạn đăng kiểm trong 15 ngày được phép đi đăng kiểm được cho là phương án khả thi nhưng nhiều ý kiến cho rằng thời hạn 15 ngày vẫn còn quá ngắn.

Thời gian gần đây, đi đăng kiểm đang trở thành "nỗi khổ" với nhiều chủ sở hữu ô tô tại Việt Nam, đặc biệt ở các thành phố như Hà Nội, TP.HCM. Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa do sai phạm, số còn lại bị quá tải dẫn đến tình trạng ùn tắc đăng kiểm vẫn gia tăng do thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực đăng kiểm viên.

Đề xuất 'giãn' thời hạn đăng kiểm ô tô trong 15 ngày được cho vẫn quá ngắn - Ảnh 1.

Tình trạng ô tô xếp hàng dài chờ đăng kiểm vẫn tiếp tục diễn ra

Bá Hùng

TP.HCM tăng cường CSGT, trung tâm đăng kiểm vẫn chưa thoát ùn tắc

Tại Hà Nội và TP.HCM hiện chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp. Chủ phương tiện phải xếp hàng chờ đợi nhiều ngày mới đến lượt đăng kiểm, thậm chí người dân phải đi xa, sang các tỉnh lân cận để xếp hàng chờ đăng kiểm.

Trong bối cảnh đó, Bộ GTVT vừa kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định xe ô tô hiện nay. Trong đó, đáng chú ý có kiến nghị cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Đề xuất 'giãn' thời hạn đăng kiểm ô tô trong 15 ngày được cho vẫn quá ngắn - Ảnh 2.

Bộ GTVT vừa kiến nghị cho phép các phương tiện quá hạn đăng trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm

Bá Hùng

Với tình trạng các trung tâm đăng kiểm đang "quá tải" như hiện nay, số lượng phương tiện ô tô quá hạn đăng kiểm đang có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, theo quy định các phương tiện, ô tô quá hạn đăng kiểm dù chỉ 1 ngày cũng bị xử phạt.

Trường hợp người trực tiếp lái xe (kể cả xe rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc) có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng sẽ bị xử phạt từ 3 - 4 triệu đồng. Đã hết hạn từ 1 tháng trở lên sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người trực tiếp lái xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng sẽ bị tước bằng lái từ 1 - 3 tháng.

Đối với chủ xe là cá nhân, trường hợp phương tiện quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng; trường hợp ô tô quá hạn từ trên một tháng sẽ bị xử phạt từ 6 - 8 triệu đồng. Đối với chủ xe là tổ chức, trường hợp phương tiện quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng sẽ bị xử phạt từ 8 - 12 triệu đồng; trường hợp phương tiện quá hạn trên 1 tháng sẽ bị xử phạt từ 12 - 16 triệu đồng.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được chỉnh sửa, bổ sung bởi 123/2021/NĐ-CP)

Chính vì vậy, sau khi đề xuất không xử phạt ô tô quá hạn đăng kiểm trong 15 ngày được Bộ GTVT đưa ra, đã có nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ đặc biệt từ phía các chủ phương tiện, tài xế ô tô. Đề xuất này nếu được thông qua và áp dụng trong thời gian tới sẽ giúp các chủ xe, tài xế có thêm thời gian để sắp xếp đưa xe đi đăng kiểm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng thời hạn 15 ngày theo đề xuất là quá ngắn và không đủ để giải quyết tình trạng quá tải như hiện nay.

Cụ thể, anh Nguyễn Tuấn Anh (ngụ TP.HCM, đang sở hữu chiếc Toyota Fortuner tới hạn đăng kiểm) cho biết: "Việc gia hạn thêm thời hạn đăng kiểm cho các phương tiện ở thời điểm này là phương án cần thiết. Bởi những ngày qua, lượng xe ùn ứ trước các trung tâm đăng kiểm quá đông, không chỉ làm xáo trộn thời gian, công việc của các lái xe mà còn ít nhiều ảnh hưởng đến giao thông, hoạt động của các doanh nghiệp. Với lượng xe đến hạn đăng kiểm vẫn đang gia tăng qua từng ngày, theo tôi nên xem xét lại thời hạn "giãn" đăng kiểm, vì 15 ngày vẫn còn quá ít so với tình trạng quá tải hiện nay".

Trong khi đó, theo anh Tấn Phước tài xế xe tải ở Bình Dương: "Ô tô, xe tải không chỉ để đi lại mà còn là phương tiện làm ăn, phục vụ cho công việc hàng ngày của mỗi cá nhân, gia đình. Vì vậy, nếu đã cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định thì không nên kèm theo không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải. Thực tế, các tài xế, chủ phương tiện như chúng tôi vẫn chấp hành các quy định đăng kiểm, trong khi việc ùn ứ gây bất tiện như hiện nay một phần xuất phát từ sai phạm của các trung tâm đăng kiểm".

Đề xuất 'giãn' thời hạn đăng kiểm ô tô trong 15 ngày được cho vẫn quá ngắn - Ảnh 4.

Nhiều ý kiến cho rằng, thời hạn 15 ngày được đề xuất là quá ngắn và không đủ để giải quyết tình trạng quá tải như hiện nay

Bá Hùng

Cũng liên quan đến vấn đề này, một chuyên gia ngành kỹ thuật ô tô cho rằng trong kỹ thuật xe hơi, độ an toàn không mất đi ngay khi hết hạn kiểm định một ngày, một tuần hay một tháng. Nhưng phải đưa ra quy định để chủ xe được khuyến khích kiểm định đúng hạn. Đã đến lúc chúng ta cần phải thay đổi tư duy về chất lượng xe, an toàn xe lỗi thời.

Cùng với đề xuất cho phép ô tô quá hạn đăng kiểm trong 15 ngày được phép đi đăng kiểm, Bộ GTVT cũng đưa ra đề xuất miễn đăng kiểm cho xe mới để giảm tải cho trung tâm đăng kiểm. Trong khi các đề xuất này vẫn đang được xem xét, thì ở một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, TP.HCM tình quá tải dẫn đến ùn tắc vẫn đang diễn ra.

Thêm 5 trung tâm mở lại, Hà Nội có 13 trung tâm đăng kiểm hoạt động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.