Đề xuất làm đường hầm nối từ nhà xe sang nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất

24/08/2022 15:28 GMT+7

Nhiều công trình đang được đề xuất đẩy nhanh tiến độ triển khai để "giải vây" cho sân bay Tân Sơn Nhất .

Trong báo cáo mới gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết thời gian qua, tại cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất diễn ra tình trạng thiếu phương tiện công cộng đưa đón hành khách dẫn đến ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự, taxi chèo kéo, ép giá cước, móc nối, bắt khách sai quy định.

Hành khách đón xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

CAO AN BIÊN

Nguyên nhân do tình hình thị trường vận tải hàng không phục hồi nhanh sau Covid-19, thời tiết mưa giông cùng với điều kiện hạ tầng giao thông tiếp cận và trong nội cảng của CHKQT Tân Sơn Nhất còn hạn chế.

Về phương án khắc phục, Cục Hàng không cho biết hiện hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã lên phương án xây dựng bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra/vào phục vụ tại Cảng Tân Sơn Nhất tại khu đất trống diện tích khoảng 3.541,9m2 đoạn tiếp giáp đường vào ga Quốc tế (góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà).

Khu đất này hiện TP.HCM đang tạm giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam quản lý. Vì thế, dự án sẽ triển khai thực hiện sau khi được sự chấp thuận bàn giao đất của UBND TP.HCM.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không đề xuất ACV sớm xây dựng nhà để xe tại khu vực Ga quốc tế trong giai đoan 2023 - 2024. Nhà để xe này sẽ có công năng tương tự nhà xe TCP tại ga trong nước, hiện nằm trong kế hoạch 2022 - 2025 của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Đáng chú ý, lãnh đạo ngành hàng không đề xuất sớm triển khai xây dựng đường hầm hoặc cầu đi bộ kết nối nhà xe TCP với nhà ga trong nước trong năm 2023. Song song, mở thêm làn xe thu phí tại khu vực trồng cây cảnh giữa làn xe ưu tiên và làn thu phí thứ 4 của Cảng Tân Sơn Nhất để giải tỏa phương tiện.

Về lâu dài, Cục Hàng không cũng đề nghị các đơn vị phối hợp sớm triển khai các dự án xây mới, mở rộng nhà ga hành khách để tăng năng lực và công suất phục vụ, đặc biệt là nhà ga T3 tại Tân Sơn Nhất.

Cảng Tân Sơn Nhất đang phục vụ khoảng 120.000 lượt hành khách/ngày (đến và đi), tương ứng với hơn 40 triệu lượt hành khách/năm. Công suất thực tế này đang vượt 1,3 lần so với công suất thiết kế khoảng 30 triệu lượt hành khách/năm.

Về hoạt động vận tải đường bộ tại cảng, có 4 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô với khoảng 5.600 xe có đăng ký hoạt động hoặc ký hợp đồng hoạt động thường xuyên. Ngoài ra, có các loại hình du lịch, hợp đồng, taxi của các đơn vị không đăng ký hoạt động thường xuyên và phương tiện mô tô, ô tô cá nhân, tổ chức phục vụ đưa, đón hành khách ra vào cảng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.