Đề xuất loại bỏ 'bộ phận không liên quan' tại Hải Vân quan

29/04/2017 06:15 GMT+7

Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở VH-TT TP.Đà Nẵng, cho biết Sở sẽ sớm tổ chức hội thảo để xin ý kiến các chuyên gia, loại bỏ các hạng mục công trình không liên quan đến các yếu tố gốc của di tích Hải Vân quan.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở VH-TT TP.Đà Nẵng, cho biết Sở sẽ sớm tổ chức hội thảo để xin ý kiến các chuyên gia, nhà nghiên cứu di dời, loại bỏ các bộ phận, hạng mục công trình không liên quan đến các yếu tố gốc của di tích Hải Vân quan, như: vọng gác phía trên cổng Hải Vân quan, các lô cốt trên vùng lõi di tích, nền móng công trình xây dựng đã phá dỡ... Theo ông Hùng, hiện có 2 luồng ý kiến trái ngược nhau xung quanh vấn đề này: bộ phận “ký sinh” lên di tích và không mang yếu tố gốc cần phải loại bỏ, ví dụ như lô cốt xây dựng tại Hải Vân quan; trong khi đó, vẫn có ý kiến cho rằng lô cốt trong chiến tranh cũng là một di tích lịch sử, cần giữ lại.
Trước đó, tại cuộc khảo sát và trao đổi với lãnh đạo Sở VH-TT-DL Thừa Thiên-Huế vào chiều 24.4, ông Hùng cũng thống nhất ý kiến trả lại nguyên trạng di tích Hải Vân quan (hiện có nhiều công trình và lô cốt nằm chồng lên). Trước mắt, ngành văn hóa của TP.Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên-Huế thống nhất cắm mốc khoanh vùng bảo vệ theo hồ sơ khoa học; đồng thời tháo dỡ hàng rào tạm, biển chỉ dẫn che khuất "Thiên hạ đệ nhất hùng quan"… Chính quyền TT.Lăng Cô (H.Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) và P.Hòa Hiệp Bắc (Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) sẽ quản lý chặt, không để người dân xây dựng thêm tại di tích lịch sử cấp quốc gia mới được công nhận này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.