Đề xuất mở thêm 2 tuyến buýt sông từ trung tâm TP.HCM đi quận 7

09/11/2021 16:58 GMT+7

UBND quận 7 vừa báo cáo UBND TP.HCM đề xuất mở thêm 2 tuyến buýt đường sông của Công ty TNHH Thường Nhật.

Theo đó, chủ đầu tư 2 tuyến buýt đường sông đang hoạt động tại TP.HCM tiếp tục đề xuất mở thêm hai tuyến buýt sông từ quận 1 đi quận 7, gồm: tuyến số 3 (Bạch Đằng - Mũi Đèn Đỏ) và số 4 (Bạch Đằng - Phú Mỹ Hưng).

Buýt sông tại bến tàu Linh Đông (TP.Thủ Đức)

NGỌC DƯƠNG

Trong đó, tuyến buýt sông số 3 dài 13 km, từ bến Bạch Đằng theo sông Sài Gòn đến Mũi Đèn Đỏ, thời gian chạy khoảng 56 phút. Ngoài hai bến đầu và cuối, trên tuyến xây 9 bến cho khách lên xuống, trong đó 2 bến thuộc quận 7.

Tuyến số 4 dài hơn 13 km, từ trung tâm thành phố theo sông Sài Gòn qua các kênh Tẻ, rạch Ông Lớn, Rạch Đỉa đến Phú Mỹ Hưng, thời gian tàu chạy khoảng một giờ. Tuyến này dự kiến làm 9 bến trên hành trình cùng 2 bến đầu và cuối, bao gồm 4 bến đi qua quận 7.

Nhà đầu tư bố trí tàu 30 chỗ khi khai thác tuyến số 4 và 50 chỗ cho tuyến số 3 để phù hợp địa hình các tuyến sông, kênh, rạch.

Công ty TNHH Thường Nhật đề xuất thí điểm 2 tuyến buýt đường sông này trong 5 năm, tổng kinh phí gần 260 tỉ đồng. Nhà đầu tư tự huy động vốn để đầu tư, khai thác và vận hành.

UBND quận 7 đánh giá 2 tuyến vận chuyển hành khách công cộng bằng đường thủy từ quận 1 đến quận 7 phù hợp định hướng phát triển trên địa bàn quận. Đặc thù địa lý quận 7 gắn liền với hệ thống sông nước, toàn quận được bao quanh bởi sông Sài Gòn, sông Nhà Bè, sông Phú Xuân, rạch Đia - rạch Dơi, sông Ông Lớn và kênh Tẻ, đảm bảo kết nối thuận lợi với nhiều quận huyện và tỉnh thành lân cận.

Đồng thời, quận 7 định hướng quy hoạch thành cụm đô thị vệ tinh theo 4 hướng bắc, nam, đông, tây với tầm nhìn trở thành trung tâm dịch vụ giáo dục và y tế chất lượng cao của khu vực phía nam TP.HCM, là nơi tập trung cao độ về cụm đô thị giáo dục đạt chất lượng cao và cụm đô thị chăm sóc sức khỏe được thúc đẩy bởi các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp trong nước và quốc tế.

Do đó, việc phát triển 2 tuyến vận chuyển hành khách công cộng bằng đường thủy từ quận 1 đi quận 7 theo đề xuất của doanh nghiệp là phù hợp và góp phần tạo thuận lợi giao thông tiếp cận cho các khu vực lân cận (tiếp cận các dịch vụ y tế và thương mại, giáo dục và du lịch...).

"Việc đầu tư xây dựng 2 tuyến giao thông thủy cùng các bến buýt trên sông dọc tuyến với mục đích phục vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng đường thủy, phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ nhằm tạo sức bật phục hồi kinh tế sau đại dịch, tăng cường kết nối giao thông đường thủy" - lãnh đạo quận 7 nhận định và đề xuất các sở, ngành liên quan tham mưu UBND TP báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung 2 tuyến nêu trên vào dự án theo đúng quy hoạch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.