Đề xuất xây thêm đường băng số 3 cho Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh

Hiền Lương
Hiền Lương
01/04/2022 09:11 GMT+7

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) bàn về dự án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cam Ranh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, kiến nghị mở thêm đường băng số 3 cho Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Theo tỉnh Khánh Hòa, CHKQT Cam Ranh hiện có 2 nhà ga hành khách: Nhà ga quốc nội (T1) có diện tích gần 14.000 m2, công suất phục vụ 2,65 triệu hành khách/năm và nhà ga quốc tế T2 có diện tích hơn 50.500 m2, công suất phục vụ 4 triệu hành khách/năm. Diện tích nhà ga hiện hữu mới đáp ứng được công suất khai thác hơn 3.000 hành khách/giờ cao điểm, nhỏ hơn số hành khách giờ cao điểm năm 2019 là 3.900 hành khách. Cùng với đó, cảng chưa có nhà ga hàng hóa, trong khi số liệu thống kê năm 2019, sản lượng hàng hóa thông qua cảng gần 14.000 tấn.

Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ được đầu tư thêm đường băng số 3

Hiện nay, CHKQT Cam Ranh chỉ có 3 vị trí đỗ máy bay; sân đỗ hiện hữu tuy đủ khả năng khai thác hành khách, nhưng cũng cần mở rộng để bổ sung vị trí đỗ cho máy bay hàng hóa và khu sửa chữa đáp ứng nhu cầu phát triển cảng hàng không giai đoạn trung hạn 2021 - 2025.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, dự báo nhu cầu vận tải thông qua CHKQT Cam Ranh đến năm 2030 là hơn 28 triệu khách/năm, đến năm 2050 là 36 triệu khách/năm. Đối với hàng hóa, dự báo đến năm 2030 sẽ hơn 52 triệu tấn/năm, đến năm 2050 sẽ hơn 76,8 triệu tấn/năm. “Với dự báo đó, việc nâng cấp, mở rộng CHKQT Cam Ranh là cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển mạnh mẽ”, ông Thắng nhấn mạnh.

Theo đơn vị tư vấn, có 2 phương án cho dự án điều chỉnh quy hoạch CHKQT Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phương án 1, giữ nguyên quy mô các đường cất hạ cánh, xây dựng 2 đường lăn thoát nhanh cách đường cất hạ cánh số 2 hơn 2,36 km. Phương án này có ưu điểm là kinh phí đầu tư thấp trong giai đoạn trước mắt vì chỉ nâng cấp đường cất hạ cánh số 1 và xây mới 2 đường lăn.

Dự báo hành khách đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ tăng nên việc nâng cấp cảng là hết sức cần thiết đến phát triển KT-XH

Phương án 2, xây mới đường cất hạ cánh số 1 cách đường cất hạ cánh số 2 là 360 m, xây dựng 8 đường lăn thoát nhanh. Về ưu điểm, phương án này sẽ cho khả năng thoát nhanh của hỗn hợp máy bay tính toán trong mọi điều kiện thời tiết cao. Do đó, đáp ứng công suất khai thác tối đa theo cấu hình đường cất hạ cánh song song phụ thuộc với 51 lần cất hạ cánh/giờ, tương đương với 300.000 lần cất hạ cánh/năm. Tuy nhiên, nhược điểm phương án này là kinh phí đầu tư ban đầu lớn, tốn nhiều quỹ đất, nhiều nhà ga phân tán nên quản lý, vận hành cần nhiều nhân lực. Căn cứ vào các ưu, nhược điểm của các phương án, đơn vị tư vấn đã kiến nghị chọn phương án 1.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bổ sung đường băng số 3 tại CHKQT Cam Ranh. Có 3 vị trí được đề xuất: Vị trí số 1, đường băng số 3 cách đường băng số 2 là 400 m; vị trí số 2, đường băng số 3 cách đường băng số 2 là 760 m; vị trí số 3, đường băng số 3 cách đường băng số 2 là 2.050 m. Đơn vị tư vấn đã đề xuất các cơ quan có thẩm quyền lựa chọn vị trí số 3, có nhiều ưu điểm thuận lợi nhất trong tất cả các phương án.

Sau buổi làm việc. UBND tỉnh Khánh Hòa cơ bản thống nhất với nội dung điều chỉnh quy hoạch CHKQT Cam Ranh tầm nhìn đến năm 2050. Riêng đối với vị trí bổ sung đường băng số 3, tỉnh Khánh Hòa đề nghị đơn vị tư vấn phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh cung cấp hồ sơ, rà soát kỹ lưỡng các yếu tố về mặt kỹ thuật, điều kiện khai thác và ảnh hưởng dự án đường băng số 3 đối với quy hoạch tổng thể phát triển của tỉnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.