Để yên tâm chống dịch

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
15/08/2020 05:16 GMT+7

Bám trụ lại TP.Đà Nẵng trong khi cuộc chiến chống dịch Covid -19 'không đầu, không cuối' khiến nhiều người lo lắng...

Với suy nghĩ biết đâu mình sẽ giúp gì cho những lao động (LĐ) nghèo xa quê, tôi gọi điện thoại cho đại diện một nhóm công nhân (CN) 21 người bị "kẹt lại" Đà Nẵng khi dịch Covid-19 bùng phát. Nhưng đã trễ.
Họ đã về quê ở xã Hùng Thành (H.Yên Thành, Nghệ An) từ hôm 7.8. Họ là những CN xây dựng một trường học tại Q.Sơn Trà cố gắng bám trụ lại Đà Nẵng từ hôm 27.7 với hy vọng dịch sẽ qua nhanh. Nhưng rồi những ca bệnh liên tiếp được phát hiện, tiền lương có được họ đã gửi về nhà chỉ cách đó ít hôm.
Suất hỗ trợ của chủ thầu cho mỗi người là 20.000 đồng/ngày chỉ đủ cho nhóm CN hùn hạp đi chợ, ăn uống dè sẻn trong vòng 1 tuần. Vé xe khách bắc - nam từ Đà Nẵng đến Nghệ An khoảng 500.000 đồng/người. Sau khi vay mượn lẫn nhau, họ quyết định: Về! Cả nhóm đã tìm cách ra đường tránh TP và đón xe về quê, sẵn sàng cách ly ở quê nhà.

Bản tin Covid-19 ngày 14.8: Một ngày 24 ca bệnh, phát hiện người Trung Quốc vượt biên dương tính

Đà Nẵng đã ngăn không cho người từ TP.Đà Nẵng ra ngoài từ ngày 31.7. Thế nên những ngày trước đó, Đà Nẵng chứng kiến cảnh “dòng người” rời khỏi TP. Có nhiều lý do khiến những LĐ nghèo, LĐ tự do… bị “kẹt lại”, trong đó có việc họ không đủ tiền để đi đường. Ngay từ những ngày đầu, chính quyền địa phương cùng các hội, đoàn thể cũng như các nhóm, hội đồng hương đã kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm.
Nhưng như chia sẻ của nhiều người, những suất hỗ trợ chỉ đủ dùng trong vài ngày. Họ không có tích lũy vì công việc không làm ngày nào thì không có tiền ngày đó. Bám trụ lại TP trong khi cuộc chiến chống dịch Covid-19 “không đầu, không cuối” khiến nhiều người lo lắng. Việc rời khỏi Đà Nẵng khi dịch bệnh xảy ra tuyệt đối là việc không nên làm, chưa kể trên những chuyến xe, nguy cơ lây lan mầm bệnh là rất lớn.
Đà Nẵng đã bước vào đợt cách ly xã hội thứ 2. Hơn lúc nào hết, TP.Đà Nẵng đang cần người dân đồng lòng. Thế nhưng với thời hạn nửa tháng như đợt 1, chắc chắn LĐ xa quê sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. Và để họ yên tâm ở lại, chỉ có cách là hỗ trợ tốt cho họ cái ăn, chốn ở... để họ có thể yên tâm “ở yên một chỗ”.

4 thợ hồ đi bộ vượt đèo Hải Vân, xin cách ly chống Covid-19 vì... thất nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.