Đêm nay 31.3, các nhà mạng bắt đầu khóa SIM thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin

Thu Hằng
Thu Hằng
31/03/2023 19:02 GMT+7

Sau 12 giờ đêm nay 31.3, các thuê bao di động chưa cập nhật thông tin để chuẩn hóa với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa SIM một chiều.

Chiều nay 31.3, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), cho biết hôm nay là hạn cuối cùng để người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao trùng khớp với các thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đêm 31.3, các nhà mạng bắt đầu khóa SIM thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin - Ảnh 1.

Trước hạn khóa SIM, nhiều người dân tại Hà Nội đổ xô đến các điểm giao dịch của nhà mạng để chuẩn hóa thông tin

NGỌC THẮNG

Tài xế công nghệ hối hả chuẩn hóa thông tin thuê bao để có 4G

Mặc dù trong những ngày cuối trước hạn khóa SIM, nhiều người mới đổ xô đi khai báo, song tính đến sáng 31.3, mới chỉ có 1,99 triệu thuê bao chuẩn hóa thông tin cá nhân và vẫn còn khoảng 1,8 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định.

Lãnh đạo Cục Viễn thông cho hay, dựa trên cơ sở dữ liệu thuê bao của các mạng di động và đối chiếu với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an, có khoảng 3,8 triệu thuê bao sẽ phải chuẩn hóa thông tin.

Theo số liệu của Cục Viễn thông, mỗi ngày có khoảng 100.000 thuê bao đi đăng ký lại thông tin cá nhân. Nếu không có gì đột biến, đến hết ngày 31.3, sẽ có khoảng 1,7 triệu thuê bao di động bị khóa một chiều.

"Như đã thông báo từ trước, trong ngày hôm nay, các nhà mạng bắt đầu khóa SIM đối với thuê bao đã nhận được tin nhắn trong vòng 15 ngày. Sau 12 giờ đêm nay, những thuê bao nào đã được đề nghị chuẩn hóa nhưng không thực hiện sẽ bị khóa SIM một chiều", ông Nhã cho hay.

Làm gì khi bị nhà mạng khóa chiều gọi đi từ 31.3?

Đại diện VinaPhone cho biết, tính đến ngày 31.3, đã có hơn 500.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo thông báo và hướng dẫn của VinaPhone (qua ứng dụng My VNPT, http://my.vnpt.com.vn, các cửa hàng của VinaPhone trên toàn quốc).

Để hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao, VinaPhone cũng đã tăng cường nhân sự giải đáp hướng dẫn khách hàng, nâng cấp các hệ thống kỹ thuật để có thể phục vụ hàng trăm nghìn khách hàng cập nhật lại thông tin thuê bao trong 1 ngày; tổ chức các quầy lưu động, bố trí nhân sự hỗ trợ tại nhà khách hàng, kéo dài thời gian phục vụ tới 21 - 22 giờ hàng ngày.

Tuy nhiên, theo rà soát số liệu trên toàn hệ thống, đến ngày 31.3 vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định.

Thực hiện theo quy định của pháp luật, VinaPhone đã thực hiện chính thức khóa chiều gọi đi đối với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 31.3 và sẽ tiếp tục khóa một chiều vào các thời điểm khác nhau (sau 31.3) đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao/xác minh chính chủ.

Đại diện MobiFone cũng khẳng định sẽ dừng cung cấp dịch vụ viễn thông chiều đi đối với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định vào đêm 31.3.

Nhằm giúp khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao một cách nhanh nhất, MobiFone đã tối ưu hóa các hệ thống kỹ thuật; đồng thời huy động tối đa cán bộ, công nhân viên từ khối văn phòng, đoàn viên, thanh niên, giao dịch viên để hỗ trợ, phục vụ hàng trăm nghìn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao trong 1 ngày kể cả ngoài giờ, ngày nghỉ.

Tính đến ngày 31.3, đã có gần 800.000 khách hàng của MobiFone thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao (qua ứng dụng My MobiFone, website https://tttb.mobifone.vn/, các cửa hàng của MobiFone trên toàn quốc).

Xem nhanh 20h ngày 31.3: Loạn hàng rong, phun lửa ở phố đi bộ | Bài học lắp mái che từ Singapore

Theo rà soát số liệu trên hệ thống, còn khoảng 600.000 khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định. Thực hiện theo quy định của pháp luật, MobiFone sẽ chính thức dừng cung cấp dịch vụ viễn thông chiều đi đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào đêm 31.3.

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là nghĩa vụ và trách nhiệm của khách hàng theo quy định của pháp luật. Việc đảm bảo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ tạo thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ của MobiFone; đồng thời bảo vệ quyền lợi khách hàng khi sử dụng các dịch vụ trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc dịch vụ ngoài viễn thông như dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT-TT và theo hướng dẫn tại Nghị định 49/2017/NĐ, kể từ ngày 15.3, các nhà mạng nhắn tin thông báo liên tục trong 5 ngày, đồng thời đã thực hiện các cuộc gọi thông báo, hướng dẫn cho khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao. Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đồng thời hạn chế tình trạng "SIM rác" trên thị trường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.