Đèn làm từ nhựa

04/12/2012 11:30 GMT+7

(TNO) Đèn thế hệ mới làm từ nhựa có thể sớm thay thế bóng đèn huỳnh quang, tỏa ra ánh sáng ổn định và không bị nhập nhoạng.

(TNO) Đèn thế hệ mới làm từ nhựa có thể sớm thay thế bóng đèn huỳnh quang, tỏa ra ánh sáng ổn định và không bị nhập nhoạng.

Các chuyên gia của Đại học Wake Forest (Mỹ) cho biết, đèn chống vỡ của họ cho ánh sáng trắng dịu chứ không phải dạng ánh sáng vàng của đèn huỳnh quang hoặc hơi xanh của đèn LED.

Đèn nhựa nhiều dạng trong phòng thí nghiệm
Đèn nhựa nhiều dạng trong phòng thí nghiệm - Ảnh: WFU

“Con người thường than phiền rằng ánh sáng huỳnh quang khiến mắt họ khó chịu, và tiếng kêu từ đèn tuýp làm đầu óc cứ ong ong”, theo trưởng nhóm nghiên cứu David Carroll.

David Carroll cho hay công nghệ mới do nhóm ông chế tạo có thể khắc phục được những vấn đề nêu trên.

Đèn thế hệ mới sử dụng công nghệ gọi là nhựa kích trường điện phát quang, làm từ 3 lớp nhựa tỏa ánh sáng trắng giống nhau, pha thêm một lượng nhỏ vật liệu nano.

Kết quả ánh sáng được tạo ra tương tự như ánh sáng mặt trời mà mắt người ưa chuộng, theo ExtremeTech dẫn thông cáo báo chí của Đại học Wake Forest.

Công nghệ này cho phép tạo bóng đèn ở bất cứ hình dạng nào, từ ống dày như đèn tuýp hoặc bóng tròn như đèn dây tóc trước đây.

Phi Yến

>> Đèn LED mới tiết kiệm điện năng
>> Đèn tạo làn đường cho xe đạp
>> Trụ đèn “ngủ gục”
>> Đèn giao thông "làm dáng"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.