Cụ thể, hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách thuế phù hợp với tiêu chuẩn của hệ thống thuế tốt theo thông lệ quốc tế, đồng thời đáp ứng về nguồn lực để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và chiến lược tài chính đến năm 2030.
Đến năm 2025 trình Quốc hội luật Thuế TNCN |
ngọc thắng |
Riêng thuế TNCN theo hướng rà soát, bổ sung đối tượng chịu thuế; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung theo hướng điều chỉnh số lượng và các mức thuế suất phù hợp với thu nhập chịu thuế phù hợp với bản chất của từng loại thu nhập. Tạo điều kiện đơn giản trong quyết toán thuế TNCN cho cả người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế. Đồng thời ngăn chặn hành vi trốn, tránh thuế; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về miễn, giảm thuế phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội đất nước trong từng giai đoạn và thông lệ quốc tế. Trong năm 2022, tổng kết, đánh giá việc thi hành luật Thuế TNCN cùng với những luật thuế khác. Đến năm 2025, trình Quốc hội ban hành luật thuế TNCN sửa đổi.
Về quy mô thu ngân sách từ thuế, phí bảo đảm duy trì tỷ lệ huy động vào ngân sách nhà nước ổn định, hợp lý và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030. Cụ thể theo từng giai đoạn như năm 2021 - 2025, tỷ lệ huy động vào ngân sách nhà nước không thấp hơn 16%/GDP, trong đó tỷ lệ huy động từ thuế, phí khoảng 13 - 14% GDP; tỷ trọng thu nội địa phấn đấu đến năm 2025 đạt khoảng 85 - 86%. Trong giai đoạn đầu tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Giai đoạn 2026 - 2030, tỷ lệ huy động vào ngân sách tăng lên 16 - 17%GDP; thuế, phí khoảng 14 - 15%, tỷ trọng nội địa lên 86 - 87%.
Bình luận (0)