Mới đây, loạt bài điều tra Cát cứ thu phí đỗ xe "lụi" của nhóm phóng viên Báo Thanh Niên đã phản ánh tình trạng tại nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM tái diễn nạn cát cứ, ngang nhiên lập bãi xe, tổ chức thu phí đỗ xe "lụi".
Đáng nói, một số tuyến đường xảy ra nạn "cát cứ" này đang được giao cho Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM (viết tắt Công ty TNXP) triển khai, quản lý việc thu phí đỗ ô tô và thu phí vỉa hè theo Quyết định 32/2023 của UBND TP.HCM.
Sau khi tiếp nhận phản ánh từ Báo Thanh Niên, lãnh đạo Công ty TNXP TP.HCM cho biết đã cử nhân viên xác minh. Công ty này khẳng định việc các tổ chức, cá nhân thu phí đỗ ô tô trên các tuyến đường mà công ty được giao triển khai thực hiện thu phí là hành vi tự phát, không liên quan đến công ty.
Vị lãnh đạo này nêu thực tế, nhân viên Công ty TNXP gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ vì tình trạng người không liên quan tự đứng ra thu phí, cản trở nhân viên thực hiện công vụ. Công ty TNXP gửi báo cáo về Sở Giao thông công chánh (GTCC) TP.HCM và chính quyền địa phương đề nghị hỗ trợ. Sau đó, các cơ quan chức năng phối hợp xử lý vi phạm, nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Hình ảnh “thu phí lụi” trên đường Mạc Thiên Tích (Q.5, TP.HCM), tuyến đường cấm dừng đỗ
ẢNH: T.N
"Bệnh" cũ tái phát
"Nói thẳng luôn, đây là bệnh cũ tái phát. Thanh Niên và nhiều cơ quan truyền thông khác đã điều tra, phản ánh nhiều lần. Rất ngạc nhiên là chuyện dẹp các bãi xe tự phát, thu phí lụi này không khó, nhưng để kéo dài, tái đi tái lại", bạn đọc (BĐ) Trường Lưu bức xúc.
BĐ Hoanglong84 đề nghị: "Báo Thanh Niên cứ hỏi chính quyền địa phương có biết không, xem họ trả lời thế nào. Bãi xe trái phép lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường diễn ra công khai, lần trước ra quân lập lại trật tự, lần này lại tiếp tục "xử lý nghiêm", nhưng vi phạm vẫn ngang nhiên thì thử hỏi nghiêm ở đâu? Bao giờ mới thực sự trị được dứt điểm?".
Truy trách nhiệm chính quyền địa phương
Theo quy định và phân cấp hiện nay của TP.HCM, trách nhiệm quản lý vỉa hè và đảm bảo an ninh trật tự khu vực (bao gồm vỉa hè) thuộc về UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức. BĐ Huy Hoang ngạc nhiên: "Không biết đã bao lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè? Thời đại công nghệ sao mà rối rắm thế, có camera nhìn vào biết ai vi phạm, chỗ nào vi phạm ngay".
TS Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TP.HCM, đại biểu HĐND TP.HCM, sau khi đọc loạt bài Cát cứ thu phí đỗ xe "lụi" trên Báo Thanh Niên cũng thẳng thắn nhìn nhận một số quận, huyện chưa thực sự quyết liệt trong việc quản lý và xử lý vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè.
Liên quan vấn đề này, BĐ Thuy chia sẻ: "Sợ nhất là GTCC trông vào phường, phường thì bảo đây là trách nhiệm của GTCC. Nếu không có sự phối hợp dứt khoát, rõ ràng, các bãi xe lụi sẽ lợi dụng lách vào khe hở này, ngang nhiên tái chiếm vỉa hè, lòng đường". Ý kiến này được nhiều BĐ đồng tình khi cho rằng nếu các quận, huyện ở TP.HCM không xử lý quyết liệt, tình trạng lấn chiếm, xẻ thịt vỉa hè sẽ tái diễn, nguồn thu thất thoát. Đáng lo hơn, "bệnh" cát cứ vỉa hè, lòng đường sẽ… lờn thuốc.
"Cứ truy trách nhiệm chính quyền địa phương, nơi nào để tái diễn nạn cát cứ, thu phí "lụi" thì cách chức người đứng đầu địa phương đó, đảm bảo trật tự sẽ nhanh chóng được lập lại", BĐ Hoàng Nam đề xuất.
Câu hỏi đặt ra là vai trò trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương như thế nào, khi để xảy ra tình trạng như vậy trên địa bàn mình quản lý? Đã có ai bị xử lý khi để tình trạng này kéo dài chưa?
Pin
Đề nghị trích xuất camera truy bắt những kẻ lập bãi, thu tiền đỗ xe "lụi", xử phạt nặng, thậm chí xử lý hình sự nếu đủ dấu hiệu vi phạm thì sẽ chấm dứt ngay được tình trạng này.
Vũ Hoàng
Bình luận (0)