Đi chợ 30 tết từ tờ mờ sáng

04/02/2019 10:23 GMT+7

Mẹ dặn chúng tôi, mua gì cũng không được quên mấy bó mùi già để về nấu nước rửa mặt, tắm gội tất niên. Đi chợ 30 tết từ tờ mờ sáng, khi trời còn đẫm sương đêm có cái thú đặc biệt.

Với tôi, 30 tết luôn là thời điểm đặc biệt trong năm hơn cả. Ở đó, có sự tĩnh lặng sau một năm ồn ào, vội vã, có cả sự háo hức chờ đợi những gì sắp đến trong những ngày kế tiếp.
4 giờ sáng, chị em trong nhà chúng tôi đã hối nhau dậy sớm để đi chợ. Trời Hà Nội còn đẫm sương, giá rét đủ để người ta mặc áo len, khoác thêm cái áo bông to sụ. Chúng tôi phóng xe máy vèo vèo, đường phố thông thoáng hơn bao giờ hết, len lỏi trong không gian mùi hương trầm rất đặc trưng, ngửi thôi đã thấy tết về rồi.
Chợ 30 tết chỉ họp từ sáng sớm đến non buổi trưa, còn lại ai nấy đều rục rịch dọn dẹp, trở về mái nhà của mình, nấu mâm cơm cúng tất niên, mời ông bà tổ tiên về ăn tết. Những hàng gà mở cửa sớm hơn cả, người ta luộc sẵn những con gà chắp cánh tiên, ngậm hoa hồng rất đẹp, để người mua mang về chỉ việc đặt lên bàn thờ tổ tiên. Mỗi con gà có giá từ 300.000 - 500.000 đồng, đắt hơn một chút với giá ngày thường, nhưng tết mà, chẳng ai so đo, kỳ kèo vài chục ngàn đồng.
Gà chắp cánh tiên, ngậm hoa hồng được làm sẵn trong buổi chợ 30 tết
Người ta chuộng xôi gấc, mong một năm đỏ, may mắn
5 giờ sáng, người ta đã xếp hàng dài chờ mua giò chả Quốc Hương
Chợ Hàng Bè tinh mơ đã rộn ràng tiếng người bán kẻ mua, các hàng trái cây, thịt lợn, rau củ quả… không ngớt người mua kẻ bán. Trên phố Hàng Bông, mới có 5 giờ sáng nhưng hàng giò chả Quốc Hương đã có hàng dài người xếp hàng chờ mua.
Mẹ dặn chúng tôi, muốn mua gì thì mua, nhưng đừng quên mấy bó mùi già, để về nấu nước rửa mặt, tắm gội tất niên và trong ngày đầu năm mới. Người miền Nam gọi cây mùi là ngò rí, nhưng chỉ để ăn sống, không có phong tục lấy cây đã già làm thành thứ nước đặc biệt, ngửi hương thôi đã thấy khoan khoái dễ chịu, đặc biệt trong một sớm mai trời rét đậm. Xách làn đi chợ tết lúc mờ sương, chúng tôi càng cảm nhận được giá trị của gia đình, tết không phải là mâm cao cỗ đầy, tết là mùi của hạnh phúc bình dị, người ta còn được ngồi bên nhau, nấu một bữa ăn, nghe mẹ cha kể chuyện “ngày xưa”.
Tết, với người Việt luôn là những ngày tháng êm đềm nhất, dù khi bạn không còn là con trẻ nữa…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.