Dịch chuyển chiến lược, Maritime Bank lên kế hoạch chào sàn

31/05/2018 09:00 GMT+7

Đại hội đồng cổ đông năm 2018 tổ chức ngày 30.5, Maritime Bank đã đạt được sự đồng thuận cao từ các cổ đông trong việc thực hiện kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) trong quý 1/2019.

Việc niêm yết này được triển khai sau khi ngân hàng đã tập trung đầu tư cho nền tảng phát triển mới, cùng những dịch chuyển chiến lược mà hiệu quả dần thể hiện.
Tăng trưởng thận trọng, dồn lực đầu tư nền tảng
Nếu nhìn vào kết quả kinh doanh những năm gần đây, lợi nhuận của Maritime Bank tăng trưởng không cao, chỉ đạt mức ổn định. Điều này được lý giải chủ yếu ở quan điểm thận trọng và gắn với giai đoạn dồn lực đầu tư cho nền tảng, tập trung tạo dịch chuyển theo chiến lược mới của ngân hàng này.
Trong những năm gần đây, Maritime Bank là một trong những ngân hàng thương mại luôn giữ tỷ lệ an toàn vốn (CAR) ở mức cao vượt trội so với nhiều thành viên trong hệ thống, cũng như cao hơn nhiều so với mức yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Điều này cho thấy tính thận trọng cao trong chiến lược của ngân hàng.
Tính đến ngày 31.12.2017, CAR của Maritime Bank lên tới 19,84%. Tỷ lệ rất cao này tạo tấm đệm dày cho an toàn hoạt động, sẵn sàng cho một trong những áp lực trọng điểm khi triển khai các chuẩn mực Basel 2. Bên cạnh tỷ lệ CAR giữ ở mức rất cao đó, nợ xấu cũng được Maritime Bank xử lý và kiểm soát ở mức thấp, cập nhật đến cuối quý 1/2018 ở mức 2,16%, giảm so với 2,4% cùng kỳ 2017.
Thận trọng trong các chỉ tiêu tăng trưởng nhưng ngân hàng này lại dồn lực đầu tư cho nền tảng - quá trình đòi hỏi nhiều chi phí và có độ trễ phản ánh vào lợi nhuận. Đó là quy mô mở rộng mạng lưới lớn, cùng lượng nhân sự gia tăng đột biến.
Chỉ riêng trong năm 2017, Maritime Bank đã đồng loạt nâng cấp 51 quỹ tiết kiệm lên thành phòng giao dịch. Năm 2018, với sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng này tiếp tục mở hơn 20 chi nhánh và phòng giao dịch nữa.
Với quy mô mới trên, Maritime Bank nhanh chóng có được hơn 800 điểm (bao gồm ATM, chi nhánh, phòng giao dịch) tại 51 tỉnh thành trên cả nước, trở thành một trong những thành viên hàng đầu về lợi thế mạng lưới trong khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân của Việt Nam.
Đáp ứng quy mô đó, theo kế hoạch, Maritime Bank tiếp tục tuyển thêm gần 2.000 nhân sự, tăng 40% so với hiện nay.
Quá trình mở rộng này đòi hỏi chi phí lớn cho đầu tư và hoạt động, ảnh hưởng lớn và trực tiếp tới chỉ tiêu lợi nhuận. Nhưng đổi lại, ngân hàng này sẽ sớm thiết lập được nền tảng dày dặn, tiềm năng cho giai đoạn mới. Quan trọng hơn, quá trình đó sẽ giúp Maritime Bank tạo được những dịch chuyển chiến lược trong hoạt động.
Những chuyển động mới
Đẩy mạnh tăng trưởng hoạt động kinh doanh dịch vụ, giảm thiểu dần sự lệ thuộc nguồn thu vào tín dụng đang là xu hướng, mục tiêu hoạt động ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Maritime Bank đang thể hiện tốc độ dịch chuyển ở xu hướng này khá mạnh.
Năm 2017, thu thuần từ hoạt động kinh doanh dịch vụ đạt 147% so với năm trước và tăng hơn 2,5 lần so với năm 2015. Nhờ việc đẩy mạnh đầu tư nền tảng công nghệ cho phát triển ngân hàng giao dịch nên tổng thu phí thanh toán năm 2017 của Maritime Bank đã đạt 168% so với năm trước và tương đương 4,5 lần so với năm 2015.
Báo cáo tổng kết 2017 cũng cho thấy đã có những chuyển động mới và mạnh lên trong chiến lược phát triển danh mục khách hàng trọng tâm. Cụ thể, số lượng khách hàng cá nhân mở tài khoản mới tại Maritime Bank năm 2017 tăng 148% so với năm 2016. Lượng khách hàng sử dụng nhiều sản phẩm ngân hàng cùng một lúc cũng gia tăng, trung bình một khách hàng sử dụng khoảng 3 sản phẩm của Maritime Bank. Số lượng khách hàng doanh nghiệp tăng 18%, đồng thời lượng khách hàng doanh nghiệp thường xuyên sử dụng dịch vụ tăng 125% so với năm 2016.
Những dịch chuyển đó đã cơ cấu hoạt động Maritime Bank theo hướng an toàn hơn, tập trung ở những phân khúc sinh lời và có tính bền vững cao hơn. Lợi nhuận theo đó cũng đã bắt đầu phản ánh kết quả của quá trình đầu tư và dịch chuyển, để từng bước trở lại phản ánh sát hơn tiềm năng và quy mô hoạt động.
Chuyển động khả quan này được kỳ vọng tiếp tục phát huy trong 2018, để Maritime Bank củng cố nền tảng tài chính, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh, sẵn sàng cho kế hoạch chào sàn dự kiến trong quý 1/2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.